Phá rừng đặc dụng lấy vật liệu thi công hầm Đèo Cả: Yêu cầu xử lý nghiêm các sai phạm

Nhiệt Băng |

Ngày 26.2, liên quan đến sai phạm xảy ra tại Dự án khai thác khoáng sản đất san lấp vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả của Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch, nguồn tin Lao Động cho biết, UBND tỉnh Phú Yên đã yêu cầu các đơn vị, cá nhân có liên quan kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, UBND tỉnh Phú Yên giao Sở TNMT, Sở NNPTNT, Sở Xây dựng, UBND huyện Đông Hòa tổ chức thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ (tại văn bản 3221/BC-TTCP ngày 29.12.2017), đề xuất biện pháp khắc phục các vi phạm trong quá trình thực hiện dự án, bảo vệ môi trường, rừng đặc dụng, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh; kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 2.2, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nghiêm túc tổ chức thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, khẩn trương có biện pháp khắc phục các vi phạm trong quá trình thực hiện dự án, bảo vệ môi trường, rừng đặc dụng, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh; kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31.3.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho biết, từ đề xuất của Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch, các cơ quan chức năng liên quan đã tham mưu UBND tỉnh Phú Yên bổ sung 16 ha rừng đặc dụng trên vào quy hoạch khoáng sản, trong khi đây là khu vực cấm khai thác. 

Ngay sau khi mỏ đất được bổ sung vào quy hoạch khoáng sản, hồ sơ chưa hoàn chỉnh, chưa được phê duyệt nhưng Sở TNMT vẫn kiến nghị UBND tỉnh cho phép Tập đoàn Hải Thạch vừa khai thác vừa hoàn tất thủ tục. Ngoài ra, dù Chi cục Lâm nghiệp tỉnh Phú Yên đã có văn bản tạm thời cấm khai thác nhưng tỉnh Phú Yên vẫn cấp giấy phép khai thác khi chưa có quyết định thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng rừng…

Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch thực hiện khai thác khoáng sản đất san lấp vật liệu xây dựng thông thường khi chưa có quyết định cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng rừng, chưa được bàn mặt bằng.

Quá trình khai thác, Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch không thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, làm đến đâu trả lại mặt bằng đến đó, không giữ lại phần đất bóc tầng phủ, khai thác quá độ sâu theo quy định, khai thác vượt trữ lượng, sai so với Giấy phép khai thác khoáng sản được cấp, báo cáo đánh giá tác động môi trường và dự án Cải tạo phục hồi môi trường đã được phê duyệt...

Nhiệt Băng
TIN LIÊN QUAN

Hơn 200 công nhân chạy đua, đường sắt Bắc Nam cố nối tuyến trong ngày 15.11

KH |

Chiều 9.11, sau nhiều nỗ lực, ngành đường sắt mới tạm chốt phương án khắc phục hậu quả do cơn bão số 12 gây ra tại khu vực Đèo Cả để có thể thông tuyến Bắc Nam trong ngày 15.11 tới.

Đường sắt Bắc Nam vẫn “đứt tuyến” vì sụt trượt tại Đèo Cả

KH |

Địa hình phức tạp khiến việc khắc phục sự cố sụt trượt đường sắt tại khu vực đèo Cả (Phú Yên) vẫn chưa thể được triển khai. Đường sắt Bắc Nam có thể sẽ phải chờ tới ngày 24.11 mới thông tuyến trở lại.

Kết luận thanh tra việc sử dụng đất ở Phú Yên với hàng loạt sai phạm

Nhiệt Băng |

Chiều 27.7, tại Phú Yên, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT) công bố kết luận thanh tra việc thực hiện chuyển mục đích đất rừng và đất lâm nghiệp sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh này. Theo đó, hàng loạt sai phạm được đoàn thanh tra chỉ ra.

Hòa Bình di dời khẩn cấp người dân trong đêm, tránh sạt lở

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Tối 22.9, người dân ở tổ 1, phường Thống Nhất, TP Hòa Bình phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn, tránh sạt lở.

BRICS có khả năng trở thành khối lớn nhất hành tinh

Khánh Minh |

23 quốc gia chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS trước hội nghị thượng đỉnh BRICS năm 2024.

Người dân dỡ nhà, giao đất làm đường 57km qua Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều người dân huyện Mê Linh đồng loạt tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án Vành đai 4.

Nối nghiệp cha ông, cốm Mễ Trì đỏ lửa những ngày vào mùa

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Dù công việc vất vả, nhưng nhiều gia đình tại làng cốm Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn cố gắng giữ lửa nghề, nối nghiệp cha ông.

Cuộc sống của người dân khu tập thể cũ ở Hà Nội sau bão số 3

Nhật Minh - Minh Hạnh |

Hà Nội - Sống trong những khu tập thể cũ như A7 Tân Mai; G6A Thành Công… cư dân luôn nơm nớp lo, nhất là vào mùa mưa bão.