Kinh hãi với sự cuồng nộ của thiên nhiên ở vùng rốn lũ bị cô lập Mường Bang

Lãng Quân - Tưởng Ninh |

Mường Bang là xã bị lũ tàn phá khủng khiếp nhất tỉnh Sơn La trong đợt này.

Nằm cách huyện lỵ Phù Yên (tỉnh Sơn La) khoảng 50 km đường núi non hiểm trở đang bị sạt và lầy lội cực kỳ khó đi, Mường Bang đã có nhiều ngày bị cô lập, nhất là khi mà hai đầu quốc lộ 37 từ TP Sơn La và từ Hà Nội lên Phù Yên đều bị mưa lũ cắt phăng theo lối người ta chặt đôi một khúc cá.

Các bức ảnh được PV Lao Động chụp trong ngày 24.10.2017:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Những ngôi nhà ăm ắp gỗ dưới gầm sàn, vô thiên lủng gỗ án ngữ lối đi sau cơn lũ ác. Rừng đã bị tàn phá tang thương. Nhìn núi gỗ và rác cao như núi này, có thể thấy xà nhà, lọ lục bình gỗ và nhiều dấu tích của các căn nhà đã bị phá hủy biến mất trong lòng các hang núi bí ẩn. 
 
 
 
 
 
 
 
Đường vào sạt lở, núi vỡ ra, cây cổ thụ đổ bắc qua con suối thành... cái cầu. 

 
 Cột điện đổ hoặc xiêu vẹo chờ đổ. 
Cùng với video khủng khiếp những ngôi nhà kiên cố từ từ trôi theo dòng nước dữ ở Phù Yên mà Lao Động đã đăng tải, sau thời gian Mường Bang bị cô lập, nhóm PV chúng tôi đã có mặt ở Mường Bang, nhiều bản của xã xa xôi và bị thiệt hại nặng nề nhất để rồi chứng kiến cơn cuồng nộ hãi hùng của thiên nhiên trong đợt mưa lũ, sạt lở núi lịch sử vừa rồi.

Những hình ảnh có thể khiến bất cứ ai cũng phải kinh hãi. Những con đường nhựa bị “bẻ gẫy”, đào tung lên, giống như nó bị phá bởi một sức mạnh ma thuật nào đó. Những con suối chuyển dòng. Nước dâng lên như biển, cùng lúc cuốn mất mạng người trong hàng chục ngôi nhà kiên cố hoặc hai tầng đắt đỏ.

Cả trạm biến thế, cả két sắt, cầu bê tông và cột điện kiên cố, tất cả đều bị xóa sổ trong tích tắc. Tiếng nổ vang trời và biển nước biến mất trong một hang sâu chân núi. Bao nhiêu gỗ lạt, nhà cửa, trâu bò chui cả vào đó.

Vài tiếng sau, cách đó mấy cây số, biển nước lại bất ngờ phun từ lưng chừng núi. Sức nước mạnh như vòi rồng, chúng thậm chí chặt đứt cây cầu bê tông khổng lồ nối từ bản Khoáng ra phía UBND xã Mường Bang.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
Những cây cầu bê tông cốt thép kiên cố bị dòng nước cắt đứt ngang thân, đường xá bị phá hủy khiến xã, bản bị cô lập. Bà con làm cầu tạm bằng tre rất nguy hiểm, nhất là khi trời tiếp tục mưa. Học sinh đến trường bằng cây cầu tạm sát mép nước. Bà con sống trong lều lán, không điện lưới, tay trắng sau khi toàn bộ gia sản bị trôi mất.

Bà con sống khổ sở, không điện, không nhà, sinh hoạt khó khăn bộn bề. Người chết, người thập tử nhất sinh mất vài ngày, sau vài lần khiêng ra đầu núi rồi lại khiêng về, mới vận chuyển ra đường nhựa để đưa về Hà Nội được, vì đường xá bị cô lập hoàn toàn.

Lãng Quân - Tưởng Ninh
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh giản dị của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

VƯƠNG TRẦN - Ảnh: Đại tá Trần Hồng |

Những hình ảnh giản dị đời thường của Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ghi lại qua ống kính của Đại tá Trần Hồng.

Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội chưa hoạt động đã xuống cấp

KHÁNH AN |

Đã 14 năm kể từ thời điểm Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, đến nay Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội (quận Long Biên, Hà Nội) vẫn chưa đi vào hoạt động trong khi nhiều hạng mục đã xuống cấp.

Người dân gặp khó vì tuyến tỉnh lộ xuống cấp

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Khoảng 3km của tỉnh lộ 10A đoạn qua xã Phú Lương (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nhiều năm nay khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Đại học doanh thu nghìn tỉ, có trường 98% đến từ học phí

Vân Trang |

Cả nước có 6 trường đại học công lập và 3 trường tư thục có doanh thu từ 1.000 tỉ đồng trở lên. Trong đó, có 2 trường đạt trên 2.000 tỉ đồng.

Nước lũ thấm qua thân đê ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Ảnh hưởng nước sông Mã dâng cao, áp lực lớn, một điểm đê ở huyện Vĩnh Lộc có hiện tượng thấm, rò nước qua thân đê.

Diễn viên trẻ và áp lực danh hiệu “ngôi sao phòng vé”

NGỌC DỦ |

Từ việc khẳng định tên tuổi với khán giả, nhiều diễn viên trẻ giờ đây còn phải chịu áp lực không nhỏ về kỳ vọng doanh thu phim thông qua danh tiếng của mình.

Tử hình cựu Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Hoàng - cựu Kế toán trưởng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương viết khống 409 giấy rút tiền, séc và ủy nhiệm chi để rút số tiền hơn 246 tỉ đồng.

3 cháu bé trong một gia đình ở Ninh Bình bị mất tích

NGUYỄN TRƯỜNG |

Lực lượng chức năng xã Kim Tân và huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đang phối hợp cùng với gia đình để tìm kiếm 3 cháu bé bị mất tích hơn 2 ngày nay.