Theo đại diện Cảng hàng không Nội Bài, hiện sản lượng vận chuyển hàng không tại sân bay Nội Bài đang duy trì ở mức thấp với trung bình khoảng 150 lượt chuyến bay/ngày và 6.000-7.000 lượt khách/ngày, bao gồm cả quốc tế và nội địa. Số lượng tàu bay đỗ lại qua đêm, đặc biệt là các tàu bay thân lớn vẫn thường xuyên phải đỗ dài tại sân đỗ, trung bình khoảng 85 tàu/đêm, trong khi tổng thể năng lực khai thác đỗ qua đêm đồng thời tại sân đỗ của cảng là 84 vị trí.
Trong khi đó, hoạt động khai thác các chuyến bay hàng hóa đang khai thác hiệu quả và thường xuyên tăng chuyến, các hãng hàng không nội địa và các hãng hàng không quốc tế sử dụng thêm tàu bay chở khách để khai thác thác hàng hóa, vì vậy khi di chuyển tàu bay về nằm tại sân đỗ cảng sẽ dẫn tới việc thiếu vị trí đỗ khai thác trong khung giờ tàu bay đỗ qua đêm.
Trước tình hình trên, Cảng hàng không Nội Bài đã có văn bản trình Cục Hàng không Việt Nam xin đóng cửa đường lăn S1 và bổ sung thêm các vị trí đỗ nhằm đáp ứng đủ số lượng tàu bay đỗ qua đêm và khai thác trong giai đoạn hiện tại. Văn bản này đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hoạt động khai thác tàu bay giảm và tỉ lệ tàu bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất (các cảng hàng không có cơ sở bảo dưỡng tàu bay của các hãng hàng không).
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm; xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều cảng hàng không khác nhau trong mạng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.
Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam lưu ý tối đa hóa phương án bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm cho các hãng hàng không theo các sân bay; không tập trung bố trí thêm vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất; rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ tàu bay qua đêm trên các đường lăn đang đóng cửa, các đường lăn ít sử dụng để không/ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay (đối với Cảng hàng không Nội Bài), nghiên cứu cả phương án bố trí tàu bay đỗ qua đêm trên đường CHC11R/29L trong thời gian đóng cửa.