Gian nan đòi quỹ bảo trì

Gia Miêu |

Câu chuyện tranh chấp quỹ bảo trì vẫn luôn là vấn đề nóng và không dễ dàng xử lý vì rất nhiều chủ đầu tư cố tình không bàn giao.

Tại chung cư 4S Linh Đông (TP Thủ Đức), cư dân phản ánh hành vi chiếm dụng hơn 25 tỉ đồng tiền quỹ bảo trì chung cư của Công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc (chủ đầu tư dự án), khiến cơ sở hạ tầng dự án đã xuống cấp nhưng không được duy tu, sửa chữa.

Chuyển về sinh sống tại chung cư 4S Linh Đông (TP.Thủ Đức) từ giữa năm 2014 đến nay, bên cạnh việc chưa được cấp sổ hồng thì hàng nghìn cư dân tại chung cư này còn bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp của chung cư. Cư dân đã gửi đơn kiến nghị các nơi nhiều lần, thậm chí ngành chức năng cũng có văn bản yêu cầu chế tài, cưỡng chế nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành.

UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính và quyết định cưỡng chế, yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành cưỡng chế đối với Công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc, về hành vi chậm bàn giao, bàn giao không đầy đủ quỹ bảo trì cho Ban quản trị chung cư 4S Linh Đông. Điều đáng nói là ngay sau đó, Công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc đã làm đơn khởi kiện UBND TP Hồ Chí Minh đối với các quyết định hành chính nêu trên. Sự việc đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết.

Chung cư 4s Linh Đông đnag là điểm nóng về tranh chấp quỹ bảo trì. Ảnh: Bảo Chương
Chung cư 4s Linh Đông đang là điểm nóng về tranh chấp quỹ bảo trì. Ảnh: Bảo Chương

Một chung cư khác cũng diễn ra vấn đề tranh chấp phí bảo trì giữa người dân và chủ đầu tư, là dự án Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú). Người mua nhà ở dự án này vẫn đang đấu tranh, để chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia bàn giao số tiền hơn 5,8 tỉ đồng phí bảo trì.

Theo báo cáo, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, hiện đã có 401 nhà chung cư đã bàn giao kinh phí bảo trì và 227 chung cư chưa bàn giao kinh phí, trong đó có 43 chung cư đang tranh chấp kinh phí bảo trì. Nguyên nhân vì chủ đầu tư cố tình không bàn giao, chậm bàn giao, bàn giao không đầy đủ hoặc cố tình né tránh, chiếm dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, không bàn giao cho ban quản trị theo quy định. Thậm chí, có chung cư, chủ đầu tư và ban quản trị chưa thống nhất với nhau về số liệu kinh phí bảo trì hoặc có tranh chấp về quyền sở hữu trong nhà chung cư dẫn đến việc không thống nhất được số liệu kinh phí bảo trì cần phải bàn giao.

UBND TP Hồ Chí Minh nhận định việc quản lý, vận hành chung cư trên địa bàn còn xảy ra nhiều tranh chấp. Nguyên do quy định pháp luật chưa quy định việc xác định rõ phần diện tích sử dụng chung, sở hữu chung trong hồ sơ thiết kế, phê duyệt dự án. Mặt khác, việc xử phạt các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư chưa đủ mạnh, chưa có tính răn đe và một số hành vi vi phạm chưa được quy định, chủ sở hữu không đóng kinh phí bảo trì, không đóng phí quản lý vận hành.

Gia Miêu
TIN LIÊN QUAN

Có thể truy tố hình sự nếu chủ đầu tư trây ỳ 2% quỹ bảo trì chung cư

Quý An |

Nhiều năm qua, tình trạng trây ỳ, không bàn giao quỹ bảo trì là một trong những nguyên nhân tranh chấp giữa các hộ dân sở hữu chung cư đối với chủ đầu tư. Luật sư chỉ ra việc chủ đầu tư cố tình chiếm đoạt số tiền 2% phí bảo trì có thể bị truy tố tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 với mức án cao nhất là 5 năm tù.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.