Đưa nghị quyết T.Ư 4 khóa XII vào cuộc sống:

Nói đi đôi với làm - Không để “gia đình trị” trong cơ quan công quyền

XUÂN HẢI thực hiện |

Liên quan đến việc báo chí phản ánh Bí thư và Phó Bí thư Huyện uỷ Kim Thành (Hải Dương) có nhiều người nhà giữ chức vụ chủ chốt trong huyện, khiến dư luận xôn xao. Trao đổi với Lao Động, ông Lê Quang Thưởng - nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương - cho rằng, việc tranh thủ bổ nhiệm người nhà không đủ tiêu chuẩn, điều kiện giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc bố trí, sắp xếp vào vị trí có nhiều lợi ích, là biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị cần được ngăn chặn, đẩy lùi được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đang triển khai vào cuộc sống.
- Vấn đề “vướng vào” “tư duy nhiệm kỳ”, chỉ tập trung giải quyết những vấn đề ngắn hạn trước mắt, có lợi cho mình; tranh thủ bổ nhiệm người thân, người quen, người nhà dù không đủ tiêu chuẩn, điều kiện giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc bố trí, sắp xếp vào vị trí có nhiều lợi ích”. Đây là biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị cần được ngăn chặn, đẩy lùi được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đang được triển khai vào cuộc sống.

Qua báo chí tôi được biết, cả ông Bí thư Huyện ủy và Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Kim Thành đều có 4 người thân làm việc trong cơ quan của huyện. Theo tôi, việc dư luận băn khoăn là đúng và có quyền được nghi ngờ nếu việc bổ nhiệm không đúng quy trình, liệu những người thân của ông Bí thư Huyện ủy và Phó Bí thư Huyện ủy Kim Thành có thực sự giỏi không, việc tuyển dụng có được công khai không, bổ nhiệm có thật sự dân chủ không, liệu có sự nể nang trong việc tuyển dụng và bổ nhiệm không? Đó là hàng loạt vấn đề cần làm rõ và công khai minh bạch cho mọi người biết.

Vậy theo ông, để tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ thì cần những yếu tố gì và nếu có vi phạm trong việc bổ nhiệm người nhà thì cần xử lý như thế nào?

- Về công tác tổ chức cán bộ cần có 2 vế rất quan trọng, đó là đức và tài. Đức là nói lên phẩm chất chính trị của người cán bộ hết lòng vì tổ quốc, hết lòng phục vụ nhân dân, trong sạch và không tham nhũng. Còn tài là kiến thức và năng lực thực tiễn, thể hiện ở việc người cán bộ đó có kiến thức sâu rộng và tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tiễn để áp dụng vào công việc cho tốt.

Tôi cho rằng vấn đề đặt ra ở đây là quy trình bổ nhiệm cán bộ vào cấp ủy lần đầu có đảm bảo đúng độ tuổi chưa và thời gian công tác đã đủ theo quy định không...?

Còn nếu có vấn đề vi phạm trong bổ nhiệm thì cần phải xử lý nghiêm để răn đe các trường hợp khác và tùy theo mức độ để xử lý, chứ không thể để tồn tại kiểu “gia đình trị trong cơ quan công quyền được”.

Việc lãnh đạo địa phương bổ nhiệm người thân, người nhà vào giữ các vị trí chủ chốt tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, trong huyện diễn ra thường xuyên ở nhiều địa phương, theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

- Vấn đề cấm bổ nhiệm người thân vào làm việc trong cùng cơ quan chưa có quy định cụ thể, nếu vi phạm thì chỉ vận dụng vào vấn đề đạo đức. Đạo đức ở đây có nghĩa là việc bổ nhiệm phải khách quan, công tâm. Chứ không phải anh là lãnh đạo nên cố tình đưa người thân của mình vào làm cùng cơ quan sẽ dẫn đến việc không trung thực, vô tình trở thành gia đình trị trong việc bổ nhiệm lãnh đạo.

Tôi xin nhấn mạnh, nếu việc bổ nhiệm người thân của lãnh đạo mà người thân đó thực sự giỏi và rất xuất sắc vẫn có thể bổ nhiệm được, với điều kiện phải có dân chủ trong tập thể lãnh đạo, nội bộ cơ quan, thậm chí lấy ý kiến qua việc bỏ phiếu kín. Nếu tuyển dụng, bổ nhiệm được thực hiện dân chủ như vậy thì việc đưa người thân vào làm việc và bổ nhiệm là hoàn toàn đúng. Nhưng việc đáng trách ở đây là việc bổ nhiệm người thân không thật xuất sắc, không đủ quy định về thâm niên. Ví dụ như, bổ nhiệm Vụ phó lên Vụ trưởng thì ít nhất anh cũng phải giữ chức Vụ phó trong 3 năm mới đủ tiêu chuẩn, còn anh xuê xoa chuyện này thì không được. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh đến việc khách quan dân chủ trong thi tuyển, bổ nhiệm và xét tiêu chuẩn công khai.

