Những ngày qua, nhiều người dùng mạng xã hội phản ứng về tên gọi "Ga tàu thủy Bạch Đằng” ở điểm đón, trả khách tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) tại Công viên bến Bạch Đằng (Quận 1).
Nhiều ý kiến cho rằng, từ "ga" thường dùng cho hoạt động hàng không, đường sắt chứ chưa bao giờ thấy dùng cho bến tàu thủy. Dưới sông có ghe, có thuyền, có tàu bè, ca nô… thì trên phải là bến. Trên bến dưới thuyền.
Ngoài ra, tên gọi “Bến Bạch Đằng” không chỉ là một trạm tàu mà còn là cái tên tồn tại kéo dài đã lâu, thẩm thấu văn hóa, ký ức địa phương.
Hàng loạt các điểm đón, trả khách khác của tuyến buýt sông số 1 cũng được đặt tên là "Ga tàu thủy Thủ Thiêm", "Ga tàu thủy Bình An"...
Trước phản ứng của dư luận, chiều 29.2, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư tuyến buýt sông số 1) cho biết, công ty đang thực hiện điều chỉnh, thay đổi bảng hiệu "Ga tàu thủy" thành "Bến tàu" tại 12 điểm đón, trả khách của tuyến buýt sông số 1.
Hiện nay, cụm “Ga tàu thủy” đã được tháo đi để chuẩn bị cho việc sửa đổi, dự kiến 1-2 ngày nữa sẽ hoàn thành.
Ông Nguyễn Kim Toản giải thích tên gọi "Ga tàu thủy" có từ khi tư vấn lập đề án và đặt tên khi đưa vào vận hành khai thác. “Khi đặt tên và khai thác các bến, thấy không ai nói gì nên chúng tôi sử dụng luôn. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang lắng nghe với tinh thần luôn hướng về điều đúng. Do đó, tư vấn sai thì giờ chúng tôi bắt đầu sửa lại” - ông Toản nói.
Trước đó, từ năm 2017, TPHCM đưa vào khai thác tuyến buýt sông số 1 có lộ trình 10,8 km từ Quận 1 đi Thành phố Thủ Đức (Bạch Đằng - Linh Đông) - là tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy đầu tiên ở TPHCM.