Đề xuất cho TPHCM thí điểm nhiều cơ chế, chính sách mới: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng để tăng tốc xây hạ tầng

MINH QUÂN |

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Trong đó, cho phép TPHCM tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án đầu tư công độc lập với các dự án nhóm B. Cơ chế mới được kỳ vọng gỡ "nút thắt" giải phóng mặt bằng để TPHCM tăng tốc xây dựng hạ tầng.

Nhiều dự án "đắp chiếu" vì vướng mặt bằng

Không khó để điểm qua các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM bị chậm triển khai, giãn tiến độ, thậm chí là "đắp chiếu"… mà một trong những nguyên nhân chính là công tác giải phóng mặt bằng kéo dài.

Đơn cử như trên địa bàn TP.Thủ Đức có dự án Vành đai 2, đoạn Phạm Văn Đồng - Gò Dưa (dự án BT) dài 2,75 km đang "đắp chiếu". Dự án tạm ngưng thi công từ tháng 3.2020 đến nay và mới đạt hơn 43% khối lượng thi công, dù động thổ năm 2015 và khởi công từ cuối năm 2017.

Ban bồi thường giải phóng mặt bằng TP.Thủ Đức mới bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đạt 75%. Hiện nhà đầu tư vẫn tạm ngưng thi công do vướng mặt bằng và đang chờ điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh dự án, ký điều chỉnh phụ lục hợp đồng BT, thanh toán đất đối ứng…

Ngoài ra, trên địa bàn TP.Thủ Đức cũng còn nhiều dự án "đắp chiếu" trong nhiều năm qua vì vướng mặt bằng. Chùm 4 dự án cầu lớn là cầu Nam Lý, Tăng Long, Ông Nhiêu và Long Đại với tổng vốn đầu tư gần hơn 2.700 tỉ đồng đáng ra phải hoàn thành cách đây 3-4 năm nhưng giờ vẫn chưa biết khi nào xong.

Trong khi đó, dự án nút giao Mỹ Thủy được kỳ vọng giải quyết bài toán ùn tắc cho khu vực cảng Cát Lái tiến độ cũng chậm chạp do vấn đề giải phóng mặt bằng. Vừa qua, tổng mức đầu tư dự án tăng từ 1.998 tỉ đồng lên 3.622 tỉ đồng. Tương tự, dự án nâng cấp đường Lương Định Của đã được rào chắn thi công từ 7 năm qua nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành hơn 80%.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện thành phố có nhiều dự án chủ đầu tư khởi công khi chưa có đủ điều kiện mặt bằng nên thi công kiểu "cuốn chiếu", giải phóng mặt bằng đến đâu làm đến đó nên lâm cảnh dang dở, làm được một đoạn lại phải ngưng chờ mặt bằng, gây mất thời gian, tăng thiệt hại.

Linh hoạt giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông TPHCM - cho biết, đơn vị xác định hiện nay nhiều tuyến đường ở các khu vực cửa ngõ TPHCM đã quá tải, các tuyến liên kết vùng chưa có, các tuyến cao tốc còn quá ít.

Do đó, mục tiêu từ nay đến hết năm 2025 là phải khơi thông được hạ tầng giao thông ở các cửa ngõ phía Đông, phía Tây TPHCM, khép kín Vành đai 2, hoàn thành Vành đai 3, Vành đai 4, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 50, Quốc lộ 22... Song song đó, đẩy nhanh tiến độ các tuyến cao tốc từ TPHCM đi Mộc Bài, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Đây đều là những tuyến đường huyết mạch góp phần giải quyết ùn tắc giao thông ở TPHCM, kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các khu vực lân cận. Ông Phúc cũng cho biết, hiện có hai nguyên nhân khiến các dự án bị chậm là nguồn vốn và giải phóng mặt bằng.

