Các bước sử dụng thẻ căn cước gắn chip khi đi khám bệnh

Quang Việt |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng Bộ Công an đã đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư, xây dựng công cụ tra cứu thông tin về Bảo hiểm y tế qua căn cước công dân gắn chip.

Nhiều người đã được tích hợp thông tin về Bảo hiểm y tế trong thẻ căn cước gắn chip. Do đó, công dân khi đến khám chữa bệnh tại những nơi thí điểm chỉ cần sử dụng căn cước công dân hoặc ứng dụng VNEID.

Theo đó, từ nay người dân có thể quét mã QR trên căn cước công dân hoặc ứng dụng VNEID khi khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế. Trình tự thực hiện như sau:

Bước 1: Nhân viên cơ sở y tế quét mã QR trên căn cước công dân gắn chip hoặc qua ứng dụng VNEID để lấy thông tin hợp lệ về tham gia Bảo hiểm y tế.

Bước 2: Cơ sở y tế kiểm tra, đối chiếu thông tin về Bảo hiểm y tế và tiếp đón người bệnh theo quy trình, đồng thời thông tin cho người bệnh biết cách sử dụng căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VNEID khi đi khám lần sau.

Bước 3: Trường hợp cơ sở y tế kiểm tra thông tin nhưng không hợp lệ về tham gia Bảo hiểm y tế, nhân viên giải thích với người bệnh và sử dụng quy trình khám chữa bệnh như trước đây (xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế và giấy tờ tùy thân có ảnh).

Sau khi thí điểm, Bộ Y tế sẽ thống nhất với Bộ Công an và Bảo hiểm xã hội Việt Nam sớm có tài liệu hướng dẫn trước khi triển khai trên toàn quốc.

Trước đó, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, trong 3 tháng đầu năm, Bộ Công an sẽ hoàn thiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với dữ liệu đã có của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tập đoàn Điện lực, Tổng cục Thuế, dữ liệu về trẻ em của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng cơ sở dữ liệu giáo dục.

Hiện, căn cước công dân gắn chip được sử dụng khi khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế, thông tin tiêm chủng, xét nghiệm tại các điểm công cộng với nhiều hình thức khác nhau như: Quét mã tờ khai, checkpoint…

Quang Việt
TIN LIÊN QUAN

Căn cước công dân thay thế bằng lái, bảo hiểm y tế khi nào?

Việt Dũng |

Thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030, trong đó có việc tích hợp bằng lái xe, bảo hiểm... vào căn cước công dân.

Chưa được cấp căn cước công dân, mua thẻ bảo hiểm y tế ra sao?

Minh Hương |

Ông Khắc Hưng hỏi: Tôi vừa chuyển hộ khẩu về Hà Nội, muốn mua thẻ bảo hiểm y tế nhưng căn cước công dân làm được vài tháng trước vẫn chưa được trả. Vậy tôi có thể mua thẻ bảo hiểm y tế được không?

4 địa điểm ở Hà Nội cho phép quét mã QR từ căn cước công dân gắn chip

Trần Tuấn |

Hà Nội - Các máy quét mã QR code từ căn cước công dân (CCCD) gắn chip vừa đi vào hoạt động tại 4 địa điểm.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".