Thừa Thiên-Huế: Cá lồng chết từ sông ra đến cửa biển

Nguyễn Đắc Thành |

Ngày 15.11, nhiều hộ dân nuôi cá lồng ở Thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế điêu đứng vì cá lồng sắp bán chết hàng loạt. 

Thôn An Hải, Hải Tiến, Thị trấn Thuận An, Phú Vang là khu vực có số lượng cá chết nhiều nhất. Theo người dân ở đây, nguyên nhân có thể là do thủy điện xả lũ, nước đổ về làm thay đổi môi trường nước nên làm cá chết. Chính quyền UBND thị trấn Thuận An sau khi biết thông tin cũng đã đang cử cán bộ xuống hiện trường để kiểm tra.

 
 Nguyên nhân cá chết được xác định ban đầu là do thủy điện xả nước về nhiều làm thay đổi môi trường nước. Ảnh: NK

Bà Nguyễn Thị Vĩnh (thôn An Hải, thị trấn Thuận An) cho biết, gia đình bà có 5 lồng cá, nuôi gần 11 tháng cũng định mấy ngày tới thì xuất bán. Thế nhưng, cá chưa kịp bán thì bị chết, giờ gia đình lâm vào cảnh nợ nần vì cá chết bán giá chưa được nửa. "Nếu cá sống thì bán giá 85 nghìn đồng/kg mà giờ thì bán chỉ có 30 nghìn/kg. Đợt cá này nếu mà không chết thì gia đình cũng thu được một số tiền, thế nhưng giờ thì lại lâm nợ" - bà Vĩnh thẫn thờ.

 
 Trước đó trong đợt lũ vừa qua, người nuôi cá lồng trên sông Bồ đoạn qua thị xã Hương Trà, huyện Quảng Điền cũng đã một lần điêu đứng vì cá chết hàng loạt khi thủy điện xả lũ về. Đến nay thì đến lượt người nuôi cá lồng nuôi ở vùng cửa biển Thuận An lâm cảnh nợ nần vì cá chết. Ảnh: NĐT
 
 Cá chết có trọng lượng khá lớn, đa phần là cá hồng Mỹ. Ảnh: NĐT
 
 Cá chết, không còn cách nào khác người dân đành ướp đá để "bán tháo" với giá chưa đến nửa cho thương lái với hi vọng kiếm được đồng nào hay đồng đó. Ảnh: NĐT
 
 Gia đình bà Vĩnh nuôi 4 lồng cá chẽm, hồng mỹ vào đầu năm 2017, mỗi lồng 600 con. Khi cá đạt kích thước 1.5kg/con thì những ngày này, nước bạc về nhiều khiến khiến cá buổi sáng lờ đờ nổi quanh lồng, buổi chiều đồng loạt nổi trắng bụng. Đến nay, 100% số cá trong 4 lồng đã chết sạch. Tính ra với 4 lồng nuôi trong 11 tháng, bà Vĩnh đầu tư hơn 140 triệu tiền thức ăn và tiền giống. Ảnh: NĐT
 
 Người nuôi cá lồng Thị trấn Thuận An điêu đứng khi cá sắp xuất bán chết hàng loạt. Từ vụ cá hứa hẹn cho thu nhập cao đến nay người nuôi đứng trước cảnh nợ nần. Ảnh: NĐT
Nguyễn Đắc Thành
TIN LIÊN QUAN

Man United bất lực trước cựu thủ môn Henderson, chia điểm Crystal Palace

TAM NGUYÊN |

Những pha cứu thua xuất sắc của Dean Henderson khiến đội bóng cũ Man United phải chia điểm trên sân Crystal Palace tại vòng 5 Premier League.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Xuất hiện 2 hố sụt lún ở gần nhà dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Ngày 21.9, UBND xã Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cho biết, có 2 hố sụt xuất hiện trên địa bàn uy hiếp đến các hộ dân.

Sập giàn giáo ở Ninh Bình khiến 2 người tử vong

NGUYỄN TRƯỜNG |

Trong lúc các công nhân đang tiến hành đổ bêtông tại một nhà xưởng ở xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) không may giàn giáo bị sập khiến 2 người tử vong.

Lo lắng, mệt mỏi sống chung với nước ngập ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sống chung với nước ngập, nhiều gia đình gần công trình Âu thuyền Cái Khế lo người già, trẻ nhỏ bị ảnh hưởng sức khỏe.