Hầm metro thứ 2 của Sài Gòn về đích

MINH QUÂN-CHÂM BÙI |

Đường hầm metro thứ 2 dài 781 m tương đương với chiều dài đường hầm thứ 1 (đã hoàn thành vào tháng 11.2017). Theo thiết kế mỗi đường hầm metro là một chiều tàu metro đi và một chiều metro về trung tâm TPHCM.

Sáng 29.6, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cùng Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda (Nhật Bản) tổ chức lễ đón máy khoan TBM (hay gọi là Robot khoan ngầm) đường hầm phía Tây thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.

Đường hầm metro thứ 2 được phát lệnh khởi công ngày 26.1.2018, sau khi hầm metro thứ nhất được khoan xong ngày 31.10.2017.

Đường hầm metro phía Đông hoàn thành ngày 31.10.2017.
Đường hầm metro phía Đông hoàn thành ngày 31.10.2017.

Đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM - cho biết, sau hơn 5 tháng thi công, TBM đã khoan hoàn tất 781 m (từ Tôn Đức Thắng đến Nhà hát thành phố), lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến hầm phía Đông.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, trong quá trình thi công, các đơn vị tổ chức quan trắc, giám sát công tác định vị, thi công chính xác theo hướng tuyến và thi công an toàn tuyệt đối, đảm bảo yêu cầu về chất lượng cũng như tiến độ.

Đường hầm này nằm sâu hơn 12m dưới lòng đất, cạn hơn đường hầm thứ nhất nên có thể ảnh hưởng lớn hơn đến các công trình phía trên mặt đất so với đường hầm thứ nhất. Việc đào đường hầm thứ hai phải rất thận trọng, vừa đào vừa có quan trắc và điều chỉnh các thông số vận hành máy thích hợp.

Tuy vậy, việc đào đường hầm thứ hai đã được đảm bảo an toàn đối với các công trình lân cận, dưới sự giám sát của các chuyên gia và sự nỗ lực của kỹ sư và công nhân cùng với kinh nghiệm khi đào đường hầm thứ nhất.

Đường hầm metro thứ hai về đích trong sữ hân hoan của kỹ sư công nhân thi công dự án.
Đường hầm metro thứ hai về đích trong sự hân hoan của kỹ sư công nhân thi công dự án.
 
 
Máy khoan hầm TBM - robot 300 tấn - đã về đến ga Nhà hát Thành phố.
Máy khoan hầm TBM - robot 300 tấn - đã về đến ga Nhà hát Thành phố.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cũng cho hay, sau khi hoàn thành thi công khoan xong hai đường hầm, nhà thầu thi công thiết bị sẽ tiếp tục thi công đổ bêtông đường tàu cho tuyến hầm phía Tây, lắp đặt đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, thoát nước cho hai tuyến hầm.

Đường hầm metro thứ 2 từ phía ga Ba Son.
Đường hầm metro thứ 2 từ phía ga Ba Son.

Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỉ USD (tương đương khoảng  47.325 tỉ đồng) được khởi công tháng 8.2012. Tuyến metro này dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17,1km trên cao (11 nhà ga).

TBM là máy khoan nằm ngang, gồm một ống thép dài nhiều kích cỡ, có đường kính bằng đường kính hầm, đủ để chứa thiết bị máy móc hay công nhân vận hành. Đầu ống là khiên đào có gắn các mũi cắt, động cơ làm quay tròn để cắt đất.

Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm (là các tấm bêtông cốt thép lắp ghép) sẽ được ghép đến đó để tránh sạt lở đất, đá phía trên. Robot TBM dài 70 m, nặng 300 tấn, được sản xuất tại Nhật với trị giá khoảng 4 triệu USD, được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm 2017.

MINH QUÂN-CHÂM BÙI
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.