Lịch sử sẽ không quên những người làm đường cao tốc Bắc - Nam

Hiếu Anh |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, lịch sử sẽ không quên những người làm đường cao tốc Bắc – Nam.

Phát biểu tại buổi sơ kết dự án xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn từ Ninh Bình – Nghệ An diễn ra ngày 8.9, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, trong quá trình đấu thầu các nhà thầu cạnh tranh khốc liệt. Thế nhưng khi thi công, các nhà thầu lại có sự hỗ trợ lẫn nhau. Đặc biệt trong giai đoạn cuối thi công 2 dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu có nhà thầu đã hỗ trợ nhà thầu khác gần 150 cán bộ, kỹ sư, công nhân lành nghề. Đây là việc làm chưa từng có. Điều này thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của dân tộc Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thị trường có nhiều mặt trái.

“Lịch sử sẽ không quên những người làm đường cao tốc Bắc – Nam”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng chỉ ra 5 khó khăn trong thi công cao tốc Bắc - Nam. Thứ nhất, dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai trong giai đoạn cả nước tập trung phòng chống đại dịch COVID-19, nhiều thời điểm giãn cách xã hội, không thể huy động nhân sự, vận chuyển máy móc vào công trường.

Thứ hai, dự án đi qua khu vực có địa hình, địa chất phức tạp, nền đất yếu đòi hỏi phải theo dõi, điều chỉnh kịp thời về thiết kế kỹ thuật để đảm bảo chất lượng.

Thứ ba, giá nhiên liệu, vật liệu có thời điểm tăng cao đột biến.

Thứ tư, phải kể đến là về việc khai thác, cung ứng nguồn vật liệu xây dựng thông thường, đặc biệt là đất đắp nền đường.

Cuối cùng, thời tiết, khí hậu cực đoan, mùa mưa đến sớm và kéo dài hơn thường lệ khiến nhiều thời điểm không thể thi công…

Tuy nhiên, với tinh thần “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”, các Ban Quản lý dự án đã tập trung giải quyết nhanh những thủ tục liên quan cho nhà thầu; nhanh nhạy, linh hoạt trong việc áp dụng mọi cơ chế giải ngân nhằm hỗ trợ, duy trì năng lực tài chính cho các nhà thầu tăng tốc thi công.

Bên cạnh đó, các Ban Quản lý dự án đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ từng khâu, từng thủ tục đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tiêu cực, sai phạm; kiểm soát nghiêm chất lượng thi công của nhà thầu.

Các đơn vị tư vấn cũng đã bám sát hiện trường, luôn có cán bộ thường trực giám sát chặt chẽ về quy trình, chất lượng thi công, đẩy nhanh nghiệm thu thanh toán, kịp thời xử lý ngay những điều chỉnh, bổ sung thiết kế kỹ thuật.

Các nhà thầu đã vượt qua những khó khăn chưa từng có như đã nêu trên, linh hoạt điều chỉnh tiến độ thi công, tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính… tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ, bù lại phần khối lượng bị chậm và thực hiện đúng với cam kết thi đua về tiến độ hoàn thành gói thầu, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ yêu cầu, tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng.

Trên công trường của các dự án cao tốc đi qua bắc miền Trung, hàng nghìn kỹ sư, công nhân đã vào cuộc ngày - đêm không ngơi nghỉ, vượt qua tất cả những sự khắc nghiệt của thời tiết và môi trường lao động, những sự nhớ nhung, xa cách người thân và gia đình kể cả trong những ngày lễ, tết đoàn viên.

Nắng đủ thì thi công bê tông nhựa, mưa nhiều chuyển sang làm cầu, cống, hộ lan, biển báo. Thời tiết có thể bất lợi nhưng sản lượng không thể không luỹ tiến. Tinh thần ấy, khí thế ấy, giải pháp linh hoạt ấy đã tạo nên đột phá ấn tượng tại các công trường.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến nay, đoạn đường bộ cao tốc từ Ninh Bình đến Nghệ An đã hoàn thành, nâng tổng chiều dài tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác trên cả nước lên 1.822km.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Hiếu Anh
Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Hiếu Anh

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đang tích cực triển khai xây dựng các đoạn còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến vành đai vùng Thủ đô, thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến đường bộ cao tốc kết nối khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long để phấn đấu đến cuối năm 2025 có 3.000km đường bộ cao tốc và đến năm 2030 có 5.000km đường bộ cao tốc.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Người dân tập trung xây nhà mới ở khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Nhờ chủ động nhận đất sớm và tiến hành xây nhà ngay sau khi nhận tiền bồi thường nên đến thời điểm này, nhiều hộ dân phải di dời đã sắp hoàn thành xây dựng nhà mới ở khu tái định cư (TĐC) cao tốc Bắc - Nam.

Đề nghị xử lý tình trạng tự ý dỡ hàng rào trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ |

Trước tình trạng nhiều đoạn hàng rào bằng thép bị tháo dỡ trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, đơn vị quản lý cao tốc đề nghị địa phương vào cuộc xử lý.

Đề nghị dành nguồn lực thích đáng để hoàn tất cao tốc kết nối ASEAN - Ấn Độ

Thanh Hà |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị ASEAN - Ấn Độ dành nguồn lực thích đáng hơn để sớm hoàn tất các dự án đường cao tốc kết nối Ấn Độ với ASEAN, mong muốn mở rộng tới Việt Nam và lan tỏa khắp ASEAN, cả về đường bộ, hàng hải và hàng không.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".