Trông giữ xe tự phát dưới ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ra quân rồi đâu lại vào đấy

Phương Thảo |

Được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2021 đến nay, gầm cầu của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) dần trở nên nhếch nhác khi người dân chiếm không gian chung làm “của riêng”, hoạt động kinh doanh trông giữ xe, thu phí.

Được biết, thời điểm quy hoạch tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông không còn mặt bằng để xây dựng các điểm trông giữ xe, chỉ có ga Cát Linh đầu tuyến và ga Yên Nghĩa cuối tuyến được bố trí bãi đỗ xe tạm cho người sử dụng dịch vụ. Nhận thấy “thừa cầu nhưng thiếu cung”, nhiều người dân đã tự ý lập ra các điểm trông giữ xe trong hành lang an toàn đường sắt trên cao, gây mất trật tự an toàn giao thông. Báo Lao Động đã có một cuộc trao đổi với Kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Uỷ viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội - về vấn đề này.

s
KTS. Trần Huy Ánh - Uỷ viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội. Ảnh: Tùng Giang

Ông đánh giá như thế nào về thực trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe, kinh doanh trông giữ xe tại một số nhà ga của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

- Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè không chỉ xảy ra ở các điểm ga mà nó diễn ra ở hầu hết tuyến phố Hà Nội, thể hiện rõ sự bất cập trong việc quản trị tài sản công cộng và sự thỏa hiệp giữa các cơ quan quản lý địa phương với việc sử dụng không gian chung vào những lợi ích tư. Thời gian qua, TP Hà Nội đã rất là nhiều lần ra quân dẹp bỏ mất trật tự vỉa hè, lòng đường, tuy nhiên chưa mang lại hiệu quả, được một thời gian thì đâu lại vào đấy.

Về không gian trống tại các điểm ga, những khoảng rộng này chưa được quy hoạch sử dụng cụ thể, mà người dân lại có nhu cầu đỗ, gửi xe, dẫn đến tình trạng các cá nhân chiếm dụng để kinh doanh trông giữ xe, thu phí.

Trong thiết kế, các điểm ga đều có những trạm chuyển đổi phương tiện. Thế nhưng, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại không có những tiện ích này. Đây là một thiếu hụt, làm giảm đi lượng khách đi tàu cũng như khiến cho tình hình đậu đỗ các phương tiện giao thông tại các điểm ga trở nên lộn xộn.

s
Gầm cầu của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) dần trở nên nhếch nhác khi người dân chiếm không gian chung làm “của riêng”, hoạt động kinh doanh trông giữ xe, thu phí. Ảnh: Phương Thảo

Theo ông, TP Hà Nội có nên quy hoạch lại các điểm đỗ xe tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông giống như các tuyến phố đã đưa vào khai thác thương mại, dịch vụ hay không?

- Việc quy hoạch lại các điểm đỗ xe đưa vào khai thác thương mại, dịch vụ vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm. Vỉa hè, lòng đường là diện tích không được sử dụng vào mục đích phi giao thông. Nếu quy hoạch lại vỉa hè các điểm đỗ xe tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông giống như các tuyến phố đã đưa vào khai thác thương mại, dịch vụ thì cần phải cân nhắc, tính toán thật kỹ lưỡng.

Vấn đề thiếu bãi đỗ xe không chỉ riêng ở các điểm ga. Chúng ta coi việc đỗ xe là phúc lợi, nhưng thực tế đây là một ngành dịch vụ cung cấp dịch vụ đỗ xe có thu phí. Mức thu phí phải tương ứng với tiền đầu tư. Nếu chúng ta còn chưa rõ ràng, coi việc đỗ xe là trách nhiệm của chính quyền thành phố thì sẽ khó mà đáp ứng được.

TP Hà Nội cần có những phương án nào để xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi đỗ xe, kinh doanh trông giữ xe tại các điểm ga như hiện nay?

- Thứ nhất, nghị định 100/2019/NĐ-CP đã quy định rõ về mức phạt xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ, và quy định này đã đủ tính răn đe.

