Dùng robot đào hầm dự án metro Nhổn - ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), dự kiến tháng 7.2019 mới đưa được robot đào hầm về nước và theo kế hoạch cuối năm 2019 mới có thể đưa robot vào đào hầm tại dự án metro Nhổn-ga Hà Nội.

Được biết, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, dài 12,5km, có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng mức đầu tư dự án sau hai lần tăng vốn, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỉ đồng. Khởi công tháng 9.2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2017, hiện thành phố Hà Nội yêu cầu các nhà thầu hoàn thiện dự án vào năm 2022.

Được thi công đào ngầm theo công nghệ Tunnel Boring Machine (TBM) của Italy và đang được áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành-Suối Tiên, TPHCM). Máy đào hầm TBM dạng robot điều khiển giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7-17,5m đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân ở bên trong để vận hành. Các máy sẽ khoan ở độ sâu 21-22m.

Theo Phó giám đốc Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - Lê Trung Hiếu, hiện nhà thầu đã hoàn thành xong công tác rà phá bom mìn, lắp ráp máy móc và vận chuyển container đến công trường. Đồng thời đang tiến hành thi công các kết cấu phụ trợ, lắp đặt thùng đựng nguyên liệu, chuẩn bị hố chứa đất đào cho kết cấu hố ga.

Ngoài ra, nhà thầu đang triển khai thi công tường vây (tường dưới lòng đất, bao xung quanh đoạn đi ngầm). Tại ga S9 đã có 6/63 đốt tường vây được lắp đặt, dự kiến công tác này sẽ hoàn thành vào tháng Ba tới. Tại ga S10 (Cát Linh), 26 trong tổng số 28 đốt tường vây đã được lắp đặt, dự kiến trong tháng 2.2019 sẽ hoàn thành.

Theo đánh giá của MRB, việc thi công tường vây là một trong những phần phức tạp và đòi hỏi sự kết hợp của nhiều nhân lực cùng máy móc khổng lồ. Để hoàn thành tường vây có chiều rộng 6-7,5m, nhà thầu cần huy động nhiều chuyên gia, kỹ sư và công nhân cùng cần cẩu cao gần 30m thi công trong 3 ngày. Dự kiến, với địa chất nền đất cát, đất bùn ở Hà Nội, việc thi công hầm sẽ thuận lợi, mỗi ngày máy đào sẽ thi công được khoảng 10m.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Tháo dỡ hàng loạt “lô cốt” dọc tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

VƯƠNG TRẦN |

Hàng loạt rào chắn công trình dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội từ đường 32 – Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy – Cầu Giấy được tháo dỡ.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý trách nhiệm chậm tiến độ, đội vốn đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

HUYÊN NGUYỄN |

Sau khi có kết luận tố cáo về chậm tiến độ, đội vốn đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có kiến nghị xử lý trách nhiệm chậm tiến độ, đội vốn đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Người dân mất sinh kế sau vụ vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Sau vụ vỡ đập bùn thảiBắc Kạn, hơn 1.000 tấn chất thải tràn ra môi trường khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng, đứng trước nguy cơ mất sinh kế.

Tình thế khó khăn của phim Hàn chiếu cuối tuần

An Nhiên |

Năm nay, thành tích của các bộ phim Hàn chiếu cuối tuần trên đài KBS khá ảm đạm, ảnh hưởng không nhỏ đến Giải thưởng phim truyền hình diễn ra vào cuối năm.

Liverpool tạm thời vươn lên dẫn đầu Premier League

Chi Trần |

Liverpool giành chiến thắng giòn giã trước Bournemouth ở vòng 5 Premier League 2024-2025 diễn ra vào đêm 21.9.

Man United bất lực trước cựu thủ môn Henderson, chia điểm Crystal Palace

TAM NGUYÊN |

Những pha cứu thua xuất sắc của Dean Henderson khiến đội bóng cũ Man United phải chia điểm trên sân Crystal Palace tại vòng 5 Premier League.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.