Lào Cai: Gần 200 con trâu chết do rét buốt

T.An |

Không thể chống lại được cái lạnh thấu xương, gần 200 con trâu trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã chết, mang lại thiệt hại lớn đối với người nông dân trong tỉnh.
Thông tin từ Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết tính đến chiều ngày 25.1, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có 194 con đại gia súc (trâu, bò, ngựa) bị chết rét.

Trong đó, Sa Pa là huyện chịu thiệt hại nặng nhất với 80 con đại gia súc bị chết, tiếp đó là huyện Văn Bàn 56 con, huyện Bắc Hà có 17 con, huyện Bát Xát 17 con, thành phố Lào Cai 10 con, huyện Mường Khương 7 con, huyện Si Ma Cai 6 con, huyện Bảo Thắng 1 con. Riêng huyện Bảo Yên chưa có gia súc bị chết rét.

Hầu hết số gia súc bị chết rét đều rơi vào những con già và con non dưới 1 tuổi (bê, nghé) vì sức đề kháng kém. Cụ thể số bê, nghé (dưới 1 tuổi) bị chết của toàn tỉnh là 120 con/194 con.   

Không có gia súc chết vì nguyên nhân thiếu thức năn trong ngày rét, đây là điều khác biệt so với những năm trước đây.
Hiện các hộ chăn nuôi trong tỉnh vẫn đang tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi theo sự hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Theo người dân ở đây cho biết, với nhiệt độ xuống thấp và có tuyết rơi như vừa rồi, nhiều gia súc non dễ bị chết. Một số gia súc trưởng thành có thể sau vài ngày khi nắng lên, băng tuyết tan chúng mới chết do bị bệnh cước.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Thành – Trưởng phòng kinh tế huyện Sa Pa cho biết, tính đến ngày 25.1, theo thông tin từ các xã báo về, hiện có khoảng 105 ha rau màu đã bị vùi lấp dưới tuyết, 72 con trâu bò chết, gần 63 ha cây dược liệu atiso cũng đã hư hỏng. Ước tính thiệt hại hơn 2,8 tỉ đồng. Ngoài ra, còn khoảng hơn 2.000ha thảo quả vẫn đang bị vùi lấp dưới tuyết chưa ước tính được thiệt hại.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai, ngày 25.1, nhiệt độ ở Lào Cai vẫn ở ngưỡng 0-2 độ C. Vùng núi cao nhiệt độ ở ngưỡng -4 độ C. Tuyết đã ngừng rơi, tuy nhiên băng tuyết vẫn phủ kín mọi vật. 

Đây là lần tuyết rơi dày thứ 2 trong vòng 3 năm gần đây ở Sa Pa. Trước đó, khoảng tháng 12.2014, một đợt tuyết dày cũng đã rơi xuống nơi đây. Thời tiết khắc nghiệt khiến đời sống của người dân Sa Pa bị xáo trộn. Trẻ em phải nghỉ học vì nhiệt độ xuống thấp. Tuyết rơi khiến nhiều diện tích hoa màu, cây cảnh bị hư hỏng. Đặc biệt, nhiều gia súc của người dân đã bị chết do lạnh cóng.

 

 

T.An
TIN LIÊN QUAN

Trực tiếp bóng đá Thể Công Viettel 0-0 Hà Nội FC: Hiệp 2

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Thể Công Viettel vs Hà Nội FC tại vòng 2 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 19h15 hôm nay (22.9).

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.

Người dân đi bỏ phiếu sáp nhập địa giới hành chính ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Ngày 22.9, tại huyện Thạch Hà và huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chính quyền tổ chức lấy ý kiến người dân thông qua việc đi bỏ phiếu để sáp nhập địa giới hành chính.

Quảng Nam dựng lại nhà mới cho người dân vùng sạt lở núi

Hoàng Bin - Phú Thiện |

Hàng chục hộ Xơ Đăng tại huyện vùng cao Nam Trà My, Quảng Nam đã phải bỏ làng, sơ tán khẩn cấp do mưa lớn gây sạt lở.