Công đoàn của Đức chia sẻ hoạt động đào tạo cán bộ

Hải Đăng |

Chiều 3.6, Tổng LĐLĐVN phối hợp với Viện Friedrich Ebert tổ chức toạ đàm công tác tập huấn, đào tạo về quan hệ lao động cho cán bộ CĐ của CHLĐ Đức. 

Tham dự toạ đàm có Ban Tuyên giáo, Ban Nữ công, Ban Tổ chức của Tổng LĐLĐVN, Trung tâm đào tạo của CĐ Kim khí Đức, LĐLĐ TP. Hà Nội, CĐ Dệt May VN, CĐ Ngân hàng VN, CĐ Công Thương VN, CĐ NNPTNT, Viện Công nhân và CĐ…

Tại buổi toạ đàm, Trung tâm đào tạo của CĐ Kim khí Đức chia sẻ về mô hình hoạt động, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ. Hiện trung tâm này giữ vai trò quan trọng trong hệ thống cung cấp cán bộ cho CĐ Kim khí của Đức - một CĐ đoàn ngành lớn nhất tại quốc gia này.

Trong đó, việc đào tạo cho cán bộ trẻ, cán bộ công đoàn chuyên trách, cán bộ làm lãnh đạo, đào tạo cho các cán bộ CĐ kiêm nhiệm… hết sức quan trọng. Khó khăn trong đào tạo cán bộ trẻ kế cận đó là họ không có kinh nghiệm thực tiễn, vì vậy việc đào tạo phải chuẩn bị kĩ lưỡng, kết hợp hướng dẫn làm quen công việc.

Với những người lãnh đạo, dù họ được đoàn viên tín nhiệm bầu và có tố chất lãnh đạo nhưng vẫn cần đào tạo chuyên môn. Cán bộ lãnh đạo ở đây không chỉ là những người có vị trí cao trong CĐ Kim khí mà cả những người đảm nhiệm vai trò điều hành ở một bộ phận nhất định hoặc trong tương lai sẽ có được sự tín nhiệm của đoàn viên (ĐV)…

Với việc bồi dưỡng những vấn đề chuyên sâu, theo Trung tâm đào tạo của CĐ Kim khí Đức, không phải lúc nào họ cũng mời được chuyên gia về giảng dạy. Vì vậy, phải đào tạo những cán bộ CĐ chuyên trách thành chuyên gia chuyên sâu về những lĩnh vực cụ thể như về số hoá, công nghiệp 4.0, TƯLĐTT, về thang bảng lương…

Về chủ đề đào tạo, việc phát triển ĐV là vấn đề then chốt, hoạt động CĐ không chỉ là kết nạp thêm ĐV. Có những ĐV vì lí do nào đó muốn ra khỏi CĐ thì cán bộ CĐ chuyên trách phải tới thuyết phục, trò chuyện, giữ chân ĐV. Ngoài ra, cán bộ chuyên trách cũng cần vận động những người lao động chưa là ĐV gia nhập CĐ. Một chủ đề sát sườn khác đó là chính sách trong doanh nghiệp, trong đó phải bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ CĐ. Đào tạo về thương lượng, thoả ước lao động tập thể, ngoài kiến thức chuyên môn còn phải có kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn…

Hải Đăng
TIN LIÊN QUAN

Thông tin bán nhà ở xã hội Hạ Đình là lừa đảo

Nhóm phóng viên |

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện UDIC cho biết thông tin bán nhà ở xã hội 214 Nguyễn Xiển, khu đô thị mới Hạ Đình, Hà Nội là sai lệch nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng, nguồn cung khan hiếm

Lan Hà |

Giá vàng chiều nay (3.10) tiếp tục leo lên mức giá mới, tuy nhiên, rất khó để mua được.

Trực tiếp bóng đá Hoàng Anh Gia Lai vs Đà Nẵng tại V.League

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Đà Nẵng và Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 4 LPBank V.League 2024-2025, diễn ra lúc 18h00 hôm nay (3.10).

Giải cứu bé 5 tuổi bị đối tượng tâm thần dùng dao kề cổ

Tô Công |

Phú Thọ - Lực lượng Công an huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ để giải cứu cháu bé 5 tuổi bị người đàn ông tâm thần dùng dao khống chế.

Bất cập thi học sinh giỏi cấp trường ở chuyên Lam Sơn

Xuân Hùng |

Thanh Hóa - Thay vì lên kế hoạch, công khai trước khi thi chọn học sinh giỏi cấp trường thì Trường chuyên Lam Sơn lại thực hiện theo kiểu "tiền trảm hậu tấu".

Truy tìm chủ đầu tư trồng cây còn nguyên bọc bầu ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Hà Nội - Liên quan đến việc nhiều cây xanh gãy đổ do bão ở Hà Nội vẫn còn nguyên bọc bầu, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đang "truy tìm chủ đầu tư".

Tiêu hủy 20 con hổ Bengal chết ở khu du lịch Vườn Xoài

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Quyết định tiêu hủy 20 con hổ Bengal trong khu du lịch Vườn Xoài (TP Biên Hòa) do xác định dương tính với virus cúm gia cầm H5N1.

Phá thế độc quyền trong chuỗi cung ứng xăng dầu

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú (Cường Ngô ghi) |

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xoá bỏ độc quyền xăng dầu cần phải có một cuộc cách mạng làm thay đổi về chất của chuỗi cung ứng.