Trong công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), UBND tỉnh Hải Dương đề xuất xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe 4 trục trở lên nhằm tăng lưu lượng xe, nâng cao hiệu quả khai thác QL5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giảm thiểu các phương tiện đi vào hệ thống đường địa phương làm mất ATGT và hư hỏng kết cấu công trình giao thông của địa phương.
Theo UBND tỉnh Hải Dương, từ ngày 1.12.2015, thực hiện Thông tư số 153/2015/TT-BTC ngày 02.10.1015 của Bộ Tài chính về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí trên QL5, mức thu phí đối với các loại phương tiện đều tăng lên từ 3 đến 4,5 lần.
Mức phí mới trên cao tốc Hà Nội Hải Phòng trong đó phí cho các xe 4 trục giảm 10% so với trước còn phí cho các dòng xe du lịch tăng 25%. |
Do mức thu phí tăng cao, nhiều phương tiện vận tải, nhất là xe container từ Hải Phòng đi hướng Hà Nội đã đi vào QL10 - đường tỉnh 391, các tuyến nội thị thành phố Hải Dương – QL5 và ngược lại để tránh nộp phí tại Trạm số 2. Việc này dẫn đến lưu lượng xe trên đường tỉnh 391 tăng đột biến gấp 3 lần so với lưu lượng thiết kế, gấp 10 lần so với lưu lượng xe trung bình năm 2015 làm cho tình hình công tác đảm bảo ATGT trên đường tỉnh 391 có nhiều diễn biến phức tạp.
Theo tỉnh Hải Dương, tình trạng trên không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên đường, làm hư hỏng kết cấu nền, mặt đường do vượt quá lưu lượng thiết kế.
Kết quả đếm xe của Đoạn quản lý đường bộ tỉnh Hưng Yên tháng 12.2015 cho thấy lưu lượng xe ô tô chạy trên đường ĐT 379 lên tới hơn 7.500 xe/ngày đêm, gấp gần hai lần tháng 10.2015. Trong đó, xe ô tô tải nặng hơn 1.000 xe/ngày đêm, gấp gần ba lần. Trong khi đó, lưu lượng xe ô tô tải nặng chạy trên QL5, qua trạm thu phí trong tháng 12.2015 lại giảm mạnh, chỉ còn vài trăm xe/ngày đêm.
Mức phí mới trên QL5 tăng 50% với xe du lịch và tăng 25% cho xe 4 trục. |
Trao đổi với báo Lao Động lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đã nhận được công văn đề nghị của tỉnh Hải Dương và Bộ sẽ có công văn phản hồi. Theo đó, từ đợt điều chỉnh phí ngày 1.4, mức phí cho xe 4 trục trên QL5 có tăng nhưng tăng ít hơn mức tăng của xe du lịch còn tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các dòng xe 4 trục đã có sự điều chỉnh giảm giá khoảng 10% do đó sẽ khó có sự điều chỉnh giá thêm như đề xuất của tỉnh Hải Dương.
Clip về việc tăng phí QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: