Đồng chí Trần Quang Huy, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Công đoàn Công thương Việt Nam cho biết, năm 2019, Công đoàn Công thương Việt Nam và Bộ Công Thương đã trích khoảng 2,5 tỉ đồng vào việc thăm hỏi, hỗ trợ, trợ cấp, tặng quà đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo…
Công đoàn Công thương Việt Nam cũng đẩy mạnh triển khai chương trình chăm lo nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn, người lao động ở các đơn vị cơ sở trực thuộc; phối hợp, chung tay hỗ trợ, trợ cấp cho đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương; ủng hộ hoạt động của các quỹ, hội Trung ương, địa phương…
Trong đó, công đoàn ngành đã có 1,1 tỉ đồng thăm hỏi, động viên, tặng quà, hỗ trợ trên 1.800 trường hợp đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và tặng quà cho 21 đơn vị nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi – 2019; gần 490 triệu đồng chi thực hiện các hoạt động tri ân, “Đền ơn đáp nghĩa”; 370 triệu đồng thăm hỏi, trợ cấp đột xuất, hỗ trợ kinh phí chăm lo xây dựng nhà ở cho các đoàn viên công đoàn đơn vị trực thuộc…
Ngoài công tác chăm lo cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, Công đoàn Công thương Việt Nam đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trong ngành thực hiện tốt việc thương lượng với lãnh đạo doanh nghiệp để chất lượng bữa ăn ca của đoàn viên, người lao động ngày một tốt hơn.
Được biết, hiện nay, hầu hết các đơn vị trong ngành đã đảm bảo chất lượng bữa ăn ca cho người lao động với mức thấp nhất là 20.000 đồng/bữa/người.
Một số đơn vị đã nhân rộng mô hình nhà ăn ca tự chọn, tiêu biểu là một số đơn vị trong Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, công đoàn Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông...
Đặc biệt, tại Tổng Công ty Thép, số công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Tổng Công ty Thép có nhà ăn ca tự chọn cho công nhân viên chức lao động đã lên đến con số trên 20.
Nhiều đơn vị phục vụ ăn ca tự chọn cho cả 3 ca, hầu hết các bếp ăn đều phục vụ từ 10 đến 18 món; bữa ăn bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, đúng giờ; thực đơn được lên theo ngày, tuần, công khai giá cả để người lao động biết và đóng góp ý kiến; công tác vệ sinh nhà ăn, nhà bếp sạch sẽ; thái độ phục vụ của nhân viên tận tình, chu đáo…