Nhiều bệnh nhân khiếu nại việc thu phí vượt quy định
Như Lao Động đã phản ánh, vừa qua tại Trung tâm Cấp cứu 115 (đơn vị trực thuộc Sở Y tế Thái Bình) để xảy ra vụ việc thu phí vận chuyển trái quy định đối với 3 bệnh nhân mắc COVID-19. Khi bệnh nhân khiếu nại, trung tâm này đã phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền thu sai, kỷ luật cán bộ liên quan, nhưng lãnh đạo đơn vị lại không bị xem xét trách nhiệm khi buông lỏng quản lý.
Số tiền phí vận chuyển mà bệnh nhân phải trả cho chuyến đi nói trên (nếu được phép thu) là 1,9 triệu đồng, nhưng bệnh nhân phản ánh rằng đã phải đưa cho lái xe 3 triệu đồng (cao hơn 1,1 triệu đồng).
Đây không phải lần đầu tiên Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình bị phản ánh thu tiền phí vận chuyển người bệnh chênh nhiều lần so với mức quy định.
Trước đó, ngày 31.5.2019, trung tâm này thực hiện đưa bệnh nhân từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đi Hà Nội. Chuyến đi do kíp trực của bác sỹ N.T.A, điều dưỡng viên V.T.B.T, lái xe Đ.V.T đảm nhiệm, bị người nhà bệnh nhân phản ánh thu 2,9 triệu đồng phí vận chuyển (trong đó bao gồm 160 ngàn đồng tiền thuốc, tức thu chênh hơn 1,1 triệu đồng).
Bác sỹ N.A.T sau đó bị Trung tâm Cấp cứu 115 chấm dứt hợp đồng lao động, lái xe Đ.V.T, điều dưỡng viên V.T.B.T bị phê bình, nhắc nhở.
Đêm ngày 7.6.2019, kíp trực do bác sỹ H.Đ.H và lái xe Đ.V.T đảm nhận bị người nhà bệnh nhân phản ánh thu đến 1,5 triệu đồng cho quãng đường di chuyển khoảng hơn 1 km từ nhà riêng ở TP.Thái Bình đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình (quy định là 50 ngàn đồng/chuyến nội thành, tức thu vượt 30 lần).
Bác sỹ H.Đ.H sau đó giải trình rằng, số tiền 1,5 triệu đồng vừa nêu là do người nhà bệnh nhân tự nguyện đưa, mục đích là nhờ kíp vận chuyển cấp cứu tác động giúp để nhập cấp cứu bệnh nhân vào Khoa Ung bướu.
Sau vụ việc này, bác sỹ H. và ông T. chỉ phải nhận hình thức kỷ luật nhắc nhở vì lỗi vô ý vi phạm quy định thu phí và quản lý tài chính.
Tại sao không niêm yết công khai bảng giá?
Trao đổi với PV Lao Động xung quanh sự việc nêu trên, ông Nguyễn Văn Ngãi - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình - thừa nhận, đây là một thực tế đáng buồn, tồn tại đã lâu nhưng đơn vị chưa thể xử lý tận gốc. Và việc thu tiền cao hơn quy định tuy không phổ biến và chỉ xảy ra ở 1 số ca kíp của 1 số cá nhân, nhưng đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, thương hiệu của trung tâm.
Ông Nguyễn Văn Ngãi thừa nhận đây cũng là sai sót của đơn vị, bản thân ông này đã nhiều lần có chỉ đạo nhưng đến nay cấp dưới vẫn chưa thực hiện!
Lãnh đạo Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình cam kết sẽ khẩn trương khắc phục, chỉ đạo niêm yết công khai bảng giá cước vận chuyển cấp cứu trên hệ thống xe cứu thương của đơn vị; đồng thời sớm hoàn thiện việc xây dựng hệ thống đồng hồ báo cước điện tử thông minh, trang bị trên các phương tiện vận chuyển cấp cứu của trung tâm.