Hơn 200 công nhân chạy đua, đường sắt Bắc Nam cố nối tuyến trong ngày 15.11

KH |

Chiều 9.11, sau nhiều nỗ lực, ngành đường sắt mới tạm chốt phương án khắc phục hậu quả do cơn bão số 12 gây ra tại khu vực Đèo Cả để có thể thông tuyến Bắc Nam trong ngày 15.11 tới.

Trao đổi với báo Lao Động, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khi kiểm tra hiện trường vụ sạt lở, lãnh đạo ngành đường sắt đã thống nhất với các đơn vị tư vấn, kỹ thuật về phương án thi công cứu chữa khắc phục giai đoạn 1 và yêu cầu các đơn vị có liên quan tập trung nhân lực vật lực, hoàn thành công tác sửa chữa giai đoạn 1 bước 1, trả tốc độ 5km/h chậm nhất trong ngày 15.11.2017.

Dù nỗ lực ở mức cao nhất nhưng người đứng đầu ngành đường sắt thừa nhận, việc khắc phục hậu quả đang gặp nhiều khó khăn và nếu thời tiết tiếp tục diễn biến xấu với mưa to thì tiến độ có thể sẽ bị chậm lại. Hiện ngành đường sắt đang huy động hơn 200 công nhân làm 3 ca để trực tiếp xử lý sự cố.

Địa hình khu vực sụt trượt tại đèo Cả một bên là vách núi, một bên là biển, đường sắt ở độ cao 30m so với mực nước biển, địa chất dễ sạt lở thêm trên diện rộng khi mưa lớn, khiến phương án xử lý điểm sạt lở này gặp nhiều khó khăn. Các công nhân không thể vận chuyển vật liệu bằng đường bộ hay đường thuỷ nên phải vận chuyển và thi công hoàn toàn thủ công.

Hiện nay, thời tiết vẫn không thuận lợi, trời tiếp tục mưa to nên không thi công liên tục được và điểm sạt mở rộng từ 20m lên đến 50m, dự kiến đơn vị thi công phải đắp khoảng 5.000m3 đá.

Do tuyến Bắc Nam chưa thông, ngành đường sắt phải dồn tàu khách Bắc Nam và chuyển tải khách bằng đường bộ giữa hai ga Hảo Sơn (Phú Yên) và Đại Lãnh (Khánh Hòa). Các chuyến tàu hàng đi qua khu vực này phải tạm dừng.

Trước đó, trong bão số 12, đường sắt Bắc – Nam qua khu vực Đèo Cả đã bị sụt trượt nhiều vị trí đặc biệt, tại km 1226+780 giữa ga Hảo Sơn và ga Đại Lãnh, đường sắt bị sụt trượt nặng taluy âm về phía biển, khiến xói đá nền đường phải phong tỏa để sửa chữa.

Ngày 5.11, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã họp bàn phương án và tập trung nhân lực thi công để xử lý vết sụt trượt và đặt kế hoạch thông tàu tốc độ 5 km/h vào ngày 9.11. 

KH
TIN LIÊN QUAN

Cập nhật giá vàng sáng 23.9: Vàng nhẫn tăng cao kỷ lục

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 23.9: Kim loại quý đang neo ở ngưỡng kỷ lục nhiều tuần. Trong nước giá vàng nhẫn tròn trơn lên tới 80,5 triệu đồng/lượng.

Ngập lụt cục bộ, hơn 10.000 học sinh Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 23.9, tại Hà Tĩnh có mưa to gây ngập cục bộ một số tuyến đường nên đã có hơn 10.000 học sinh được cho nghỉ học.

Vụ phụ huynh “sợ” các khoản thu đầu năm: Kiểm điểm cô giáo

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi phụ huynh tại một trường tiểu học (ở thị xã Nghi Sơn) bức xúc, "thấy sợ" về các khoản thu đầu năm học, nhà trường đã kiểm điểm một cô giáo.

Hòa Bình di dời khẩn cấp người dân trong đêm, tránh sạt lở

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Tối 22.9, người dân ở tổ 1, phường Thống Nhất, TP Hòa Bình phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn, tránh sạt lở.

BRICS có khả năng trở thành khối lớn nhất hành tinh

Khánh Minh |

23 quốc gia chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS trước hội nghị thượng đỉnh BRICS năm 2024.

Người dân dỡ nhà, giao đất làm đường 57km qua Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều người dân huyện Mê Linh đồng loạt tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án Vành đai 4.

Nối nghiệp cha ông, cốm Mễ Trì đỏ lửa những ngày vào mùa

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Dù công việc vất vả, nhưng nhiều gia đình tại làng cốm Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn cố gắng giữ lửa nghề, nối nghiệp cha ông.

Cuộc sống của người dân khu tập thể cũ ở Hà Nội sau bão số 3

Nhật Minh - Minh Hạnh |

Hà Nội - Sống trong những khu tập thể cũ như A7 Tân Mai; G6A Thành Công… cư dân luôn nơm nớp lo, nhất là vào mùa mưa bão.