Vụ rớt gối dầm cầu metro số 1: Thu hồi tiền đã thanh toán cho tổng thầu

MINH QUÂN |

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã thông báo cho tổng thầu và tư vấn giám sẽ thu hồi thanh toán đối với các mốc đã thanh toán trong thời gian trước có liên quan đến sự cố rớt gối dầm cầu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Ngày 18.12, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết đã thông báo cho Liên danh NJPT (tư vấn chung) và Liên danh SCC (tổng thầu gói CP2) về việc thu hồi thanh toán đối với các mốc đã thanh toán trong thời gian trước có liên quan đến sự việc rớt gối cao su dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

MAUR cho biết, sau khi xảy ra sự cố hồi cuối tháng 10, Ban đã báo cáo các cơ quan thẩm quyền, đồng thời, liên tục có nhiều công văn đề nghị, tổ chức họp với tư vấn chung NJPT và Liên danh SCC để giải quyết sự việc.

Tuy nhiên, hơn 1 tháng sau sự cố, Liên danh SCC vẫn không có báo cáo nguyên nhân, chậm trễ trì hoãn trình nộp các hồ sơ. Đồng thời, Liên danh SCC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo sài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò tổng thầu.

Do đó, ngày 8.12, MAUR đã tiếp tục yêu cầu tư vấn chung NJPT khẩn trương kiểm tra hồ sơ đã trình nộp của Liên danh SCC giữa các bước/giai đoạn thiết kế được phê duyệt, năng lực nhà sản xuất đã phê duyệt; sự phù hợp vật tư vật liệu đầu vào, việc chế tạo, thí nghiệm so với yêu cầu của chủ đầu tư theo hợp đồng đã ký; việc thi công lắp đặt gối cầu so với biện pháp thi công được duyệt.

Ngoài ra, MAUR đã đề nghị Viện khoa học và Công nghệ, Cục Giám định và Quản lý chất lượng công trình giao thông, Sở Xây dựng, Sở GTVT, Hội cầu đường cảng Thành phố, Trường Đại học (Đại học GTVT TPHCM và Bách Khoa TPHCM) quan tâm, tham gia tổ công tác rà soát nguyên nhân về sự cố dầm cầu metro số 1.

Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ. Ảnh: Minh Quân
Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ. Ảnh: Minh Quân

Trước đó, kết quả kiểm tra hiện trường sự cố rơi gối dầm metro số 1 của Sở GTVT TPHCM cho thấy đầu dầm chữ U gác lên trụ P14-10 (phía gối cầu) bị rơi lệch khoảng 8,5 cm. Các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.

Nhà thầu đã lắp đặt gối tạm thay thế gối cao su bị rơi trong thời gian chờ xem xét.

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Hiện tuyến metro số đã hoàn thành gần 81% khối lượng công việc, phấn đấu đưa vào khai thác cuối năm 2021.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Vụ rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1: Tổng thầu chối bỏ trách nhiệm?

MINH QUÂN |

Hơn 1 tháng sau sự cố rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tổng thầu vẫn không có báo cáo nguyên nhân mà chỉ đưa ra các giải thích, nhận định sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm.

Vụ lệch dầm cầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: Trách nhiệm thuộc về ai?

MINH QUÂN |

Sau sự cố rơi gối cao su ở một vị trí dầm trên cầu cạn thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tổng thầu đã xử lý tạm bằng việc đặt gối cao su mới thay thế đảm bảo ổn định cho dầm cầu trong thời gian kiểm tra, xác định nguyên nhân. Công trình chưa bàn giao cho chủ đầu tư nên tổng thầu sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như tự bỏ chi phí khắc phục.

Vụ lệch dầm cầu metro số 1: Việc sửa chữa không ảnh hưởng đến tiến độ chung

MINH QUÂN |

Liên quan đến sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) bị rơi tại một vị trí, tổng thầu cho biết đây là sự cố nhỏ và trong vòng 1 tháng sẽ tìm ra nguyên nhân.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.