Đèn LED ôtô giúp tiết kiệm nhiên liệu như thế nào?

Trần Khanh |

Đèn LED ôtô có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với đèn halogen và xenon thường thấy, đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế khí thải sinh ra. Đây cũng là một điểm lưu ý dành cho khách hàng chọn mua xe.

Theo các chuyên gia ngành chiếu sáng ôtô, đèn LED là 1 trong những công nghệ mới có tầm ảnh hưởng cao đến người dùng. Ngoài ra, chúng cũng là 1 tác nhân ảnh hưởng đến mức độ tiêu thụ nhiên liệu. Ít người dùng biết rằng bật chế độ đèn pha sẽ tốn nhiên liệu hơn bật chế độ chiếu gần.

Nếu tất cả đèn trên xe ôtô (bao gồm cả đèn xi-nhan) đều là đèn LED thì mức tiết kiệm điện năng tiêu thụ so với sử dụng halogen cũ là 60%. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm lượng khí thải.

Nhiệt độ màu (được đo bằng đơn vị Kelvin) của đèn LED trắng hơn nhiều so với bóng đèn halogen, nên mang lại tầm nhìn vượt trội.

Đèn LED giúp người lái xe quan sát tốt hơn. Ảnh BD.
Đèn LED giúp người lái xe quan sát tốt hơn. Ảnh BD.

Được phân loại là chất bán dẫn, đèn LED (điốt phát sáng) có tính dẫn điện cao hơn thủy tinh nhưng kém hơn so với kim loại như đồng. Điốt ban đầu được phát triển như thành phần của mạch điện tử và hoạt động như một van cho phép dòng điện chạy theo một chiều.

Bên cạnh đó, đèn LED còn có khả năng cung cấp định hình tia sáng, nhằm tập trung soi chiếu các khu vực cụ thể trên đường và tránh làm chói xe ôtô chạy đối diện.

Ngoài ra, đèn LED có thể chiếu sáng mặt đường phía trước với khoảng cách hàng trăm mét, tự động giảm cường độ sáng khi có xe ngược chiều nhờ thiết bị cảm biến phía sau kính chắn gió.

Nhằm giảm chi phí lắp đặt nên các dòng xe giá rẻ không được lắp đặt đèn LED. Ảnh BD.
Nhằm giảm chi phí lắp đặt nên các dòng xe giá rẻ không được lắp đặt đèn LED. Ảnh BD.

Đáng chú ý, là những dải sáng trên và xung quanh đèn hậu của một số mẫu xe mới được tạo ra bởi các điốt phát sáng hữu cơ. Mỗi điốt bao gồm nhiều lớp mỏng hơn 200 lần so với tóc người. Do có cấu tạo đặc biệt nên đèn LED có khả năng phát sáng tối ưu hơn so với các loại đèn khác.

Cũng theo một số kỹ sư lắp ráp ôtô, đèn LED đáng lẽ phải là công nghệ bắt buộc được lắp đặt trên ôtô chứ không phải là tùy chọn, bởi đèn LED giúp việc lái xe an toàn hơn vào ban đêm. Tuy nhiên, nhằm giảm chi phí lắp đặt nên các dòng xe giá rẻ chỉ được lắp đặt đèn halogen truyền thống.

Trần Khanh
TIN LIÊN QUAN

Ngủ gật, hiểm hoạ tiềm ẩn khi lái xe

LA |

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, những vụ tai nạn giao thông liên quan tới giấc ngủ chiếm tới 30% tổng các vụ giao thông trong một năm. Chỉ trong năm 2019, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra do tài xế ngủ gật.

Những thiết kế bí mật trên ôtô không phải tài xế nào cũng biết

Trần Khanh |

Một số chi tiết được thiết kế sẵn trên ôtô nhằm đề phòng tai nạn hoặc khi xảy ra sự cố, thế nhưng đa phần chủ xe lại không biết đến những tính năng hữu ích này.

Điều đầu tiên nên làm khi ôtô đang chạy bị kẹt chân ga

Trần Khanh |

Kẹt chân ga là một hiện tượng cực kỳ nguy hiểm. Lúc này, tài xế sẽ tăng tốc một cách không thể kiểm soát và hậu quả thì tất nhiên là khôn lường.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.

Người dân đi bỏ phiếu sáp nhập địa giới hành chính ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Ngày 22.9, tại huyện Thạch Hà và huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chính quyền tổ chức lấy ý kiến người dân thông qua việc đi bỏ phiếu để sáp nhập địa giới hành chính.

Quảng Nam dựng lại nhà mới cho người dân vùng sạt lở núi

Hoàng Bin - Phú Thiện |

Hàng chục hộ Xơ Đăng tại huyện vùng cao Nam Trà My, Quảng Nam đã phải bỏ làng, sơ tán khẩn cấp do mưa lớn gây sạt lở.

Ngủ gật, hiểm hoạ tiềm ẩn khi lái xe

LA |

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, những vụ tai nạn giao thông liên quan tới giấc ngủ chiếm tới 30% tổng các vụ giao thông trong một năm. Chỉ trong năm 2019, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra do tài xế ngủ gật.

Những thiết kế bí mật trên ôtô không phải tài xế nào cũng biết

Trần Khanh |

Một số chi tiết được thiết kế sẵn trên ôtô nhằm đề phòng tai nạn hoặc khi xảy ra sự cố, thế nhưng đa phần chủ xe lại không biết đến những tính năng hữu ích này.

Điều đầu tiên nên làm khi ôtô đang chạy bị kẹt chân ga

Trần Khanh |

Kẹt chân ga là một hiện tượng cực kỳ nguy hiểm. Lúc này, tài xế sẽ tăng tốc một cách không thể kiểm soát và hậu quả thì tất nhiên là khôn lường.