Theo dự thảo Nghị quyết, Hội HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư dự án tổng thể có quy mô dự án nhóm B thuộc lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, cấp thoát nước, xử lý rác thải theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trong đó, HĐND có quyền quyết định cho phép tách riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tổng thể; quyết định mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, địa điểm đầu tư của dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng tại quyết định chủ trương đầu tư dự án tổng thể.

Theo ông Lương Minh Phúc, nếu được thông qua, với các dự án có "bồi thường, hỗ trợ, tái định cư", sau khi có quyết định chủ trương đầu tư, các quận, huyện tách riêng nội dung "bồi thường, hỗ trợ, tái định cư" thành dự án độc lập với nguồn vốn riêng để triển khai trước, không chờ đến khi duyệt xong dự án đầu tư xây dựng. Như vậy, dự án sẽ được đẩy nhanh tiến độ.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Mai trồng dày đặc trong dự án cao tốc Bắc - Nam gây khó giải phóng mặt bằng

Tạ Quang |

Hậu Giang – Số lượng mai được trồng dày đặc, chỉ cách nhau từ 10-20cm có một cây, cao khoảng 40cm - 1m trong dự án thành phần cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hậu Giang.

Giải phóng mặt bằng Vành đai 4: Chính quyền lắng nghe, nhân dân đồng thuận

HỮU CHÁNH - PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Tại huyện Thường Tín, việc đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ thi công đường Vành đai 4 đang tiến triển nhanh, đảm bảo đúng tiến độ. Đó là nhờ các cấp chính quyền luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Từ đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giữa chính quyền và nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tiến độ giải phóng mặt bằng, chi trả phục vụ dự án Vành đai 4 của Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Việc chi trả, đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ để thực hiện dự án đường Vành đai 4 đang được các địa phương tại Hà Nội triển khai nhiều đợt để đảm bảo tiến độ dự án.

12 người lao động nhận tiền lương sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi Báo Lao Động phản ánh về việc nợ lương, Công ty TNHH Xây dựng 189 tại Nha Trang đã thanh toán toàn bộ tiền nợ cho người lao động, kỹ sư.

Dự báo giá vàng thời gian tới, đầu tư như nào để chốt lời?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Với lộ trình bắt đầu cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các chuyên gia dự báo giá vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.

344 người chết và mất tích, thiệt hại 81.503 tỉ do bão số 3

PHẠM ĐÔNG |

Siêu bão số 3 đã làm cho 344 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu 81.503 tỉ đồng.

Khu tái định cư 4 năm chưa xong, sạt lở rình rập người dân

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau 4 năm quy hoạch khu tái định cư của thôn Láo Vàng, người dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao vẫn chưa được chuyển đi.

Phụ huynh bức xúc vì cô giáo xin hỗ trợ laptop

Chân Phúc |

TPHCM - Một giáo viên chủ nhiệm xin lớp hỗ trợ laptop, không được 100% phụ huynh đồng ý, nên cô có ứng xử không phù hợp khiến phụ huynh bức xúc.

Mai trồng dày đặc trong dự án cao tốc Bắc - Nam gây khó giải phóng mặt bằng

Tạ Quang |

Hậu Giang – Số lượng mai được trồng dày đặc, chỉ cách nhau từ 10-20cm có một cây, cao khoảng 40cm - 1m trong dự án thành phần cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hậu Giang.

Giải phóng mặt bằng Vành đai 4: Chính quyền lắng nghe, nhân dân đồng thuận

HỮU CHÁNH - PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Tại huyện Thường Tín, việc đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ thi công đường Vành đai 4 đang tiến triển nhanh, đảm bảo đúng tiến độ. Đó là nhờ các cấp chính quyền luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Từ đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giữa chính quyền và nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tiến độ giải phóng mặt bằng, chi trả phục vụ dự án Vành đai 4 của Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Việc chi trả, đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ để thực hiện dự án đường Vành đai 4 đang được các địa phương tại Hà Nội triển khai nhiều đợt để đảm bảo tiến độ dự án.