Quy hoạch cho dân chứ không phải cho chính quyền
Theo ông Hoan, làm quy hoạch là để tạo ra giá trị, tạo ra chất lượng cuộc sống, để phục vụ cho người dân, không phải cho chính quyền. “Chúng ta làm quy hoạch làm sao cho mỗi người dân thấy rằng họ có được lợi ích trong việc thực hiện quy hoạch, làm sao cho mỗi doanh nghiệp thấy rằng đây là cơ hội để bắt đầu cho việc phát triển chứ không phải chúng ta làm quy hoạch cho chính quyền của chúng ta. Như vậy, chúng ta phải làm quy hoạch đẹp nhưng mà tạo ra cơ hội để mọi người dân được thụ hưởng trên nền cơ sở quy hoạch đó” - ông Hoan nhấn mạnh.
Theo ông Hoan, trong quá trình góp ý cần nên xem xét, cân nhắc tính khả thi của các quy hoạch, xem xét đề xuất các cơ chế, chính sách để có thể khai thác, thực hiện quy hoạch có hiệu quả, tránh làm quy hoạch rất hay, rất tốt nhưng tính khả thi không cao. Các góp ý phải phù hợp với sự phát triển Kinh tế - Xã hội của TPHCM, đặc biệt là phù hợp với quy hoạch chung TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
“Hiện nay quy hoạch chung TPHCM, quy hoạch kinh tế - xã hội TPHCM đang triển khai thực hiện, tuy có chậm hơn quy hoạch chung của TP Thủ Đức nhưng vẫn có cơ sở để chúng ta nương vào đó, lồng ghép quy hoạch chung TP Thủ Đức vào quy hoạch chung của TPHCM thành một thể thống nhất tránh sự rời rạc” – ông Hoan nói.
Lãnh đạo Thành phố cũng lưu ý thêm, quy hoạch TP Thủ Đức phải thể hiện được tính kế thừa liên tục trong việc triển khai các định hướng lớn của TPHCM. Đặc biệt là những định hướng phát triển không gian đô thị thông minh, sáng tạo của TP Thủ Đức, những vấn đề có liên quan đến quy hoạch chuyên ngành khác, gắn với các quy hoạch phát triển trong tương lai của các địa phương lân cận, không chỉ ở các quận trong thành phố mà kể cả các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu…
Giải quyết vấn đề giao thông là mục tiêu hàng đầu
Theo ông Nguyễn Đỗ Dũng, Công ty Tư vấn Quốc tế Encity, vấn đề giao thông là thách thức lớn của Việt Nam nói chung và TP Thủ Đức nói riêng. Ông Dũng nhấn mạnh việc hoàn thiện hệ thống giao thông gắn liền với khai thác quỹ đất sẽ mở ra cơ hội đầu tư mới cho TP Thủ Đức.
Ông Dũng cho rằng, việc kết nối giao thông công cộng thay vì chỉ có một tuyến metro thì có thể bổ sung thêm một vài tuyến khác, đồng thời, đa dạng các loại hình giao thông công cộng và linh hoạt hơn như xe buýt trên sông.
Đồng tình với ý kiến trên, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, góp ý, khi thực hiện chi tiết đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức cần phải giải quyết bài toán về giao thông.
"Hiện nay, việc vận chuyển hàng hóa từ ga Sóng Thần (Bình Dương) ra cảng Cát Lái (TPHCM) đang có sự xung đột giao thông trên tuyến đường bộ, gây mất an toàn giao thông, cần phải giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, cần phải khôi phục lại đường sắt chở hàng chuyên dụng để nối từ ga Sóng Thần đến Cát Lái" - ông Châu nói.
Theo ông Châu, việc kết nối giao thông của TP Thủ Đức với phần còn lại của TPHCM hiện nay đang bị tắc. Ví dụ, quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước đường quá hẹp, luôn bị tắc nghẽn hay quốc lộ 1 (xa lộ Đại Hàn) cũng bị tắc. Do vậy, ông Châu đề xuất trong quy hoạch TP Thủ Đức cần phải giải quyết vấn đề giao thông đầu tiên.