Đây là ý kiến của ông Đinh Việt Hùng – Tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam trước những tranh luận về việc học sinh ra trường bắt buộc phải biết bơi.
Theo ông Hùng, việc dạy bơi cho các em học sinh là cần thiết, nhưng hiện nay xã hội đang có nhiều người hiểu sai về khái niệm học bơi, chính vì thế việc học bơi này không đạt được hiệu quả cao. Chúng ta đang đặt nặng vấn đề học bơi có nghĩa là học để biết bơi nhưng đối với các cháu nhỏ, việc biết bơi được bao lâu, bao xa không quan trọng bằng việc các cháu nhận được những kỹ năng gì sau khi học.
Chương trình học bơi phải phù hợp với từng lứa tuổi, trang bị kiến thức như thế nào để khi rơi vào tình huống bất ngờ các cháu có thể xử lý được để bản thân an toàn và hỗ trợ các bạn khác trong trường hợp cần cấp cứu. Hiện nay, những quan niệm, khái niệm học bơi này chưa rõ ràng chính là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt vụ chết đuối thương tâm.
“Không thể hô hào khi chúng ta chưa có đầy đủ cơ sở vật chất, chưa có giáo trình thiết thực cho người học, những điều các cháu cần chưa được trang bị đủ. Hiện nay, các bậc phụ huynh chỉ đang lo hết một khóa học hè, con mình bơi được bao nhiêu mét, đó là điều không đúng, thậm chí sau khóa học bơi nhiều người mặc định con mình đã biết bơi mà không có sự theo sát, theo dõi con mình nữa dẫn đến những tai nạn đáng tiếc” – Tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam khẳng định.
Ông Hùng cho rằng, cơ sở vật chất của chúng ta hiện nay rất khó đáp ứng cho nhu cầu học bơi nếu như đây trở thành môn học bắt buộc. Cơ sở vật chất chưa đồng bộ, rải không đều, chỉ tập trung ở các thành phố, thị trấn lớn. “Tôi cho rằng, chưa nên dùng chữ “bắt buộc” mà chỉ nên dừng lại ở việc “khuyến khích”, quan trọng hơn cả là phải trang bị một giáo trình phù hợp. Tôi từng tiếp xúc với một số giáo trình bơi của Bộ Giáo dục hiện nay, và thấy rằng đó là giáo trình rất nặng nề, mang tính giáo khoa chỉ hợp để dạy cho các vận động viên bơi chứ không phù hợp với con trẻ”.
Để xây dựng giáo trình phù hợp, cần cơ quan chủ quản đứng ra dự thảo, trong đó quan tâm hơn đến việc trang bị kỹ năng sống, kỹ năng tồn tại trong môi trường nước, khi đuối nước phải xử lý ra sao chứ không phải cứ bơi “hùng hục” là đã biết bơi, là giảm thiểu được tai nạn đuối nước, tôi khẳng định không có chuyện đó. Xã hội sẵn sàng tiếp nhận vấn đề này, nhưng quan trọng phải được tổ chức tốt.
Thảo luận về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao Nhiều ĐBQH cho rằng phải cho vào luật yêu cầu bắt buộc học sinh học ra trường thì phải biết bơi. Ý kiến này hiện đang gặp phải nhiều phản ứng trái chiều.