KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH RA LỜI KÊU GỌI THI ĐUA ÁI QUỐC

Mỗi người lao động đều thi đua

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Một trong những điều đáng ghi nhận trong công tác thi đua khen thưởng năm 2017 là Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn (CĐ) các cấp quan tâm, chú trọng, đặc biệt đã kịp thời khen thưởng và nâng cao tỉ lệ khen thưởng đối với đối tượng trực tiếp lao động sản xuất, công tác.

Gần 50.000 sáng kiến làm lợi trên 108.000 tỉ đồng

Phong trào thi đua yêu nước do CĐ phát động đã khơi dậy, khích lệ, động viên đoàn viên, NLĐ tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Trong đó, khắc phục khó khăn, đồng hành cùng DN, huy động mọi nguồn lực, tiềm năng, sức sáng tạo, thi đua lao động giỏi trong sản xuất kinh doanh (SXKD), công tác…

Ngoài các phong trào thi đua hiện đang triển khai thực hiện, một số CĐ ngành, LĐLĐ địa phương đã phát động các phong trào thi đua phù hợp với điều kiện của ngành, địa phương mình như CĐ Giáo dục Việt Nam phát động phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; LĐLĐ tỉnh Quảng Bình với phong trào “Gương mẫu thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”; LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với 6 tiêu chí “Trung thực, trách nhiệm, chủ động, hợp tác, chia sẻ, tiết kiệm” trong CBCC, NLĐ các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp”. Các đơn vị thực hiện tốt công tác biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến tiêu biểu như LĐLĐ TP.Hà Nội, CĐ Giao thông vận tải Việt Nam, CĐ Xây dựng Việt Nam; các LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Bình Dương, LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh, LĐLĐ TP.Hải Phòng. Thông qua phong trào lao động sáng tạo (LĐST) đã có gần 50.000 sáng kiến của cán bộ, CNVCLĐ được áp dụng vào hiệu quả thực tiễn, đem lại giá trị cao về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, làm lợi trên 108.000 tỉ đồng.

Cán bộ, CNVCLĐ và các cấp CĐ triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do Tổng LĐLĐVN phát động, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tổ chức CĐ và của cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Phong trào này trong các đơn vị quốc phòng, an ninh đã hướng vào cải tiến trang thiết bị, công nghệ hiện có góp phần phát triển công nghiệp quốc phòng hiện đại. Các phong trào thi đua của tổ chức CĐ đã tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ quốc phòng cống hiến tài năng, trí tuệ, tinh thần say mê, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao và góp phần xây dựng đội ngũ CNLĐ quốc phòng trưởng thành về mọi mặt. Năm 2017, CNLĐ quốc phòng đã có 1.289 đề tài, 8.964 sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn đem lại giá trị làm lợi trên 5.670 tỉ đồng.

Phong trào thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn, gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” được đông đảo đoàn viên, NLĐ hưởng ứng, ủng hộ, qua đó nghiên cứu nhiều giống cây trồng, vật nuôi mới cho năng suất cao, thâm canh tăng vụ, tăng sản lượng giá trị cây, con, từng bước hiện thực hóa cánh đồng mẫu lớn, tiêu biểu là tỉnh Nam Định, An Giang, Cần Thơ, Hòa Bình, Thái Bình, Bắc Giang… trong đó có nhiều mô hình có giá trị trên 350 triệu đồng ha/năm; xây dựng nhiều công trình như trường học, trạm y tế, đường giao thông, cứng hóa kênh mương, trạm cấp điện cho các vùng sâu, vùng hải đảo, góp phần thiết thực cải thiện cuộc sống của người dân nông thôn ở nhiều địa phương trong cả nước.

Tuyên truyền, nhân điển hình tiên tiến

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua LĐST trong CNVCLĐ, Tổng LĐLĐVN còn chỉ đạo các cấp CĐ đa dạng hóa các hình thức nhằm tôn vinh, khen thưởng, tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua LĐST. Tổng LĐLĐVN thường xuyên đăng tải giới thiệu các mô hình, điển hình tiêu biểu trong cán bộ đoàn viên trên Cổng thông tin điện tử CĐ Việt Nam; nhiều LĐLĐ tỉnh, CĐ ngành Trung ương và tương đương tổ chức lễ tôn vinh CNLĐ, cán bộ CĐ có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong LĐSX, công tác, trong đó LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh với Giải thưởng Tôn Đức Thắng, Giải thưởng 28.7; LĐLĐ TP.Hà Nội với Giải thưởng “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”; LĐLĐ tỉnh Nam Định với Giải thưởng “Nguyễn Đức Thuận”...

Theo đánh giá, các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ và Tổng LĐLĐVN phát động luôn được duy trì thường xuyên, thu hút được đông đảo các cấp CĐ và CNVCLĐ hưởng ứng tham gia, qua đó đã góp phần thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh.

Hôm nay (2.6), tại Hà Nội, Tổng LĐLĐVN tổ chức gặp gỡ, giao lưu với các đại biểu Anh hùng Lao động và công nhân, viên chức xuất sắc tiêu biểu về dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11.6.1948 - 11.6.2018).

Báo Lao Động xin giới thiệu 2 trong số các đại biểu dự gặp gỡ, giao lưu.

