Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trong tháng 5.2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt số lượng 25.585 xe, giảm 15% so với tháng 4.2021 và tăng 34% so với cùng kỳ năm 2020.
Cụ thể, tháng vừa qua, thị trường trong nước đã tiêu thụ 17.581 xe du lịch, giảm 14%; 7.482 xe thương mại; giảm 16% và 522 xe chuyên dụng, giảm 33% so với tháng 4 trước đó. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.825 xe, giảm 20% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.760 xe, giảm 7% so với tháng 4.2021.
Theo đó, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 5.2021 tăng 53% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ôtô du lịch tăng 51%, xe thương mại tăng 56% và xe chuyên dụng tăng 59% so với cùng kì năm ngoái. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 42% trong khi xe nhập khẩu tăng 69% so với cùng kì năm ngoái.
Trong số các hãng xe, Hyundai tiếp tục là thương hiệu ôtô bán chạy nhất tháng 5 với doanh số 6.053 xe. Đứng ở vị trí tiếp theo lần lượt là Toyota với 5.139 xe, Kia 3.336 xe, VinFast 2.845 xe, Mitsubishi 2.719, Mazda 2.426 xe... Những hãng xe còn lại đa số có doanh số dưới mức 2.000 xe.
Theo các chuyên gia và diễn biến trên thị trường, do ảnh hưởng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp kể từ đầu tháng 5 đến nay đã khiến thị trường giao dịch chậm lại, sức mua giảm sút do người dân hạn chế di chuyển đi lại trong mùa dịch căng thẳng. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu chip và chất bán dẫn thiếu hụt khiến một số hãng không đủ linh phụ kiện để hoàn thiện xe để bàn giao cho khách.
Tuy nhiên, ngay sau khi doanh số tháng 5 giảm sút, trong tháng 6 này, các hãng đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá, quà tặng để kích cầu trở lại. Hiện nay, nhiều mẫu xe từ giá rẻ đến hạng sang đều đang được các đại lý giảm giá từ mấy chục triệu đến hơn một trăm triệu đồng.