Theo nghiên cứu của Công ty Uber và Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group, hạ tầng TP. Hồ Chí Minh đang bị quá tải với số lượng phương tiện lưu thông lên đến gần 8,2 triệu.
Lượng phương tiện “khổng lồ” đồng thời dẫn đến tình trạng khan hiếm chỗ đậu xe. Cũng theo kết quả nghiên cứu này, để đáp ứng nhu cầu đậu xe tại TP. Hồ Chí Minh, cần một diện tích đậu xe tương đương hai lần sân bay Tân Sơn Nhất.
Nghiên cứ tương tự tại 7 thành phố lớn khác ở Châu Á cho thấy nền kinh tế khu vực này chịu thiệt hại ước tính lên đến 2-5% tổng sản phẩm quốc nội của mỗi quốc gia do tổn thất về thời gian và chi phí giao thông.
Trong khi đó, nếu chia sẻ phương tiện trở thành hình thức đi lại phổ biến chỉ sau xe cá nhân thì lượng ôtô lưu thông trên đường sẽ giảm đến 27% và khoảng 40% số người tham gia khảo sát cho biết sẵn lòng từ bỏ ý định mua xe nếu dịch vụ chia sẻ phương tiện có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của họ một cách kịp thời, dễ dàng với giá cả hợp lí.
Nghiên cứu cũng cho thấy, khi sử dụng dịch vụ chia sẻ xe càng nhiều, người dân càng có khuynh hướng sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn, hạn chế sở hữu ô tô và giảm chi tiêu cho việc đi lại.