Mới đây, liên doanh ôtô Hyundai Thành Công Việt Nam đã chính thức thông báo điều chỉnh giá bán của 3 mẫu xe, bao gồm Santa Fe, Tucson và Creta. Đây là lần đầu tiên, 3 mẫu xe này được điều chỉnh giá bán kể từ khi ra mắt Việt Nam.
Nguyên nhân điều chỉnh giá bán được đưa ra là do chi phí nguyên vật liệu đầu vào và vận tải tăng cao cũng như nguồn cung chip bán dẫn thiếu hụt.
Cụ thể, giá Hyundai Santa Fe tăng từ 25 - 35 triệu đồng, lên mức từ 1,055 - 1,375 tỷ đồng. Trong khi đó, Hyundai Tucson tăng giá từ 20 - 35 triệu đồng lên 845 triệu đến 1,06 tỉ đồng. Riêng tân binh Hyundai Creta tăng giá từ 10 - 20 triệu đồng lên 640 - 745 triệu đồng.
Giá bán mới sẽ bắt đầu được áp dụng từ ngày 26.10.2022. Không chỉ tăng giá, dòng xe Hyundai Santa Fe còn bị ngừng bán 2 phiên bản 2.5 Xăng Đặc biệt và 2.5 Dầu Đặc biệt từ ngày 25.10.2022. Đây là 2 bản tầm trung của Hyundai Santa Fe.
Hiện nay, Santa Fe, Tucson và Creta là 3 sản phẩm chủ lực của thương hiệu Hyundai ở thị trường Việt Nam. Trong tháng 9.2022, đã có 998 chiếc Hyundai Santa Fe được bán ra tại Việt Nam. Con số tương ứng của Hyundai Tucson là 818 xe và Creta là 1.735 xe.
Hyundai không phải là thương hiệu đầu tiên điều chỉnh giá bán tại Việt Nam kể từ đầu năm nay. Trước đó, Mazda cũng tiến hành điều chỉnh danh mục sản phẩm cũng như giá bán của các dòng xe đang kinh doanh tại thị trường Việt.
Những mẫu xe nằm trong đợt điều chỉnh này gồm các mẫu lắp ráp như Mazda3, Mazda6, CX-5, CX-8 và nhập khẩu Thái Lan gồm BT-50, CX-3 và Mazda2. Trường Hải chưa nói nguyên nhân thay đổi giá.
Dưới đây là điều chỉnh giá những phiên bản (không bao gồm tất cả) của các dòng xe Mazda tại Việt Nam:
Bên cạnh biến động giá, nhiều phiên bản không còn trong danh mục sản phẩm của Mazda. Ở dòng Mazda2, bản 1.5 Deluxe không còn. Dòng Mazda3 sedan bỏ tất cả các bản lắp động cơ 2.0, còn bản hatchback (Sport) bỏ bản 1.5 Deluxe.
Dòng CX-8 cũng không còn lựa chọn 2.5 Deluxe. Tương tự, các bản 2.5 Signature Luxury và 2.5 Signature Premium 2WD của dòng CX-5 ngừng bán.
Trong khi đó, những khách hàng ưa chuộng Mazda6 sẽ có thêm lựa chọn khi hãng tung ra gói tùy chọn cao cấp dành cho cả hai phiên bản 2.0 Premium và 2.5 Signature Premium. Gói này bổ sung cho Mazda6 bộ la-zăng kích thước 19 inch, rèm che nắng phía sau chỉnh điện và một số hệ thống an toàn chủ động.
Có thể thấy động thái nói trên của Mazda nhằm hướng đến việc loại bỏ những tùy chọn động cơ hay phiên bản vốn không nhận được quá nhiều sự quan tâm từ thị trường Việt.
Cũng liên quan đến việc điều chỉnh giá, mặc dù hãng không đưa ra lý giải nào cho động thái tăng giá bán lẻ các mẫu BT-50, Mazda CX-5 hay Mazda CX-8, mức tăng từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng trên các dòng xe này được cho là liên quan đến nguồn cung linh kiện, hiện vẫn rơi vào tình trạng khan hiếm.