5 điều người viêm khớp cần lưu ý trước khi tập thể dục

HÀN LÂM (THEO STEP TO HEALTH) |

Nếu bạn là người bị viêm khớp và đang lên kế hoạch chuẩn bị tập thể dục, bạn nên lưu ý một số điều sau để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

1. Bạn bị loại viêm khớp nào?

Có rất nhiều loại viêm khớp khác nhau, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, lupus, bệnh gút... Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi loại viêm khớp đều phải xây dựng một kế hoạch tập luyện sao cho phù hợp.

Ví dụ, nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp, một chứng bệnh viêm nhiễm, thì các bài tập linh hoạt là một lựa chọn tốt. Trong trường hợp viêm xương khớp, bạn phải nhớ rằng việc sử dụng tạ nặng có thể làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn, gây đau nhiều hơn.

Cũng theo các nhà khoa học, sự kết hợp giữa giảm cân an toàn và tập thể dục vừa phải trong thời gian trung hạn sẽ cải thiện viêm khớp.

2. Nên tập ở mức độ nào?

Hoạt động thể chất có thể giúp giảm đau với điều kiện bài tập đó phải phù hợp với thể trạng bạn. Nếu bạn cảm thấy bị đau khi luyện tập, bạn nên dừng ngay và thăm hỏi ý kiến của bác sĩ.

Vào năm 2021, một nghiên cứu đã được thực hiện về hiệu quả của các bài tập sức mạnh trong điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Nó bao gồm một phân tích tổng hợp với 512 bệnh nhân trong nhóm tập thể dục kháng thuốc và 498 bệnh nhân trong nhóm kiểm soát khác. Kết quả cho thấy, so với nhóm đối chứng, bài tập sức mạnh làm giảm đáng kể điểm hoạt động của bệnh ở bệnh nhân.

 
Có rất nhiều loại viêm khớp, vì vậy bạn nên lựa chọn mức độ bài tập phù hợp sức khỏe của mình. Ảnh đồ họa: Hàn Lâm

3. Có cần đánh giá sức khỏe hiện tại?

Nếu bạn đã không tập thể dục trong một thời gian, tốt nhất bạn nên bắt đầu từ từ và tăng cường hoạt động dần dần, đặc biệt nếu lý do bỏ tập là do viêm khớp hoặc một số bệnh khác.

Bạn nên biết rằng kết quả sẽ được nhìn thấy trong trung hạn và dài hạn. Do đó, hãy giữ thể chất và cố gắng đánh giá sức khỏe hiện tại để lựa chọn bài tập cho phù hợp.

4. Điều gì có thể xảy ra nếu người viêm khớp không tập thể dục?

Nếu bạn không thực hiện bất kỳ hoạt động nào, các khớp của bạn có thể trở nên cứng hơn. Ngoài ra, cơn đau có thể tăng lên.

Bạn cũng nên biết rằng, tập thể dục có thể tăng cường cơ bắp của bạn. Nếu không, cơ thể sẽ trở nên yếu ớt và dễ bị các loại chấn thương.

5. Nên tập những bài tập nào để điều trị bệnh viêm khớp?

Từ việc xem xét mình bị viêm khớp gì, đánh giá thể trạng sức khỏe, bạn sẽ nhận được lời khuyên từ bác sĩ. Dưới đây là một số công dụng về bài tập:

Các bài tập khởi động hoặc kéo giãn và bao gồm cuộn đầu, chuyển động vai, xoay cổ tay và duỗi ngón tay, cùng các bài tập khác sẽ phù hợp để giảm đau.

Những bài tập nhanh sẽ nhằm tăng sức mạnh cơ bắp, giúp bảo vệ khớp.

Các hoạt động như đi bộ, đạp xe hay một số bài tập dưới nước ít tốn sức lại góp phần làm tăng nhịp tim và hoạt động các cơ.

Các bài tập linh hoạt kết hợp chuyển động, thở và thiền như yoga, pilates hoặc các bài tập luyện khác sẽ giải tỏa tâm trí.

Bài tập đối kháng như plank, nâng hông, sải chân hoặc gập bụng giúp giảm cân.

HÀN LÂM (THEO STEP TO HEALTH)
TIN LIÊN QUAN

Vì sao nên nằm nghiêng bên trái khi ngủ?

HÀN LÂM (THEO STEP TO HEALTH) |

Khi ngủ nghiêng về bên trái sẽ giúp cải thiện hệ tuần hoàn và tiêu hóa, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Cách dùng cam ngăn ngừa cảm cúm

HÀN LÂM (THEO STEP TO HEALTH) |

Thời tiết mùa đông khiến chúng ta thường xuyên bị cảm cúm. Dưới đây là những mẹo vặt giúp ngăn ngừa bệnh này từ quả cam.

Các triệu chứng thường thấy của bệnh viêm khớp dạng thấp

Nguyễn Quỳnh (THEO STYLECRAZE) |

Viêm khớp dạng thấp (RA) là một rối loạn viêm mãn tính, biểu hiện qua tình trạng viêm đối xứng các khớp ngoại vi bao gồm: khớp cổ tay, khớp bàn tay…

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.