Làn dừng khẩn cấp là gì?
Trên đường cao tốc, làn dừng khẩn cấp là làn ngoài cùng bên phải được tách biệt với các làn còn lại bằng vạch liền màu trắng và có không gian khá hẹp.
Tác dụng của làn này là dừng khẩn cấp khi xe gặp sự cố, cần tấp vào lề để sửa chữa hoặc chờ để gọi cứu hộ nhằm mục đích không làm ảnh hưởng đến những phương tiện giao thông khác.
Lưu ý khi dừng xe ở làn khẩn cấp
Trong trường hợp cần dừng trên đường cao tốc, tài xế hãy đánh lái về bên phải, sau đó bật đèn cảnh báo nguy hiểm. Điều này vô cùng quan trọng với các xe phía sau đang di chuyển với tốc độ cao.
Sau khi xe đã dừng hẳn, bạn nên đánh lái sang bên phải để đề phòng tình huống va chạm với các ôtô khác. Điều này cũng giúp xe không lao vào làn đường chính.
Sau đó, hãy kéo phanh tay trước khi ra khỏi xe để đảm bảo chiếc xe cố định trên đường. Đồng thời, liên hệ với cứu hộ để họ giúp bạn xử lý sự cố.
Nếu dừng xe vào ban đêm, tài xế nên đặt vật phản quang để báo hiệu từ xa. Khoảng cách phù hợp là phía sau đuôi xe khoảng 15 - 25 m theo phía mép trái của xe.
Trong thời gian sửa chữa, tuyệt đối không đứng phía sau xe vì bạn có thể gặp tai nạn bất ngờ. Tốt nhất, bạn nên ngồi trong xe hoặc đứng trước cửa xe.
Không được chạy vào làn dừng khẩn cấp
Trong bất cứ trường hợp nào, bạn không nên đi vào làn dừng khẩn cấp nếu xe của bạn không thuộc đối tượng ưu tiên.
Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển ôtô và các loại tương tự ôtô sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng nếu điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.