Dù các hãng như BYD, Toyota, Ford đã giảm giá mạnh, nhưng doanh số bán hàng - đặc biệt là ôtô động cơ đốt trong, vẫn chưa phục hồi sau các hạn chế về đại dịch.
Theo Phòng Thương mại Đại lý Ôtô Trung Quốc, với giai đoạn tiếp theo của các tiêu chuẩn khí thải của nước này sẽ được thực hiện vào tháng 7 tới, các đại lý xe hơi có thể phải bỏ hàng trăm nghìn sản phẩm không đạt tiêu chuẩn.
Được biết, cuộc chiến giá cả có thể đã kéo được lượng khách đến showroom cao hơn để xem xe, song doanh số bán hàng vẫn giảm đáng kể.
Bài đăng sau đó đã bị xóa khỏi tài khoản WeChat. Phòng Thương mại Đại lý Ôtô Trung Quốc không đưa ra bình luận về hành động này.
Các đại lý xe ôtô tại Trung Quốc đã phải đối mặt với một thời gian khó khăn vào năm ngoái, khi hạn chế từ chính sách chống dịch đã làm gián đoạn quá trình sản xuất và bán xe. Có giai đoạn, không một chiếc xe nào được bán ở Thượng Hải trong vòng một tháng. Năm ngoái, chỉ 20% đại lý hoạt động có lãi và hơn 2.000 đại lý đã phải đóng cửa.
Để hỗ trợ các đại lý, theo Phòng Thương mại Đại lý Ôtô Trung Quốc đã kêu gọi trì hoãn thời gian áp dụng các tiêu chuẩn khí thải mới cho đến tháng 1.2024. Tổ chức này cũng kêu gọi các hãng xe ngừng sản xuất những phương tiện không tuân thủ các tiêu chuẩn mới.
Một cơ quan khác là Hiệp hội Đại lý ôtô Trung Quốc, cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự sụt giảm trong doanh số bán xe tại nước này. Bởi lẽ, chính quyền các cấp đã tham gia hỗ trợ các nhà sản xuất ôtô địa phương.
Một biện pháp được hiệp hội này đề xuất là các cấp chính quyền nên đưa ra các biện pháp tài chính nhằm nâng cao chi tiêu tổng thể và đảm bảo một thị trường ôtô công bằng và có trật tự.
Hiệp hội cũng cho biết, các nhà sản xuất ôtô cần thay đổi mô hình sản xuất truyền thống để đáp ứng xu hướng đang thay đổi của thị trường và thiết lập chế độ bồi thường cho các đại lý để có thể cần phải giải phóng hàng tồn kho.