Nguyên nhân chưa đầu tư, nâng cấp quốc lộ 14G, 14H qua Quảng Nam

Xuyên Đông |

Quốc lộ 14G, 14H qua Quảng Nam xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được đầu tư, nâng cấp.

Cử tri tỉnh Quảng Nam phản ánh, tuyến Quốc lộ 14G đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Đông Giang và Tây Giang và chưa được quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng.

Do đó, cử tri đề nghị khẩn trương đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 14G.

Cử tri cũng đề nghị đầu tư xây dựng, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 14H, đoạn từ Cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông với chiều dài khoảng 14 km.

Trả lời vấn đề này, ngày 18.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quốc lộ 14G dài khoảng 66 km, quy mô cấp IV, 2 làn xe; đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài khoảng 41 km; hiện trạng tuyến cơ bản đạt cấp V.

Quốc lộ 14H có chiều dài 76 km trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, quy mô cấp IV, 2 làn xe; hiện trạng đã đầu tư một số cầu theo quy mô quy hoạch, một số đoạn còn lại cơ bản đạt cấp III-V; đoạn từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông dài khoảng 14 km (Km60+732 - Km73+410) quy mô đường cấp V, mặt đường rộng 3,5m, kết cấu bê tông xi măng và láng nhựa.

Về đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 14G phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường, trong phạm vi nguồn lực cân đối được.

Bộ Giao thông Vận tải đã ưu tiên đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác 4 cầu (Km32+480, Sông Vàng, Dốc Rùa 2 và Sông Kôn) bằng nguồn vốn vay JICA của Nhật Bản.

Đồng thời, Bộ đã nghiên cứu lập Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14G và giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tuy nhiên do khó khăn về vốn nên chưa triển khai.

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về việc ưu tiên đầu tư các tuyến Quốc lộ 14G và Quốc lộ 14H đoạn từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông Vận tải được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới (bao gồm cả Quốc lộ 14G và Quốc lộ 14H).

Đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2021 - 2025 Bộ Giao thông Vận tải đã cân đối được khoảng 2.201 tỉ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án.

Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện về nguồn lực.

Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác đoạn tuyến Quốc lộ 14G và Quốc lộ 14H, trước mắt Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa trên tuyến.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Sẽ hoàn thiện quốc lộ 38B qua Hà Nam sau 7 năm ngừng thi công

Xuyên Đông |

Do khó khăn về nguồn vốn nên đoạn tuyến quốc lộ 38B qua Hà Nam ngừng thi công từ tháng 5.2017. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đang xem xét hoàn thiện dự án này trong năm 2024.

Lý do chưa nâng cấp 3 tuyến quốc lộ qua Thái Nguyên

Xuyên Đông |

3 tuyến quốc lộ qua tỉnh Thái Nguyên gồm Quốc lộ 17, Quốc lộ 1B và Quốc lộ 3C xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được sửa chữa.

Vướng mắc về thẩm quyền đầu tư dự án quốc lộ, cao tốc qua các địa phương

Vương Trần |

Các quy định của pháp luật hiện hành không cho phép địa phương là cơ quan chủ quản, sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư các dự án đầu tư quốc lộ, cao tốc thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương.

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Số người bị vùi lấp vụ sạt lở trên QL2 có thể gia tăng

Lam Thanh |

Hà Giang - Vụ sạt lở trên QL2 đoạn Km51 khiến 1 người tử vong, nhiều phương tiện và nhà dân bị vùi lấp.

Bà chủ Xuyên Việt Oil và những chiếc Patek Philippe đem biếu

Việt Dũng |

Ngoài những khoản tiền tỉ chi ra để hối lộ các cựu quan chức, Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Xuyên Việt Oil còn biếu những chiếc đồng hồ hiệu Patek Philippe.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam giảm xả lũ

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Công ty Thủy điện Trị An giảm xả lũ do lưu lượng nước về hồ đang có xu hướng giảm.

LPB Ninh Bình giành ngôi á quân giải bóng chuyền câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa LPB Ninh Bình và NEC Red Rockets tại chung kết giải bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2024, diễn ra lúc 16h00 hôm nay (29.9).

Sẽ hoàn thiện quốc lộ 38B qua Hà Nam sau 7 năm ngừng thi công

Xuyên Đông |

Do khó khăn về nguồn vốn nên đoạn tuyến quốc lộ 38B qua Hà Nam ngừng thi công từ tháng 5.2017. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đang xem xét hoàn thiện dự án này trong năm 2024.

Lý do chưa nâng cấp 3 tuyến quốc lộ qua Thái Nguyên

Xuyên Đông |

3 tuyến quốc lộ qua tỉnh Thái Nguyên gồm Quốc lộ 17, Quốc lộ 1B và Quốc lộ 3C xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được sửa chữa.

Vướng mắc về thẩm quyền đầu tư dự án quốc lộ, cao tốc qua các địa phương

Vương Trần |

Các quy định của pháp luật hiện hành không cho phép địa phương là cơ quan chủ quản, sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư các dự án đầu tư quốc lộ, cao tốc thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương.