Lũ ống kinh hoàng ở Nghĩa Lộ: "Khi cầu sập, một cụ già với tay cầu cứu nhưng bất thành"

Cường Ngô |

Trận lũ ống xảy ra sáng 11.10 ở thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) là nỗi ám ảnh của người dân, khi họ chứng kiến cảnh hàng xóm, người thân của mình bị dòng nước dữ cuốn trôi, tài sản cũng bị cơn lũ dữ “nuốt chửng”.

Tối 11.10, PV có mặt tại vùng rốn lũ Nghĩa Lộ, Văn Chấn. Cơn mưa tạm ngớt, lũ dữ tạm qua đi nhưng người dân ở vùng rốn lũ Cầu Thia (thị xã Nghĩa Lộ) vẫn rất bàng hoàng, vì sự tàn phá khủng khiếp của nó. Không ai có thể ngờ rằng, con suối nhỏ vốn hiền hòa chảy qua bản Cầu Thia, nay trở thành cơn lũ dữ cuốn phăng tất cả mọi thứ.

22h đêm, người dân vẫn tụ ở nhà sinh hoạt cộng đồng, túc trực phòng khi có lũ ập đến. Dù rất mệt mỏi nhưng không ai dám ngủ vì sợ lũ có thể cuốn trôi nhà mình bất cứ lúc nào.

Nhiều gia đình đã di chuyển đồ đạc, đưa trẻ em lánh nạn ở vùng đất cao.

Ngôi nhà bị dòng lũ nuốt chửng.
Ngôi nhà bị dòng lũ nuốt chửng một nửa.

Tần ngần bên ngôi nhà đổ nát, ngổn ngang đất đá quyện với dòng nước lũ đục ngầu, chị Nguyễn Thị Hồng (Phù Nham, Văn Chấn) nhìn ngôi nhà của mình bị dòng nước lũ bị “nuối chửng” một nửa. Dòng nước lũ vẫn lớn, chị không dám lại gần để tìm kiếm những đồ đạc của gia đình còn sót lại.

Chị kể, từ lúc lũ xảy ra (3h sáng 11.10 – PV), chị phải thức suốt đến giờ. Thời điểm đó, dòng nước lớn cuồn cuộn đổ về, cuốn trôi nhiều cột điện cao thế. Mọi người hô hoán nhau sơ tán, chạy toán loạn. Trẻ em được đưa đến vùng đất cao lánh nạn, cách vùng rốn lũ 6km, còn người lớn ở lại chống lũ.

“Gia đình tôi đang ngủ, đến khoảng 3h sáng nghe tiếng nước về nhiều quá, vội vàng tỉnh dậy. Lúc đó, nước tràn đến nhà rồi, may mà người chạy thoát kịp, nhà cửa bị cuốn trôi đi hết không kịp lấy gì”, chị Hồng kể lại.

Anh Hùng nhớ lại: "Rạng sáng nay tỉnh dậy, nước lũ đã tràn vào nhà. Tôi cùng vợ ôm hai con chạy ra ngoài. Giờ nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi đi hết, không còn gì nữa, gia đình tôi không biết phải làm sao".

Những gương mặt mệt mỏi.
Những gương mặt mệt mỏi.

Những người cao niên ở thôn Cầu Thia chia sẻ, đây là lần thứ 2 họ gặp phải trận lũ quét kinh hoàng như thế. Lần đầu vào năm 2005, dòng nước lũ cũng đổ về, cũng cuốn phăng cầu, tuy nhiên, lần này thiệt hại nặng hơn rất nhiều.

“Thương nhất là 5 người bị dòng nước cuốn trôi khi nhịp cầu sập xuống. Khi cầu sập có một cụ già với tay cố bám lấy thành cầu nhưng không được, nhìn cảnh tượng ấy, ai cũng xót xa”, một cụ già chia sẻ.

Từ khi lũ xảy ra, người dân sống ven suối không dám về nhà vì sợ sập. Từ sáng đến đêm 11.10, họ phải ăn mì tôm cầm hơi, nước sạch không có, điện cũng không. Họ mong muốn chính quyền địa phương, các mạnh thường quân cùng người dân tham gia ứng cứu, di dời các hộ dân đến nơi an toàn, đồng thời đẩy mạnh công tác tìm kiếm cứu nạn.

Dây và cáp điện Trần Phú - Độ bền thách thức thời gian
Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Trực tiếp bóng đá Man City 2-2 Arsenal: Stones gỡ hòa

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City và Arsenal ở vòng 5 Premier League diễn ra vào lúc 22h30 ngày 22.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.