Vỡ mộng vì mua căn hộ “5 sao”
Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thuy Hiền (cư dân The Legacy) phản ánh, từ tháng 10.2021, chủ đầu tư gửi thông báo đến cho cư dân yêu cầu đóng phí gửi phương tiện, mức phí căn cứ theo đơn giá của UBND thành phố.
Theo đó, phí dịch vụ là 10.000 đồng/m2, phí trông giữ phương tiện là 1.200.000 đồng đối với ôtô. Ngay sau đó, Ban đại diện cư dân The Legacy đã phản đối và yêu cầu chủ đầu tư không được tự ý đơn phương áp đặt mức giá trên. Bởi theo cư dân, hiện nay đơn vị này vẫn đang vi phạm hợp đồng mua bán.
“Tôi mua căn thô vào tháng 11.2019 với giá khoảng 35 triệu đồng/m2 cho khoảng 100m2. Phía chủ đầu tư quảng cáo căn hộ thuộc phân khúc hạng sang và kèm theo gói dịch vụ 5 sao bao gồm: bãi đỗ xe thông minh, bể bơi ngoài trời, trung tâm thương mại, sân chơi cho trẻ em và người già… tuy nhiên gần 3 năm nay chúng tôi chưa được sử dụng bất cứ tiện ích như quảng cáo, thậm chí xe vẫn phải gửi bãi ngoài dù tòa nhà có hầm gửi”, bà Hiền nói.
Bà Hiền cho rằng, phía chủ đầu tư The Legacy đang vi phạm hợp đồng mua bán căn hộ khi chưa hoàn thành các nghĩa vụ xây dựng tổ hợp dịch vụ nói trên theo đúng cam kết ban đầu. Do vậy, nhiều cư dân từ chối đóng phí dịch vụ để phản đối.
Đồng tình với bà Hiền, ông V.N (cư dân The Legacy) thông tin thêm, thiết kế ban đầu của The Legacy được bố trí 4 tầng đầu tiên (từ M1 – M4) để làm bãi giữ xe cho dân, song chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi thành tổ hợp trung tâm thương mại vốn không có trong giấy phép xây dựng. Sau khi tự ý chuyển đổi, chủ đầu tư nộp hồ sơ điều chỉnh với cơ quan chính quyền, nhưng chính quyền không chấp thuận khiến 4 tầng này đến nay vẫn bị bỏ trống.
“Năm 2022 bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty 41 cam kết rằng, sẽ xin được chính quyền thực hiện việc bố trí cho 4 tầng từ M1 – M4 làm bãi đỗ xe cho cư dân, nhưng đến giờ vẫn không thấy gì cả. Chúng tôi thật sự thất vọng”, một cư dân The Legacy than thở.
Thu phí bằng mọi cách
Chưa dừng lại ở những lùm xùm tố chủ đầu tư vi phạm hợp đồng mua bán, nhiều cư dân cũng phản ánh việc đơn vị này thu tiền phí dịch vụ theo cách bất chấp, áp đặt.
Cụ thể, nhiều cư dân The Legacy cho biết, mỗi một tháng, các căn hộ sẽ nhận được đều đặn 3 tờ giấy thu phí quản lý, phí gửi xe, phí nước… Khi cư dân phản đối đóng phí, phía chủ đầu tư vẫn đơn phương gửi thông báo ghi nợ, “treo trên đầu” cư dân.
“Bây giờ cư dân muốn bán hay chuyển nhượng căn hộ sẽ bị chủ đầu tư yêu cầu đóng hết các khoản công nợ từ thời điểm nhận nhà tới giờ thì họ mới làm thủ tục để chuyển nhượng. Nghĩa là chủ đầu tư thu tiền cư dân bất chấp bằng mọi cách”, một cư dân phản ánh.
Hoặc có trường hợp khi người dân có nhu cầu đổi phương tiện, chủ đầu tư cũng yêu cầu phải hoàn thành hết công nợ và phải ký đăng ký mẫu gửi xe mới, sau đó cam kết đóng tiền thì chủ đầu tư mới cung cấp các dịch vụ.
Trước sự phản đối mạnh mẽ của nhiều nhóm cư dân chung cư The Legacy, mới đây, tháng 3.2023 chủ đầu tiếp tục gửi thông báo, nếu cư dân không đồng ý đóng phí, đơn vị này sẽ ngừng cung cấp các dịch vụ. Người dân cho rằng, hành động này từ phía doanh nghiệp đang chèn ép và cố tình gây khó dễ cho cuộc sống cũng như làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của cư dân tòa nhà.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Lao Động, ông Lê Ngọc Tuân – Trưởng Ban quản lý tòa nhà The Legacy (Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển nhà số 41) cho biết, lãnh đạo cấp cao phía chủ đầu tư dự án đã nhiều lần làm việc với tập thể cư dân tòa nhà nhưng chưa tìm được tiếng nói chung.
Trước những phản ánh nêu trên, ông Tuân cho rằng, quan điểm từ phía cư dân có thể họ mong muốn cao hơn nữa. Việc đúng sai giữa hai bên sẽ có các cơ quan chức năng đủ thẩm quyền đánh giá và kết luận. Quan điểm và tinh thần phía chủ đầu tư là luôn mong muốn những điều có lợi nhất cho cư dân cũng như khách hàng của mình.
Trước những băn khoăn của tập thể cư dân The Legacy, phóng viên tiếp tục liên hệ đến bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty 41, tuy nhiên người này từ chối bắt máy.