UEFA: Các câu lạc bộ nên cẩn trọng với cách chi tiêu liều lĩnh

TAM NGUYÊN |

Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin, đã cảnh báo các câu lạc bộ Châu Âu về việc chi tiêu “liều lĩnh” cho tiền lương và phí chuyển nhượng của cầu thủ.

Một báo cáo mới của UEFA cho thấy, trong tổng số khoản lỗ 1,9 tỉ Euro của 144 câu lạc bộ đưa ra báo cáo tài chính sớm cho năm 2022, có 12 câu lạc bộ chịu trách nhiệm cho 2/3 số đó.

Báo cáo của UEFA được công bố vào thứ Sáu (10.2) cho thấy, trong số 20 câu lạc bộ có doanh thu hàng đầu ở Châu Âu đã báo cáo hoặc ước tính số liệu tài chính năm 2022, 16 trong số họ có hóa đơn tiền lương cao hơn so với giai đoạn trước hoặc trong đại dịch COVID-19.

Ví dụ Paris St Germain có tổng chi phí trả lương cho nhân viên vào năm 2022 là 729 triệu Euro, tỉ lệ tiền lương trên doanh thu là 109%. Nhà vô địch Pháp, đã giữ chân Kylian Mbappe bằng giao kèo giá trị rất lớn vào năm ngoái và cũng có Lionel Messi trong đội hình, bị UEFA phạt vào tháng 9 năm ngoái vì vi phạm các quy định bền vững tài chính mới.

Báo cáo của UEFA cũng chỉ ra rằng, mức lương của cầu thủ đã tăng trung bình 16% trên khắp lục địa so với mức trước đại dịch, với chi phí hoạt động tăng 11% do áp lực lạm phát trên toàn thế giới.

Trung bình, các câu lạc bộ chi 83% doanh thu cho chi phí lương của cầu thủ, chuyển nhượng và lương cho những người không phải cầu thủ, ngay cả trước khi các chi phí hoạt động khác được tính đến.

UEFA đưa ra các quy định bền vững tài chính mới để đảm bảo các câu lạc bộ chi tiêu trong khả năng của họ. Vào mùa hè, UEFA sẽ thắt chặt quy định để các câu lạc bộ chỉ được chia chi phí chuyển nhượng trong tối đa 5 năm hợp đồng của một cầu thủ.

Điều đó xảy ra sau khi Chelsea trao các hợp đồng 7 và 8 năm cho một số bản hợp đồng mới của họ, theo các quy tắc hiện hành cho phép họ trả dần các khoản phí trong một thời gian dài hơn cho mục đích kế toán.

Ceferin nói: “Những thách thức quan trọng nhất đối với các câu lạc bộ đến từ khía cạnh chi phí. Bất chấp tình trạng hỗn loạn chưa từng có trong những năm gần đây, tiền lương vẫn tiếp tục tăng, tăng trung bình 16% so với tiêu chuẩn trước đại dịch. Chẳng hạn, lương của các cầu thủ hàng đầu đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua.

Và mặc dù đây không phải một xu hướng tiêu cực, nhưng rõ ràng là nhiều đội đang làm tổn hại đến tính bền vững kinh tế của họ trong quá trình theo đuổi thành công một cách liều lĩnh.

UEFA và các Liên đoàn thành viên phải duy trì cảnh giác và thực hiện nghiêm túc các quy tắc về bền vững tài chính ở cấp độ Châu Âu và trong nước. UEFA đã thực hiện bước đầu tiên vào mùa hè năm ngoái bằng cách đưa ra quy tắc tỉ lệ chi phí đội hình 1 trong các quy định bền vững tài chính mới, hạn chế chi tiêu cho tiền lương, chuyển nhượng và phí người đại diện.

Việc thực hiện dần dần quy tắc sẽ dẫn đến giới hạn đối với các chi phí này được đặt ở mức 70% vào mùa giải 2025-2026. Điều quan trọng bây giờ là duy trì sự công bằng, nghiêm khắc và nhất quán”.

Nhấn mạnh của Ceferin được đưa ra trong tuần mà Manchester City bị cáo buộc với hơn 100 vi phạm các quy tắc tài chính của Premier League và những người ủng hộ European Super League đưa ra kế hoạch mới của họ, lập luận rằng mô hình bóng đá hiện tại của lục địa không bền vững.

Bất chấp lãi suất tăng vọt trên toàn cầu, nợ ngân hàng của các câu lạc bộ vẫn cao hơn 51% so với năm 2019, mặc dù báo cáo nhấn mạnh xu hướng chuyển chi phí đi vay thành các thỏa thuận tài trợ dài hạn hơn.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

UEFA thay đổi thể thức vòng loại World Cup và EURO

TAM NGUYÊN |

Vòng loại World Cup và EURO thời gian tới sẽ chia thành 12 bảng đấu với 4 hoặc 5 đội mỗi bảng…

PSG bị UEFA trừng phạt, Barcelona, Chelsea, Man City thoát án

TAM NGUYÊN |

PSG được xác định là vi phạm Luật Công bằng tài chính, trong khi các đại gia khác thì không…

Barca xoay sở với nợ nần: UEFA được tính là một công cụ

VIỆT HÙNG |

Trong viễn cảnh tươi đẹp nhất, De Jong sẽ được ở lại Barca và đội bóng này sẽ tiếp tục mua tân binh như chưa hề có khoản nợ nào ập đến. 

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Áp lực mua nhà khi Hà Nội tăng diện tích tách thửa

CAO NGUYÊN |

Hà Nội - Việc tăng diện tích tách thửa sẽ tốt cho quy hoạch của thành phố nhưng có thể tạo áp lực lớn cho người dân có nhu cầu về nhà.

Sạt lở 300m trên QL2, vùi lấp người và nhiều phương tiện

Nguyễn Hoàn |

Hà Giang - Vụ sạt lở đất nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 2 đoạn qua huyện Bắc Quang khiến 11 người bị thương và mất tích, nhiều phương tiện bị cuốn trôi.

Cầu thủ Việt là nạn nhân của trò đùa trên mạng xã hội

MINH PHONG |

Trước Công Phượng, nhiều cầu thủ như Quang Hải, Văn Hậu hay Văn Toàn từng là nạn nhân của các trò đùa trên mạng xã hội sau khi xuất ngoại thất bại.

Cây mai cổ xù kỳ mỹ ở Kiên Giang xác lập kỷ lục Việt Nam

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Cổ xù kỳ mỹ là cây mai vàng kiểng cổ, xù chảy toàn thân, dáng trực một cốt đạt giá trị độc bản tại Việt Nam.

UEFA thay đổi thể thức vòng loại World Cup và EURO

TAM NGUYÊN |

Vòng loại World Cup và EURO thời gian tới sẽ chia thành 12 bảng đấu với 4 hoặc 5 đội mỗi bảng…

PSG bị UEFA trừng phạt, Barcelona, Chelsea, Man City thoát án

TAM NGUYÊN |

PSG được xác định là vi phạm Luật Công bằng tài chính, trong khi các đại gia khác thì không…

Barca xoay sở với nợ nần: UEFA được tính là một công cụ

VIỆT HÙNG |

Trong viễn cảnh tươi đẹp nhất, De Jong sẽ được ở lại Barca và đội bóng này sẽ tiếp tục mua tân binh như chưa hề có khoản nợ nào ập đến.