Năm 2020 TPHCM sẽ thu phí ô tô vào nội đô?

Theo Dân trí |

Theo đề án mới, phạm vi thu phí sẽ được mở rộng hơn và giá thu phí là 30.000 - 50.000 đồng/lượt. Dự kiến, nếu được thông qua, dự án có thể triển khai vào năm 2020.
Công ty CP Công nghệ Tiên Phong vừa đề xuất với Sở GTVT TPHCM đề án thu phí ô tô vào trung tâm. 

Theo đơn vị đề xuất, để cho phù hợp với tình hình thực tế, đề án sẽ triển khai trạm thu phí theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ triển khai vào năm 2019 với 36 cổng thu phí vào khu vực trung tâm thành phố. Một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối xử lý thông tin và quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống.

Giai đoạn 2 sẽ được triển khai vào năm 2027. Hệ thống thu phí sẽ có 39 cổng thu phí, khi thành phố đã có phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như tuyến metro số 1 đi vào hoạt động.

Về thu phí, đề án lần này còn có điểm mới đáng chú ý là giảm phí vào trung tâm thành phố cho taxi truyền thống. Thời gian thu phí trong khoảng thời gian từ 6h-17h hàng ngày. Mức phí từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng tùy loại xe.

Ngoài ra, đơn vị này cũng đề xuất xem xét việc áp dụng mức thu phí trong các giờ cao điểm như: 6h-9h và 16h-19h, các khung giờ khác không thu phí. Phương án này có thể áp dụng cho giai đoạn đầu của đề án.

Bên cạnh đó, đề án lần này sẽ sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến (RFID) kết hợp tự động nhận dạng biển số (ANPR) đảm bảo khả năng thu phí đa làn không dừng với công suất 1.800 xe ô tô/giờ/làn, thay vì sử dụng thiết bị OBU như nghiên cứu trước đây. Theo đó, tổng mức đầu tư được điều chỉnh từ 1.200 tỷ đồng lên 1.660 tỷ đồng.

Đánh giá về đề án mới, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho rằng mục tiêu dự án không phải để kinh doanh, thu tiền người dân mà nhằm giảm ùn tắc giao thông. Theo ông, đề án thu phí ùn tắc vào nội đô khi triển khai, người dân cần chấp nhận luật chơi, cân nhắc trước khi đi phương tiện vào trung tâm hoặc chọn phương tiện khác.

Ông Cường cũng cho biết, về mặt pháp lý việc thu phí chống ùn tắc chưa có trong quy định. Tuy nhiên, TPHCM đã có kiến nghị lên Trung ương cho phép thành phố áp dụng quy chế đặc thù được triển khai áp dụng việc thu phí này. Kinh phí từ thu phí sẽ do thành phố quản lý.

Ông Cường đề nghị đơn vị đề xuất đề án cần tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của các sở, ngành để làm rõ những vấn đề chưa thống nhất. Dự kiến, nếu dự án hoàn chỉnh các thủ tục đúng tiến độ và cấp thẩm quyền thông qua thì có thể triển khai thu phí vào năm 2020.

Theo đơn vị đề xuất, đề án bổ sung thêm trạm thu phí ra vào đường Trường Sơn để góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. 

Theo Dân trí
RELATED NEWS

Trực đêm 12 giờ chưa mua nổi bát phở, nhân viên y tế mong sớm nâng phụ cấp

Lệ Hà |

Trong lúc áp lực công việc ngày càng tăng, lương cơ sở được điều chỉnh tăng tới 8 lần, phụ cấp trực của nhân viên y tế vẫn “duy trì bền vững” trong gần 15 năm nay với mức rất thấp. Do đó, đề xuất của Bộ Y tế về tăng phụ cấp trực tại các cơ sở y tế công lập nhận được nhiều sự quan tâm của người lao động ngành y.

Thủ đoạn của cán bộ địa chính xã ở Thái Bình vừa bị bắt giam

TRUNG DU |

Thái Bình - Dù không có chức năng, nhiệm vụ thu tiền và thực hiện quy trình làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho người dân, Thịnh vẫn “nổ” làm được, chiếm đoạt tiền.

Sẽ cưỡng chế các hộ không chịu di dời để làm cao tốc Bắc Nam

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Huyện Lệ Thủy sẽ cưỡng chế thu hồi đất các hộ dân không chịu di dời để bàn giao cho nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.

Dự báo thời điểm xuất hiện cơn bão mới gần Biển Đông

Khánh Minh |

Mùa bão 2024 vẫn chưa có hồi kết bởi các nhà dự báo bão đã chỉ ra thời điểm cơn bão mới sẽ xuất hiện.

Trục lợi bảo hiểm xã hội bằng giấy xuất - nhập viện giả mạo

LƯƠNG HẠNH |

Ngoài việc mua giấy xuất viện để nộp cho cơ quan, đơn vị nhằm hợp thức hóa lý do chậm trễ công việc, loại giấy này còn có nguy cơ được sử dụng với các mục đích nhằm trục lợi bảo hiểm xã hội.

Lộ nguyên nhân khiến giá nhà ở Hà Nội tăng cao, khó giảm

ANH HUY |

Áp lực từ nguồn cung hạn chế và chi phí đầu vào như thuế đất theo biểu giá mới, chi phí xây dựng... là những nguyên nhân đẩy giá nhà lên cao và khó giảm.

Khoảng trống chất lượng giáo dục ở đô thị lớn nhất vùng Tây Nguyên

Thanh Quỳnh |

TP Buôn Ma Thuột là đô thị trung tâm của vùng Tây Nguyên. Thế nhưng, chất lượng giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai của thành phố này đang có khoảng trống đáng lo ngại.

Giá điện tăng, doanh nghiệp xoay xở tìm cách ứng phó

Cường Ngô |

Giá điện tăng thêm 4,8%, nâng tổng mức tăng giá điện gần hai năm qua lên tới trên 12%, nhiều doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng phải tìm cách xoay xở để cắt giảm chi phí sản xuất, sinh hoạt trước áp lực giá cả ngày càng tăng cao.