Đã 2 lần âm tính SARS-CoV-2, tại sao bệnh nhân 91 vẫn diễn biến nặng?

Anh Nhàn |

Mặc dù đã âm tính, nhưng bệnh nhân 91 vẫn diễn tiến nặng vì "hậu quả" của virus SARS-CoV-2 vẫn còn để lại trên cơ thể người này.

Tính đến 24.4, bệnh nhân 91 (43 tuổi, quốc tịch Anh, phi công của Hãng hàng không Vietnam Airlines) hiện là trường hợp duy nhất còn điều trị COVID-19 tại TPHCM.

Theo báo cáo từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM - nơi trực tiếp điều trị, bệnh nhân số 91 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần thứ 2, nhưng tình trạng phổi diễn tiến xấu hơn.

Trao đổi với Lao Động về lý do bệnh nhân diễn tiến nặng mặc dù đã âm tính, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cho hay: Đây là việc bình thường đối với các bệnh lý nhiễm trùng như COVID-19.

"Đối với bệnh lý nhiễm trùng thì việc âm tính nhưng vẫn diễn tiến nặng cũng không có gì lạ. Khi virus xâm nhập vào cơ thể sẽ gây nên những tổn thương đối với các cơ quan. Khi bệnh nhân có kết quả âm tính (tức là diệt xong virus) thì phải chờ các cơ quan dần hồi phục" - TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu thông tin.

Cụ thể về trường hợp của bệnh nhân 91, bệnh nhân này có phổi bị virus SARS-CoV-2 tàn phá. Khi bệnh nhân có kết quả âm tính thì hậu quả để lại trên phổi vẫn tiếp diễn. Đó là lý do tại sao kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần thứ 2 mà tình trạng phổi vẫn diễn tiến xấu hơn, tiên lượng còn diễn tiến nặng.

Hiện các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cùng các chuyên gia hàng đầu về hồi sức, truyền nhiễm, cấp cứu, hô hấp, huyết học đang nỗ lực theo dõi, hồi sức cho bệnh nhân này.

Như Lao Động đã đưa tin, tính đến sáng 24.4, bệnh nhân 91 nằm yên với thuốc an thần, thở tốt. Bệnh nhân chảy máu chân canula ít, hút đàm có ít máu và đã bắt đầu lọc máu trở lại sau 2 ngày ngưng.

Ngoài ra, kết quả xét nghiệm PCR dịch mũi họng và dịch rửa phế quản ngày 23.4 của bệnh nhân đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đây là ngày thứ 2 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tuy nhiên, bệnh nhân tiếp tục được thở máy, lọc máu, can thiệp ECMO và kháng sinh, kháng nấm, tiên lượng sức khoẻ của bệnh nhân 91 có thể còn diễn tiến nặng. 

Anh Nhàn
TIN LIÊN QUAN

Bệnh nhân 91 diễn tiến nặng mặc dù đã âm tính SARS-CoV-2 được 2 lần

Anh Nhàn |

Đến sáng 24.4, bệnh nhân số 91 là phi công người Anh  đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần thứ 2 nhưng tình trạng phổi diễn tiến xấu hơn, tiên lượng còn diễn tiến nặng.

Bệnh nhân 91 âm tính trở lại ở cả dịch rửa phế quản và dịch mũi họng

Anh Nhàn |

Bệnh nhân phi công người Anh (bệnh nhân 91) có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 ở cả dịch rửa phế quản và dịch mũi họng. Đây là một tín hiệu tốt hơn sau nhiều ngày bệnh nhân phải chạy máy ECMO và có các kết quả xét nghiệm ngược nhau.

Vì sao 2 mẫu dịch bệnh nhân 91 có kết quả xét nghiệm ngược nhau?

Anh Nhàn |

Theo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của bệnh nhân 91 ở dịch rửa phế quản đã âm tính trở lại nhưng ở mũi, họng vẫn còn dương tính.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.