Vỡ đập thủy điện ở Lào có ảnh hưởng đến Kon Tum, Việt Nam?

ĐÌNH VĂN |

Thủy điện Xe Pian-Xe Nam Noy bị vỡ nằm trên nhánh sông Mê Kông của Lào, hướng nước chảy về phía Campuchia, do vậy không ảnh hưởng đến tỉnh Kon Tum và Việt Nam.
Chiều 24.7, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum - ông Bùi Thanh Bình cho biết, việc vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Nam Noy không tác động đến tỉnh Kon Tum của Việt Nam.

"Nước không đổ về Kon Tum mà chảy về phía Campuchia", ông Bình nói.

Hàng trăm căn nhà của người dân Lào chìm trong nước. Clip: Khavee Sittikoun
Cận cảnh thảm hỏa vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Nam Noy. Clip: Khavee Sittikoun

Huyện Ngọc Hồi của Kon Tum - nơi có cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (Việt Nam) - giáp tỉnh  Attapeu (Lào).

Chủ tịch huyện Ngọc Hồi - ông Trần Văn Chí nói, bản đồ đã thể hiện rất rõ, sông và nước của Việt Nam chảy qua Lào, và từ Lào chảy sang Campuchia. Hoàn toàn không xảy ra việc nước từ Lào đổ về Việt Nam.

Do vậy, việc vỡ đập Xe Pian-Xe Nam Noy trên một nhánh sông Mê Kong thuộc tỉnh Attapeu, Lào không ảnh hưởng đến Kon Tum và Việt Nam.

Hãng Thông tấn Lào KPL đưa tin nói, hàng trăm người đã mất tích và một số người được cho là đã thiệt mạng sau khi xảy ra thảm họa vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Nam Noy tại Đông Nam nước này. 

Vụ vỡ đập diễn ra vào tối 23.7, với khoảng 5 tỷ mét khối nước tràn xuống hạ lưu. 6 ngôi làng ở Sanamxay bao gồm (Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin, Samong) chìm trong biển nước. Thảm họa đã khiến khoảng 1.300 hộ dân mất nhà cửa.

ĐÌNH VĂN
TIN LIÊN QUAN

Trực tiếp bóng đá Man United 0-0 Crystal Palace: Hiệp 1

TAM NGUYÊN |

Trực tiếp bóng đá trận Crystal Palace vs Man United lúc 23h30 ngày 21.9 tại vòng 5 Premier League.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Xuất hiện 2 hố sụt lún ở gần nhà dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Ngày 21.9, UBND xã Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cho biết, có 2 hố sụt xuất hiện trên địa bàn uy hiếp đến các hộ dân.

Sập giàn giáo ở Ninh Bình khiến 2 người tử vong

NGUYỄN TRƯỜNG |

Trong lúc các công nhân đang tiến hành đổ bêtông tại một nhà xưởng ở xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) không may giàn giáo bị sập khiến 2 người tử vong.

Lo lắng, mệt mỏi sống chung với nước ngập ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sống chung với nước ngập, nhiều gia đình gần công trình Âu thuyền Cái Khế lo người già, trẻ nhỏ bị ảnh hưởng sức khỏe.