Doanh nghiệp xuất khẩu lao động “đem con bỏ chợ” sẽ bị dừng giấy phép

HOA LÊ |

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Lương Trào - Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động (XKLĐ) Việt Nam khi nói về tình trạng vẫn còn những doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lao động bỏ mặc người lao động nơi xứ người khi họ gặp phải rủi ro.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng và thương hiệu doanh nghiệp, gắn liền với dịch vụ và bảo vệ tốt hơn người lao động đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài, trong khuôn khổ dự án “Hành động ba bên nhằm tăng cường dự đóng góp của lao động di cư và tăng trưởng và phát triển trong Asean” Hiệp hội XKLĐ (VAMAS) đã triển khai giám sát, đánh giá việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử COC – VN đối với các DN trong lĩnh vực XKLĐ.  

Năm 2017 là năm thứ 5 thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử, theo đánh giá của VAMAS tuy số lượng doanh nghiệp được giám sát đánh giá chỉ chiếm 34% tổng số DN được cấp phép, nhưng số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài qua các DN này đã chiếm gần 70% tổng số lao động mà tất cả các DN được cấp phép đã đưa đi nước ngoài.

Tại thị trường Ảrập Xêút, chủ yếu lao động nữ sang làm công việc giúp việc gia đình. Tuy nhiên, lao động về nước trước hạn gia tăng cao với những lý do sức khỏe không đáp ứng công việc, tranh chấp lao động, tập quán và điều kiện sinh hoạt không phù hợp.

Đáng giá về thị trường lao động này, ông Trào khuyến cáo: “Những lao động đi làm giúp việc gia đình thị thị trường Ảrập Xêút cần biết đầy đủ thông tin, xác nhận động cơ đi làm việc. Thực tế, có những trường hợp lao động nữ vì hoàn cảnh khó khăn nên muốn đăng kí đi làm việc với DN xuất khẩu lao động. Mục đích của họ đăng kí đi làm việc chủ yếu nhận số tiền DN hỗ trợ vài chục triệu”.

Thực tế này dẫn đến những tình trạng người lao động không có trách nhiệm cao với công việc, dễ phát sinh tâm lý chán nản, đòi về nước trước hạn. Như vậy, DN phải rút kinh nghiệm, hỗ trợ một khoản tiền sau khi người lao động về nước sẽ tránh được những tình trạng trên.

Nói về việc có hay không các DN đưa người lao động sang nước ngoài giống như "đem con bỏ chợ", ông Trào cho hay, tình trạng "đem con bỏ chợ" của các doanh nghiệp trong những năm gần đây rất hãn hữu. Do mâu thuẫn với chủ sử dụng, người lao động làm việc ở nước ngoài sẽ có những phản ứng, DN nhận được thông tin như vậy phải sự can thiệp.

“Chỉ cần DN bỏ họ, cơ quan quản lý Nhà nước hay hiệp hội biết thông tin trên là có thể dừng giấy phép. Không doanh nghiệp nào dám "đem con bỏ chợ" và đặc biệt doanh nghiệp đăng kí Bộ Quy tắc ứng xử COC – VN đã phải tuân thủ luật pháp. Người lao động là khách hàng của DN nên DN phải giữ tín nhiệm”, ông Trào nhấn mạnh.

HOA LÊ
TIN LIÊN QUAN

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Man United thua đậm Tottenham ngay trên sân nhà

Nhóm PV |

Tối Chủ nhật, Man United thua 0-3 trên sân nhà trước Tottenham trong trận đấu mà Bruno Fernandes nhận thẻ đỏ từ cuối hiệp 1.

Bé trai 3 tháng tuổi từng ở Mái ấm Hoa Hồng đã tử vong

NGUYỄN LY |

TPHCM - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bé trai 3 tháng tuổi (từng ở Mái ấm Hoa Hồng) tử vong do viêm phổi nặng, kém đáp ứng điều trị.

Dự báo thời điểm bão cuồng phong ở Philippines giật cấp 17

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, bão Julian ở Philippines (tên quốc tế là Krathon) đã mạnh lên thành bão cuồng phong vào chiều 29.9.

Đà tăng giá vàng phá vỡ "lời nguyền tháng 9"

Khương Duy (Theo Kitco) |

Giới chuyên gia nhận định tháng 9 thường là "điểm trũng" của giá vàng thế giới. Tuy nhiên năm nay, quan niệm này không còn chính xác.

Người lao động đối mặt nguy cơ nhiễm bệnh từ rác sau bão

Cao Thơm - Đinh Hiệp |

Sau cơn bão số 3, khối rác thải khổng lồ xuất hiện dưới chân cầu Long Biên, Hà Nội gây ô nhiễm và nguy cơ nhiễm bệnh cho người lao động.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam giảm xả lũ

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Công ty Thủy điện Trị An giảm xả lũ do lưu lượng nước về hồ đang có xu hướng giảm.

LPB Ninh Bình giành ngôi á quân giải bóng chuyền câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 29.9, LPB Ninh Bình đã thất bại 0-3 trước NEC Red Rockets, qua đó nhận ngôi á quân giải bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2024.