Quyết dẹp xe quá tải
Theo Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông (TTGT) quận Nam Từ Liêm - ông Hoàng Ngọc Đức, Đội TTGT quận đã xây dựng phương án triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hoá bằng xe ôtô trên địa bàn, chú trọng trên một số tuyến đường chính như: Phạm Hùng, Quốc lộ 70, Đại lộ Thăng Long, Lê Đức Thọ, Lê Quang Đạo, Trịnh Văn Bô...
Theo ông Hoàng Ngọc Đức một số hành vi vi phạm sẽ được tập trung kiểm tra, xử lý như: Chở hàng vượt quá trọng tải cho phép của xe; quá tải, quá khổ giới hạn cầu, đường; xe vi phạm về kích thước thành thùng; xe vi phạm đi vào đường cấm, khu vực cấm; dừng, đỗ xe trái quy định; chở vật liệu rời, phế thải không che chắn hoặc che chắn không đảm bảo để rơi vãi ra đường.
Cũng theo ông Đức, rất nhiều phương tiện khi bị dừng kiểm tra đều có dấu hiệu vi phạm cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng so với quy định. Để mạnh tay xử lý xe quá khổ, quá tải, lực lượng TTGT gặp không ít khó khăn do một số tài xế chống đối, cản trở người thi hành công vụ. Cụ thể như ngày 22.4, tổ công tác cân tải trọng thuộc TTGT Hà Nội đang làm nhiệm vụ tại tại đường Ecopark thuộc địa bàn xã Đông Dư, huyện Gia Lâm (TP.Hà Nội).
Khi phát hiện phát hiện ôtô đầu kéo BKS 89C-154.14 kéo theo rơ moóc 89R-009.07, trên cửa xe dán tên doanh nhiệp VTTV Vũ Quốc Gia có dấu hiệu chở hàng quá tải và quá tải nên đã tiến hành dừng xe kiểm tra. Bất chấp hiệu lệnh kiểm tra, lái xe không xuất trình được giấy phép lái xe, giấy tờ xe, cũng như hoá đơn chứng từ liên quan số hàng trên.
Đồng thời, lái xe chốt cửa và thách thức lực lượng TTGT gọi cẩu đến để kéo... buộc lực lượng TTGT phải gọi xe cứu hộ cỡ lớn đến cẩu xe vi phạm về nơi tạm giữ theo quy định.
Theo Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội - ông Lê Xuân Tiến, thời gian qua lực lượng TTGT kiên quyết xử lý mạnh đối với các xe vận chuyển hàng hóa quá tải để ngăn chặn, tiến tới chấm dứt hoàn toàn tình trạng quá tải. Tuy nhiên, lực lượng “mỏng”, nên việc kiểm soát tải trọng xe còn nhiều khó khăn, chưa thể xử lý dứt điểm.
Cũng theo ông Tiến, khung giờ hoạt động của xe quá tải diễn biến phức tạp, cùng đó các tài xế luôn cho người theo dõi hoạt động của TTGT nên việc xử lý xe quá tải còn gặp nhiều khó khăn. Để ngăn chặn tình trạng chở quá tải về ban đêm, TTGT đã nhiều lần trắng đêm bắt xe quá tải, nhưng hiện chế độ ca trực cho anh em làm khuya còn nhiều hạn chế, sức khỏe luôn ở trạng thái mệt mỏi, khó đảm bảo tốt cho công việc.
Dẹp xe quá tải bằng trạm cân tự động
Từ ngày 15.8.2020, Tổng cục Ðường bộ Việt Nam chính thức đưa hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe tự động vào hoạt động thí điểm trên quốc lộ 5 (đặt tại Km78+830, chiều Hải Phòng - Hà Nội). Đây là hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe tự động hiện đại, không cần lực lượng túc trực tại chỗ như với loại hình cân tải trọng cũ.
Với hệ thống camera chuyên dụng, tích hợp thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường, hệ thống cân tự động kiểm soát các thông tin, như: Tên chủ xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng, sau đó sẽ tự động phân tích, tính toán phương tiện có vi phạm tải trọng không. Nhờ công nghệ hiện đại, hệ thống cân này có thể tính tải trọng xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80km/h trong 3-10 giây. Chỉ trong một thời gian ngắn (từ ngày 15.8.2020 đến 14.2.2021), số lượt xe vi phạm về tải trọng trên quốc lộ 5 đã giảm 49,3 lần (từ 6,9% xuống còn 0,14%); số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân 48,9 lần (từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày) so với 7 tháng đầu năm 2020.
Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện, hệ thống này giám sát 100% lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân. Tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội… Hiện tổng cục đã kiến nghị Bộ GTVT nhân rộng đề án này ra phạm vi toàn quốc…
Đại diện Sở GTVT TP.Hà Nội cho biết, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, Thanh tra Sở đã phát hiện nhiều trường hợp thay đổi kết cấu thành, thùng xe để chở quá tải, ảnh hưởng kết cấu mặt đường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong khi đó, các lực lượng chức năng của thành phố hiện đang phải kiểm soát tải trọng bằng cân xách tay di động, trạm cân di động nên hiệu quả còn chưa cao. Do đó, Hà Nội đang nghiên cứu triển khai mô hình cân kiểm tra tải trọng xe tự động để báo cáo UBND thành phố đầu tư lắp đặt trên các tuyến đường bộ trọng yếu của Thủ đô.
Theo Giám đốc Sở GTVT TP.Hà Nội - ông Vũ Văn Viện, trên cơ sở thống nhất của liên ngành, sở đã kiến nghị và được thành phố chấp thuận chủ trương lập dự án đầu tư lắp đặt trạm cân tự động tại 15 vị trí bằng nguồn vốn ngân sách. Trong đó, có những vị trí được coi là “điểm nóng” vi phạm chở quá tải trọng, như: Đường Võ Văn Kiệt, đầu bờ Bắc cầu Thăng Long, đường Tây Tựu (đường 70), quốc lộ 1A, đường 429, đường Hồ Chí Minh…
Trước mắt, năm 2021 sẽ thí điểm khai thác trước 4 trạm kiểm soát tải trọng xe tự động tại vị trí đầu bờ Bắc cầu Thăng Long; tuyến quốc lộ 32 (đoạn thuộc địa bàn thị xã Sơn Tây); đường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) và đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai).
“Việc sớm đầu tư, lắp đặt trạm cân tự động sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông đường bộ, ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định về tải trọng, qua đó làm tăng tuổi thọ công trình kết cấu hạ tầng giao thông; ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh về giá cước vận tải…” - ông Vũ Văn Viện cho biết.