Vậy để ngăn chặn tình trạng bổ nhiệm người nhà, người thân giữ các chức vụ chủ chốt ở tỉnh, huyện,... cần có những giải pháp như thế nào, thưa ông?

- Để ngăn chặn tình trạng này thì phải phát huy vai trò dân chủ trong Đảng, tính tập thể trong tổ chức Đảng. Ví như cấp bộ thì có Ban cán sự Đảng của bộ, hay ở cấp tỉnh thì có Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp huyện có Ban Thường vụ Huyện ủy, xã cũng là thường vụ Đảng ủy, đấy là những tập thể lãnh đạo cần phải phát huy.

Công tác cán bộ do Đảng lãnh đạo, phân công và quyết định. Do đó, để ngăn chặn tình trạng bổ nhiệm người nhà không đủ tiêu chuẩn vào làm cán bộ thì phải phát huy cơ chế tập thể để đấu tranh. Việc tuyển dụng, bổ nhiệm phải được thực hiện dân chủ, trên cơ sở trước khi bổ nhiệm phải niêm yết công khai lý lịch cán bộ được đề bạt và lấy ý kiến trong thời gian bao lâu thì được đề bạt và đề nghị các phòng, ban cho ý kiến có thể bằng phiếu kín. Đây chính là biện pháp để khắc phục sự riêng tư trong bổ nhiệm cán bộ.

- Xin cảm ơn ông!

XUÂN HẢI thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH T.Ư Đảng khóa XII

Thu Uyên |

LĐLĐ TP.Hội An vừa tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH T.Ư Đảng khóa XII cho 320 đoàn viên, CNVCLĐ chưa là đảng viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn thành phố.

Người dân đi bỏ phiếu sáp nhập địa giới hành chính ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Ngày 22.9, tại huyện Thạch Hà và huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chính quyền tổ chức lấy ý kiến người dân thông qua việc đi bỏ phiếu để sáp nhập địa giới hành chính.

Quảng Nam dựng lại nhà mới cho người dân vùng sạt lở núi

Hoàng Bin - Phú Thiện |

Hàng chục hộ Xơ Đăng tại huyện vùng cao Nam Trà My, Quảng Nam đã phải bỏ làng, sơ tán khẩn cấp do mưa lớn gây sạt lở.

Phó Chủ tịch xã ở Lạng Sơn bị uy hiếp bằng ảnh nhạy cảm

An Khánh |

Lạng Sơn - Cơ quan chức năng đang xác minh việc một Phó Chủ tịch xã ở huyện Cao Lộc bị tung ảnh nhạy cảm để tống tiền.

Đất đá sạt lở đè trúng 2 xe ô tô trên Quốc lộ 6

Minh Chuyên |

Sơn La - Mưa kéo dài đã khiến lượng lớn đất sạt lở đè trúng 2 xe ô tô đang di chuyển trên Quốc lộ 6.

Kỳ Duyên bị so học vấn với dàn hoa hậu Đại học Ngoại thương

NGUYỄN ĐẠT |

Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học tiếp tục gây tranh cãi. Kỳ Duyên bị so sánh việc học tập với nhiều hoa hậu cùng học tại Đại học Ngoại thương.

LD 24069: Ước nguyện phẫu thuật cho con vùi dưới đất lạnh

DƯƠNG THÙY |

Sau vụ sạt lở đất khiến hàng chục người chết, cô giáo Trương Thị Mai Ân đã ra đi khi ước nguyện lớn nhất là phẫu thuật lồng ngực cho con gái còn dang dở.

Không được kiểm toán, cổ phiếu ITA bị đình chỉ giao dịch

Gia Miêu |

Cổ phiếu ITA của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo sẽ bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 26.9.2024.

Quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH T.Ư Đảng khóa XII

Thu Uyên |

LĐLĐ TP.Hội An vừa tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH T.Ư Đảng khóa XII cho 320 đoàn viên, CNVCLĐ chưa là đảng viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn thành phố.