Qua báo chí tôi được biết, cả ông Bí thư Huyện ủy và Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Kim Thành đều có 4 người thân làm việc trong cơ quan của huyện. Theo tôi, việc dư luận băn khoăn là đúng và có quyền được nghi ngờ nếu việc bổ nhiệm không đúng quy trình, liệu những người thân của ông Bí thư Huyện ủy và Phó Bí thư Huyện ủy Kim Thành có thực sự giỏi không, việc tuyển dụng có được công khai không, bổ nhiệm có thật sự dân chủ không, liệu có sự nể nang trong việc tuyển dụng và bổ nhiệm không? Đó là hàng loạt vấn đề cần làm rõ và công khai minh bạch cho mọi người biết.
Vậy theo ông, để tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ thì cần những yếu tố gì và nếu có vi phạm trong việc bổ nhiệm người nhà thì cần xử lý như thế nào?
- Về công tác tổ chức cán bộ cần có 2 vế rất quan trọng, đó là đức và tài. Đức là nói lên phẩm chất chính trị của người cán bộ hết lòng vì tổ quốc, hết lòng phục vụ nhân dân, trong sạch và không tham nhũng. Còn tài là kiến thức và năng lực thực tiễn, thể hiện ở việc người cán bộ đó có kiến thức sâu rộng và tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tiễn để áp dụng vào công việc cho tốt.
Tôi cho rằng vấn đề đặt ra ở đây là quy trình bổ nhiệm cán bộ vào cấp ủy lần đầu có đảm bảo đúng độ tuổi chưa và thời gian công tác đã đủ theo quy định không...?
Còn nếu có vấn đề vi phạm trong bổ nhiệm thì cần phải xử lý nghiêm để răn đe các trường hợp khác và tùy theo mức độ để xử lý, chứ không thể để tồn tại kiểu “gia đình trị trong cơ quan công quyền được”.
Việc lãnh đạo địa phương bổ nhiệm người thân, người nhà vào giữ các vị trí chủ chốt tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, trong huyện diễn ra thường xuyên ở nhiều địa phương, theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?
- Vấn đề cấm bổ nhiệm người thân vào làm việc trong cùng cơ quan chưa có quy định cụ thể, nếu vi phạm thì chỉ vận dụng vào vấn đề đạo đức. Đạo đức ở đây có nghĩa là việc bổ nhiệm phải khách quan, công tâm. Chứ không phải anh là lãnh đạo nên cố tình đưa người thân của mình vào làm cùng cơ quan sẽ dẫn đến việc không trung thực, vô tình trở thành gia đình trị trong việc bổ nhiệm lãnh đạo.
Tôi xin nhấn mạnh, nếu việc bổ nhiệm người thân của lãnh đạo mà người thân đó thực sự giỏi và rất xuất sắc vẫn có thể bổ nhiệm được, với điều kiện phải có dân chủ trong tập thể lãnh đạo, nội bộ cơ quan, thậm chí lấy ý kiến qua việc bỏ phiếu kín. Nếu tuyển dụng, bổ nhiệm được thực hiện dân chủ như vậy thì việc đưa người thân vào làm việc và bổ nhiệm là hoàn toàn đúng. Nhưng việc đáng trách ở đây là việc bổ nhiệm người thân không thật xuất sắc, không đủ quy định về thâm niên. Ví dụ như, bổ nhiệm Vụ phó lên Vụ trưởng thì ít nhất anh cũng phải giữ chức Vụ phó trong 3 năm mới đủ tiêu chuẩn, còn anh xuê xoa chuyện này thì không được. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh đến việc khách quan dân chủ trong thi tuyển, bổ nhiệm và xét tiêu chuẩn công khai.
Vậy để ngăn chặn tình trạng bổ nhiệm người nhà, người thân giữ các chức vụ chủ chốt ở tỉnh, huyện,... cần có những giải pháp như thế nào, thưa ông?
- Để ngăn chặn tình trạng này thì phải phát huy vai trò dân chủ trong Đảng, tính tập thể trong tổ chức Đảng. Ví như cấp bộ thì có Ban cán sự Đảng của bộ, hay ở cấp tỉnh thì có Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp huyện có Ban Thường vụ Huyện ủy, xã cũng là thường vụ Đảng ủy, đấy là những tập thể lãnh đạo cần phải phát huy.
Công tác cán bộ do Đảng lãnh đạo, phân công và quyết định. Do đó, để ngăn chặn tình trạng bổ nhiệm người nhà không đủ tiêu chuẩn vào làm cán bộ thì phải phát huy cơ chế tập thể để đấu tranh. Việc tuyển dụng, bổ nhiệm phải được thực hiện dân chủ, trên cơ sở trước khi bổ nhiệm phải niêm yết công khai lý lịch cán bộ được đề bạt và lấy ý kiến trong thời gian bao lâu thì được đề bạt và đề nghị các phòng, ban cho ý kiến có thể bằng phiếu kín. Đây chính là biện pháp để khắc phục sự riêng tư trong bổ nhiệm cán bộ.
- Xin cảm ơn ông!