Thứ hai, sử dụng công nghệ thông tin để giám sát, đây là giải pháp mà cả thế giới đang dùng. Công nghệ ngày càng rẻ và Việt Nam cũng nên nắm bắt, ứng dụng để cải thiện an toàn giao thông, điều này là cấp thiết đối với thực tế.

Cần loại bỏ những biện pháp sử dụng sức người, mang tính phong trào, khẩu hiệu, đổi lại bằng cách sử dụng thiết bị để giám sát. Bên cạnh đó là dùng công cụ tài chính (xử phạt-PV), tôi nghĩ nó đủ mạnh để lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường của toàn thành phố.

Phương Thảo
TIN LIÊN QUAN

Tàu Cát Linh - Hà Đông không quá đông, khách thoải mái trải nghiệm dịp lễ

Thế Kỷ |

Trong ngày nghỉ thứ 2 kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024, tàu Cát Linh - Hà Đông có lượng khách không quá đông, trong đó chủ yếu là các gia đình, giới trẻ đến trải nghiệm.

Lem nhem cảnh gầm cầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thảo Trang |

Được coi là điểm nhấn của giao thông đô thị Hà Nội, tuy nhiên đến nay một số nhà ga của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe, kinh doanh.

Thêm phương tiện kết nối, tàu Cát Linh - Hà Đông dần được ưu tiên lựa chọn

TÔ THẾ - BÍCH NGỌC |

Thống kê sơ bộ từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, trung bình mỗi ngày tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hơn 10.000 người đi vé tháng. Đây là tín hiệu mừng của giao thông ở Thủ đô. Hiện nhiều nhà ga cũng đã có thêm dịch vụ xe đạp công cộng.

Vi phạm tại dự án khu đô thị mới Hạ Đình khắc phục đến đâu?

Nhóm Phóng viên |

Như Lao Động đã thông tin, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hạ Đình để xảy ra việc làm mất bản vẽ cơ sở, chậm thực hiện nhà ở xã hội, nhà trẻ, khu khám bệnh.

Huấn luyện viên Nam Định: Chúng tôi cần cải thiện tấn công

Thanh Vũ |

Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt cho rằng Thép Xanh Nam Định cần phải cải thiện khâu tấn công.

Trực tiếp bóng đá Chelsea 4-2 Brighton: Palmer ghi 4 bàn thắng

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Chelsea vs Brighton ở vòng 6 Premier League diễn ra vào lúc 21h00 ngày 28.9.

Giờ thứ 9: Chia ly để hạnh phúc - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Người đàn ông đã có vợ nhưng lại có tình cảm với một cô gái trẻ. Họ yêu nhau trong bóng tối và rắc rối xảy đến khi cô gái bỗng nhiên có bầu.

Tiễn biệt PGS Đặng Bích Hà về với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của PGS Đặng Bích Hà là gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm hậu phương vững chắc, để Đại tướng chuyên tâm việc nước, việc quân.

Tàu Cát Linh - Hà Đông không quá đông, khách thoải mái trải nghiệm dịp lễ

Thế Kỷ |

Trong ngày nghỉ thứ 2 kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024, tàu Cát Linh - Hà Đông có lượng khách không quá đông, trong đó chủ yếu là các gia đình, giới trẻ đến trải nghiệm.

Lem nhem cảnh gầm cầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thảo Trang |

Được coi là điểm nhấn của giao thông đô thị Hà Nội, tuy nhiên đến nay một số nhà ga của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe, kinh doanh.

Thêm phương tiện kết nối, tàu Cát Linh - Hà Đông dần được ưu tiên lựa chọn

TÔ THẾ - BÍCH NGỌC |

Thống kê sơ bộ từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, trung bình mỗi ngày tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hơn 10.000 người đi vé tháng. Đây là tín hiệu mừng của giao thông ở Thủ đô. Hiện nhiều nhà ga cũng đã có thêm dịch vụ xe đạp công cộng.