Theo tìm hiểu của Lao Động, dựa trên các phản ánh của cư dân dễ dàng nhận ra điểm chung của các vụ việc là tranh chấp phát sinh chủ yếu bắt nguồn từ việc điều chỉnh phí mà không có được sự đồng thuận của số đông cư dân chung cư, không lấy ý kiến hoặc không tìm được tiếng nói thống nhất với Ban Quản trị chung cư và cư dân.
Một lãnh đạo Công ty Cổ phần Sài Gòn Triển Vọng (Savista) cho rằng, việc tìm được tiếng nói đồng thuận về phí dịch vụ quản lý là rất khó, nhất là với cộng đồng cư dân vài nghìn căn hộ, dẫn đến một bộ phận cư dân không đồng thuận sẽ bức xúc không đóng phí và khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Điều này giải thích vì sao khi xảy ra các tranh chấp, mâu thuẫn mà các bên chưa thống nhất được sẽ cần tham chiếu khung giá dịch vụ do UBND cấp tỉnh thành phố ban hành.
Tuy nhiên thực tế hiện nay, khung giá dịch vụ do UBND tỉnh ban hành áp dụng cho chung cư thuộc sở hữu Nhà nước là khá thấp, không thể áp dụng cho các loại hình chung cư thương mại vận hành trong điều kiện bình thường theo giá thị trường. Điều này sẽ càng dẫn tới phát sinh mâu thuẫn trong nội bộ cư dân và mâu thuẫn giữa cư dân với Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành.
Khi nói về sự đồng thuận, ông Bùi Đình Ứng - Đoàn luật sư TP Hà Nội - cho rằng, về bản chất, người dân luôn mong muốn được hưởng giá dịch vụ rẻ, trong khi chủ đầu tư luôn muốn giá cao. Do đó, giữa hai bên luôn có mâu thuẫn về lợi ích. Chính vì vậy về giá dịch vụ trông xe, giữa các bên nên có sự thỏa thuận thống nhất. Chủ đầu tư được nâng mức giá nhưng phải đảm bảo không vượt quá mức trần của TP Hà Nội quy định.
Còn theo Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội, các mức phí trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội được điều chỉnh theo quy định của UBND TP Hà Nội tại Quyết định số 44 ban hành ngày 15.12.2017 với 3 mức giá từ 1,8 triệu đồng đến 2,3 triệu đồng và cao nhất tới 3,0 triệu đồng mỗi tháng. Với các mức trần này, cư dân các chung cư có thể đối chiếu, giám sát việc các chủ đầu tư có thực hiện điều chỉnh phí trông giữ xe có đúng quy định của UBND TP Hà Nội hay không.