Đề xuất mượn đất quốc phòng mở đường giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

Mượn một phần đất quốc phòng để mở đường nhánh quanh khu vực sân bay hay thu phí xe 'mượn đường' Trường Sơn là các giải pháp được đưa ra tại hội thảo tìm giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực Tân Sơn Nhất, tổ chức tại TPHCM ngày 7.11.

Theo TS. Võ Kim Cương - nguyên Phó KTS Trưởng TPHCM, trong bối cảnh TPHCM là một đầu mối quan trọng về giao thông quan trọng của cả vùng đã dẫn đến việc áp lực quá nặng đến hạ tầng của TP.

Thực tế rằng, áp lực giao thông không phải từ khu vực sân bay  Tân Sơn Nhất (TSN) mà vấn đề chính là áp lực từ cả vùng đô thị, đặc biệt là phía Bắc – khu vực Gò Vấp Tân Bình, ngoài ra QL22 đi và về Tây Ninh cũng gây ra tình trạng phương tiện đổ dồn về khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ những phân tích đó, TS Võ Kim Cương đưa ra giải pháp có thể mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía nam sân bay. Đường này bắt đầu từ đường Trần Quốc Hoàn, theo đường Phan Thúc Duyện đi tiếp sát tường rào sân bay và nối vào đường Trường Chinh, lộ giới đảm bảo 6 làn xe (khoảng 25-30m).

Ngoài ra, mượn đường qua doanh trại Quân khu 7. Đường này nối từ giao lộ Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại Quân khu 7 nối vào Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng. Khơi được luồng tuyến này chắc chắn giải tỏa ngay tình trạng ùn tắc trên đường Trường Sơn. 

“Các giải pháp này đều là những giải pháp “một mũi tên trúng nhiều mục đích, tuy nhiên các giải pháp cần có sự phối hợp của Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng để có thể triển khai trong tương lai” – TS Võ Kim Cương nói.

Mượn đường hoặc đối đất để có đường qua đất quốc phòng phía Nam sân bay, thu phí xe 'mượn đường' Trường Sơn nhằm giảm xe cộ lưu thông vào đường Trường Sơn nhưng lại không vào sân bay.
Nếu hạn chế được lượng xe "mượn" đường Trường Sơn, giao thông cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được cải thiện.

Còn theo TS Nguyễn Hữu Nguyên - Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cần giải pháp phá thế độc đạo và tình trạng mượn đường Trường Sơn để đi lại của người dân và mở rộng bên trong sân bay.

Cụ thể, mở thêm cửa ra vào cho sân bay và tạo thêm đường tránh cho các con đường ở phía bắc sân bay như Phạm Văn Đồng, Quang Trung, Nguyễn Oanh và các con đường ở phía Nam như Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu nhằm giảm lưu lượng cho đường Trường Sơn.

Mặt khác, nghiên cứu cách hạn chế tạm thời tình trạng mượn đường của các phương tiện bằng giải pháp thu phí tạm thời trong thời gian chờ đợi thực hiện các dự án – đối với xe hơi từ hai đầu đường Trường Sơn.

Cụ thể, thu phí tất cả những phương tiện xe hơi ở hai đầu đường Trường Sơn, với các phương tiện vào sân bay sẽ được hoàn phí khi đi ra, những đối tượng mượn đường thì phải chịu phí do được đi đường tắt. “Nếu áp dụng biện pháp này có thể giảm được một số phương tiện vì sẽ có những trường hợp chấp nhận đi đường xa hơn để tiết kiệm chi phí” - TS Nguyễn Hữu Nguyên – nói.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Không được kiểm toán, cổ phiếu ITA bị đình chỉ giao dịch

Gia Miêu |

Cổ phiếu ITA của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo sẽ bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 26.9.2024.

Tái thiết khu dân cư Nậm Tông sau vụ sạt lở vùi lấp nhà dân

Đinh Đại |

Ngày 22.9, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư thôn Nậm Tông sau vụ sạt lở kinh hoàng.

Thanh Hóa sơ tán hàng chục hộ dân khỏi nơi nguy hiểm

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lũ diễn ra phức tạp, hàng chục hộ dân tại huyện biên giới Mường Lát đã được sơ tán khẩn cấp khỏi nơi nguy hiểm.

Bánh mì Sài Gòn ngon tới mức khách Tây muốn ăn 7 chiếc liền

Đan Thanh |

TPHCM - Bánh mì Bảy Hổ mở bán hơn 90 năm qua được thực khách địa phương và quốc tế yêu thích nhờ hương vị và giá cả phải chăng.

Nhà bị sập, cuốn trôi do bão, lũ lụt gây ra có được hỗ trợ?

NHÓM PV |

Người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ sẽ được hưởng những khoản hỗ trợ nào từ Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành?

Nước mắt ngày chia tay chiến sĩ bộ đội tại vùng lũ Yên Bái

Trần Bùi |

Sáng 22.9, người dân Yên Bái đổ ra đường, bịn rịn tiễn đoàn Bộ đội Cụ Hồ hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ bà con vùng lũ.

Đại gia Đức An bị yêu cầu trả hơn 31 tỉ cho cựu siêu mẫu

Anh Tú |

Cục Thi hành án dân sự TPHCM vừa có thông báo về thi hành án gửi cho ông Nguyễn Đức An, yêu cầu thanh toán cho cựu siêu mẫu Ngọc Thúy (vợ cũ) hơn 31 tỉ đồng.

Đến Huế ngắm vẻ đẹp kỳ vĩ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN PHONG |

HUẾ - Cảnh vật nơi phá Tam Giang được ví như một kiệt tác nghệ thuật có một không hai, khiến bất kì ai cũng phải đắm say mỗi lần ghé thăm khi đến Huế.