Xót xa cảnh cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi bị ngã đổ trong Rừng đại tướng Võ Nguyên Giáp!

Lãng Quân và Tưởng Ninh |

Do ảnh hưởng của các trận mưa lớn kéo dài gây bão lũ ở khắp các tỉnh Hòa Bình, Yên Bái, Sơn La cách đây ít ngày, nhiều cây quý trong khu rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Phù Yên, Sơn La đã bị ngã đổ đầy xót xa.

Chiều ngày 23.10, nhóm PV Báo Lao Động có mặt tại bản Nhọt, xã Gia Phù, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Ngót chục điểm sạt lở dọc quốc lộ nối từ Phù Yên đi Bắc Yên, nhất là khu qua đèo Nhọt - nơi có cánh rừng nguyên sinh vô cùng nổi tiếng và quý giá, ghi dấu ấn đặc biệt về cuộc hành binh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đông đảo bộ đội cụ Hồ lên lòng chảo Điện Biên Phủ đánh đuổi thực dân Pháp.

Đoàn chiến binh đã đào hầm, đóng quân và nghỉ ngơi tại đây. Thấy cảnh rừng tuyệt đẹp, Đại tướng đã khuyên bảo bà con nên giữ rừng vì thế hệ mai sau, để rừng che chở, đem lại cảnh quan tuyệt mỹ và sự bình an cho vùng đất này.

Nhớ lời dạy của vị Tổng tư lệnh, tri ân cống hiến của thiên tài quân sự Võ Nguyên Giáp, bà con đã nhiều thập niên gìn giữ kho báu thiên nhiên này.

Tuy nhiên, điều hết sức bất ngờ là cảnh tang thương của không ít cây cổ thụ, cây quý, cây của rừng bảo tồn sinh thái cảnh quan nổi tiếng bị gãy đổ. Một cây chò khổng lồ, mà theo một cán bộ kiểm lâm đang có mặt tại địa bàn tiết lộ là đã hơn 200 tuổi, bị gãy đổ hoàn toàn. Đường kính cây gỗ đến cả mét. Hàng chục cán bộ, thợ cưa máy đang đến "giải tỏa" hiện trường bằng cách cắt cây gỗ cổ thụ đem đi. Bởi đất đá sạt lở với khối lượng rất lớn, ở nhiều điểm kéo dài, khi cây cổ thụ trượt từ trên đồi cao xuống, sẽ cực kỳ nguy hiểm cho người tham gia giao thông dọc quốc lộ.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 Cảnh sạt núi, lấp đường, cây cổ thụ ngã đổ và lực lượng chức năng khắc phục hậu quả, ảnh chụp chiều 23/10/2017 (Ảnh Lãng Quân) 

Chúng tôi cũng chứng kiến nhiều cây khác bị ngã đổ trôi ra tận... giữa dòng suối cạn, sau khi cơn lũ tàn phá đồng ruộng và nhà cửa của bà con. Nhiều dòng nước trong rừng bị phá tan hoang thành dòng chảy đất đá lớn và lổn nhổn. Không ít cây ở dọc đường đèo đã bị trơ gốc, trơ rễ, chỉ chờ chực ngã đổ. Khi trời tiếp tục mưa, chưa biết điều gì sẽ diễn ra.

Đề nghị cơ quan hữu trách lưu ý, có phương án bảo tồn kho báu thiên nhiên, lịch sử và văn hóa miền Tây Bắc này, đồng thời đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, cũng như bà con sống trong khu vực.

 
 
 
 
 
Một góc vẻ đẹp của Rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước khi xảy ra trận mưa lũ lịch sử và gây thiệt hại. (Ảnh Đỗ Doãn Hoàng). 
Lãng Quân và Tưởng Ninh
TIN LIÊN QUAN

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cận cảnh TTTM đầu tư trăm tỉ rồi "vỡ mộng" ở Lạng Sơn

An Khánh |

Lạng Sơn - Dù từng được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song TTTM - chợ Đồng Đăng đìu hiu, vắng ngắt. Tòa nhà 3 tầng bề thế nay đã đóng cửa.

Giá vàng nhẫn tiếp tục giảm mạnh, có đáng lo?

Khương Duy |

Sáng nay, nhiều thương hiệu kinh doanh điều chỉnh giảm giá vàng nhẫn tròn trơn. Đà giảm này vẫn đang tiếp tục diễn ra.