Theo các chuyên gia ngành chiếu sáng ôtô, đèn LED là 1 trong những công nghệ mới có tầm ảnh hưởng cao đến người dùng. Ngoài ra, chúng cũng là 1 tác nhân ảnh hưởng đến mức độ tiêu thụ nhiên liệu. Ít người dùng biết rằng bật chế độ đèn pha sẽ tốn nhiên liệu hơn bật chế độ chiếu gần.
Nếu tất cả đèn trên xe ôtô (bao gồm cả đèn xi-nhan) đều là đèn LED thì mức tiết kiệm điện năng tiêu thụ so với sử dụng halogen cũ là 60%. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm lượng khí thải.
Nhiệt độ màu (được đo bằng đơn vị Kelvin) của đèn LED trắng hơn nhiều so với bóng đèn halogen, nên mang lại tầm nhìn vượt trội.
Được phân loại là chất bán dẫn, đèn LED (điốt phát sáng) có tính dẫn điện cao hơn thủy tinh nhưng kém hơn so với kim loại như đồng. Điốt ban đầu được phát triển như thành phần của mạch điện tử và hoạt động như một van cho phép dòng điện chạy theo một chiều.
Bên cạnh đó, đèn LED còn có khả năng cung cấp định hình tia sáng, nhằm tập trung soi chiếu các khu vực cụ thể trên đường và tránh làm chói xe ôtô chạy đối diện.
Ngoài ra, đèn LED có thể chiếu sáng mặt đường phía trước với khoảng cách hàng trăm mét, tự động giảm cường độ sáng khi có xe ngược chiều nhờ thiết bị cảm biến phía sau kính chắn gió.
Đáng chú ý, là những dải sáng trên và xung quanh đèn hậu của một số mẫu xe mới được tạo ra bởi các điốt phát sáng hữu cơ. Mỗi điốt bao gồm nhiều lớp mỏng hơn 200 lần so với tóc người. Do có cấu tạo đặc biệt nên đèn LED có khả năng phát sáng tối ưu hơn so với các loại đèn khác.
Cũng theo một số kỹ sư lắp ráp ôtô, đèn LED đáng lẽ phải là công nghệ bắt buộc được lắp đặt trên ôtô chứ không phải là tùy chọn, bởi đèn LED giúp việc lái xe an toàn hơn vào ban đêm. Tuy nhiên, nhằm giảm chi phí lắp đặt nên các dòng xe giá rẻ chỉ được lắp đặt đèn halogen truyền thống.