Hoàn thiện khung pháp lý cho đấu thầu, không để bệnh nhân nằm chờ thuốc

Nhóm PV |

Luật Đấu thầu năm 2023 sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2024, nhưng đến nay chưa có các thông tư, quy định hướng dẫn. Trong khi đó, Nghị quyết 30, Nghị định 07 của Chính phủ, hay Thông tư số 14/2023/TT-BYT sắp sửa hết hiệu lực (ngày 31.12.2023). Do vậy, việc mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư, thiết bị y tế sẽ thực hiện theo quy định nào đang là băn khoăn, lo lắng của nhiều địa phương, đơn vị.

Nguồn cung gián đoạn do khó khăn trong đấu thầu

Bộ Y tế và các bệnh viện nỗ lực tìm nguồn cung nhưng tình trạng thiếu thuốc, vật tư cục bộ chưa thể khắc phục triệt để khi số bệnh nhân tăng mạnh, trong lúc quy định đấu thầu còn nhiều vướng mắc.

Tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), hiện hầu hết các thuốc thiết yếu cơ bản đã đảm bảo. Tuy nhiên, theo PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, sẽ không tránh khỏi một thời điểm nhất định thiếu các loại vật tư tiêu hao, thuốc mang tính chất cục bộ do nhiều yếu tố khách quan như đứt chuỗi cung ứng. Trong đó, một số vật tư tiêu hao, thuốc đã trúng thầu nhưng nhà thầu chưa cung ứng được do đứt chuỗi. Hoặc một số loại thuốc sản xuất trong nước nhưng không nhập khẩu được nguyên liệu.

Ông Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên - khẳng định: "Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên không xảy ra tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế. Một số thuốc biệt dược, đặc biệt thuốc liên quan tới gây nghiện, gây mê, vừa rồi một số đơn vị chưa đấu thầu được do họ chưa nắm được nguyên tắc trong đấu thầu. Trong trường hợp những thuốc liên quan tới cấp cứu thì chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện theo hình thức chỉ định thầu (dưới 50 triệu đồng). Đồng thời, xây dựng các buổi đấu thầu cho 8 loại thầu theo quy định hiện hành, áp dụng các biện pháp phù hợp, đúng luật. Nắm bắt được quy định này, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã đảm bảo được các loại thuốc để phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân. Đấu thầu cần phải có kế hoạch. Ví dụ tháng 5, 6 đã phải chuẩn bị danh mục để cuối năm đấu thầu”.

Tại Cần Thơ, địa phương đang từng bước gỡ khó thuốc, vật tư y tế, chế phẩm máu. Thông tin về vấn đề này, bà Nguyễn Ngọc Việt Nga - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ - cho biết, sau đại dịch COVID-19, nguồn cung bị hạn chế, đồng thời nhiều bất cập trong quy định đấu thầu dẫn đến có khoảng thời gian một số các bệnh viện không cung cấp đủ thuốc cho người bệnh, phần nào ảnh hưởng việc đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Đến nay, cơ bản ngành Y tế Cần Thơ đã khắc phục được tình trạng này.

Hy vọng không gián đoạn mua sắm thuốc, vật tư y tế

Trao đổi với Lao Động ngày 21.12, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (ảnh) (Đoàn Đồng Tháp) cho biết, tại kỳ họp Quốc hội gần nhất, Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời trước cử tri và nhân dân rằng, việc thiếu thuốc, trang thiết bị y tế chỉ xảy ra cục bộ, phần đông các bệnh viện lớn đều đảm bảo đủ thuốc.

"Bộ trưởng đã khẳng định như thế, nếu sau này các bệnh viện đấu thầu khó, thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế thì Bộ Y tế và bản thân Bộ trưởng Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc này" - đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Dù vậy, theo đại biểu, hiện nay các bệnh viện vẫn xảy ra tình trạng thiếu thuốc. Chính vì vậy, việc tổ chức đấu giá, đấu thầu để mua sắm trang thiết bị và thuốc men phục vụ cho bệnh nhân là điều hết sức cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, đến nay khi Luật Đấu thầu sắp có có hiệu lực (từ năm 2024) mà động thái ban hành các thông tư để các cơ sở y tế triển khai thực hiện chậm là do trách nhiệm của Bộ Y tế.

Đại biểu này đề nghị Bộ Y tế phải có trách nhiệm chung để đẩy nhanh tiến độ ban hành hướng dẫn cụ thể để các địa phương, các bệnh viện đấu thầu, đấu giá thuốc rõ ràng, cụ thể, hạn chế sai phạm.

Còn đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương - cho rằng, việc luật chuẩn bị có hiệu lực hoặc luật đã có hiệu lực nhưng chưa có văn bản hướng dẫn là điều xảy ra rất nhiều năm, các đại biểu đã có ý kiến nhiều lần.

Theo đại biểu Việt Nga, để luật được thông qua có hiệu lực ngay, đi vào cuộc sống thì phải có văn bản hướng dẫn. Theo đại biểu, người dân rất trông chờ việc tháo gỡ điểm nghẽn trong Luật Đấu thầu.

* Ông Hoàng Cương - Trưởng phòng Chính sách đấu thầu, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ: Sắp tới cùng với các thông tư hướng dẫn thì chắc chắn là việc đấu thầu y tế sẽ được sẽ hiệu quả hơn. Theo đó, Luật Đấu thầu sửa đổi 2023 với 10 chương, 96 điều quy định về quản lý Nhà nước đối với hoạt động đấu thầu; thẩm quyền và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động đấu thầu; hoạt động lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu, hoạt động lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh. Đặc biệt, Luật Đấu thầu sửa đổi 2023, đã bổ sung hàng loạt nội dung liên quan đến việc đấu thầu của ngành Y tế và dành riêng chương 5 cho việc đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.

* Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Luật Đấu thầu năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1.1.2024 sẽ giải quyết, tháo gỡ nhiều vấn đề vướng mắc về đảm bảo nguồn cung và việc thực hiện mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế. Hà Đông Linh

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Không cho các đơn vị trốn đóng bảo hiểm được đấu thầu dự án vốn ngân sách

Trần Ngọc Duy |

Để góp phần sớm giải quyết tình trạng nợ đọng BHXH, tránh ảnh hưởng đến người lao động, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công văn số 1777-CV/TU về việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện trên địa bàn.

Đấu thầu vật tư y tế Đà Nẵng đạt gần 70%, vẫn còn nhiều cái khó

THÙY TRANG |

Trong năm 2023, ngành Y tế TP Đà Nẵng đã hoàn thành 170/180 gói thầu với gần 70% các mặt hàng thuốc, vật tư y tế. Tuy nhiên, có khoảng 20% gói thầu không hoàn thành, phải làm thủ tục lại từ đầu khiến việc mua sắm thiết bị y tế, thuốc kéo dài. Bên cạnh đó, sự thay đổi của các nghị định cũng khiến các cơ sở y tế gặp khó để thực hiện thủ tục đấu thầu.

Doanh nghiệp nợ BHXH không được tham gia đấu thầu các dự án từ nguồn ngân sách nhà nước

Hằng Quang |

Theo BHXH tỉnh Quảng Ninh, tính đến hết ngày 30.11, số tiền chậm đóng, trốn đóng BHXH trên địa bàn tỉnh là 477 tỉ đồng, chiếm 5,04% so với kế hoạch thu năm 2023.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.