Anh Nguyễn Văn Kỳ (công nhân Cty TNHH TOTO Việt Nam, KCN Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội): Công đoàn góp phần nâng cao tay nghề cho CNLĐ

Sau 2 năm làm việc tại Cty TOTO, vừa qua anh Kỳ đã vinh dự được chọn là một trong 2 thí sinh sang Nhật Bản để tham gia cuộc thi tay nghề đúc toàn cầu. Và anh Kỳ đã đoạt giải “Người thợ vàng nghề đúc” tại cuộc thi tay nghề đúc TOTO toàn cầu. Chia sẻ với PV, anh Kỳ cho biết: “Để đạt được thành tích trên, điều mà tôi muốn nói đến là BCH CĐCS phối hợp chặt chẽ với ban lãnh đạo Cty tổ chức các phong trào thi đua để CNLĐ trau dồi kỹ năng tay nghề, được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của nhau. Đây cũng là một trong những hoạt động đào tạo kỹ năng tay nghề của Cty mà hằng năm đều được thực hiện. Ngoài ra, Cty còn thực hiện nhiều hoạt động đào tạo khác cho chúng tôi như đào tạo sâu về chuyên môn, nghiệp vụ đúc sản phẩm, phân tích lỗi, đa năng hóa, đào tạo an toàn lao động, an toàn giao thông, 5S, kỹ năng giao tiếp. Đồng thời CĐCS đóng góp rất nhiều cho hoạt động nâng cao tay nghề, kỹ năng cho CNLĐ như tổ chức lựa chọn và biểu dương CNLĐ ưu tú, CNLĐ có sáng kiến sáng tạo tốt hằng tháng, để khích lệ kịp thời các thành viên tốt, từ đó nhân rộng gương người tốt việc tốt ra toàn Cty. CĐ còn nâng cao ý thức của CNLĐ chúng tôi bằng hoạt động CNLĐ tự tay mình sơn hàng rào của Cty, làm Cty đẹp hơn, CNLĐ nâng cao ý thức giữ gìn nhà máy và gần đây CĐ còn phát động Phong trào nhà xưởng sạch đẹp.

Đặc biệt, CĐ cũng là nơi khởi nguồn và tiếp nhận những đề xuất, đóng góp ý kiến của CNLĐ để chăm lo đời sống vật chất, nâng cao chất lượng, số lượng bữa ăn ca để chúng tôi an tâm sản xuất. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, CĐ cũng tổ chức mạnh mẽ để chúng tôi được thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Qua các hoạt động này, chúng tôi được nâng cao sức khỏe thể chất và được giao lưu với nhau, tạo tinh thần đoàn kết trong xưởng và trong Cty. Điều mà tôi rất ấn tượng là CĐ kết hợp với Cty thực hiện hoạt động từ thiện, bản thân tôi cũng được đóng góp một chút để xây trường học cho các em nhỏ ở vùng cao và hằng tháng tôi cũng đóng góp một hộp sữa trong bữa ăn ca của mình để giúp đỡ các trẻ em khuyết tật. Hoạt động này đã lan tỏa đến tất cả CNLĐ chúng tôi”.

Anh Nguyễn Duy Tân - Tổ trưởng Tổ Cơ điện Cty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Á Châu (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang): Chỉ biết làm, không nghĩ đến được tôn vinh!

Anh Nguyễn Duy Tân (SN 1979) có 5 đề tài sáng kiến, làm lợi cho Cty hàng chục tỉ đồng. Tiêu biểu nhất là sáng kiến “Cải tạo bồn chiên hàng giá trị gia tăng”. Sáng kiến này làm tăng tuổi thọ dầu chiên mà không cần dùng đến hóa chất và sản phẩm có màu vàng sáng, không tốn công và thời gian để lọc dầu. Giải pháp này có thêm hệ thống nước bên dưới dầu để lắng cặn bị cháy làm tăng tuổi thọ dầu lên gấp đôi và có màu vàng sáng. Nhờ đó, anh đã làm lợi cho Cty 9 tỉ đồng/năm.

Anh Tân còn có sáng kiến “Chế tạo băng tải cấp nguyên liệu và bán thành phẩm mặt hàng gia công ốc sushi”. Nhờ thay đổi này, công nhân đã được giải phóng sức lao động, chỉ cần đứng cố định một chỗ, không phải di chuyển để lấy nguyên liệu; công việc này sẽ do băng chuyền thay thế.

Trao đổi với phóng viên, anh Tân cho biết, để có được những sáng kiến, không phải ngày một, ngày hai mà là cả quá trình chịu khó quan sát, học hỏi cũng như áp dụng tốt những kiến thức trong nhà trường. Anh quan niệm, mình phải trực tiếp làm để có kinh nghiệm, vì vậy, anh không nề hà trở thành một NLĐ trực tiếp. Nhờ vậy, anh có thể quan sát, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm từ thực tế, làm tiền đề đưa ra những sáng kiến, cải tiến sau này. “Đi làm, tôi mới thấy việc bảo trì máy móc rất khó khăn. Bên chế tạo máy thường chỉ nhằm mục đích bán được sản phẩm cho khách hàng, không chú trọng đến công tác bảo trì. Vì vậy, hằng ngày, tôi luôn dành thời gian tìm hiểu để cải tiến, nâng cấp trong công tác bảo trì máy móc. Khi có ý tưởng, tôi mạnh dạn đề xuất với Ban Giám đốc và được Ban Giám đốc sẵn lòng ủng hộ và tạo điều kiện để tôi hiện thức hóa các sáng kiến trên.

Chia sẻ về cảm xúc khi được ra Hà Nội dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, anh Tân bảo, khi làm, anh không bao giờ nghĩ đến việc được tôn vinh, tuyên dương, nhất là ở tầm quốc gia như này; mà chỉ nghĩ làm sao để giúp Cty đạt được hiệu quả sản xuất cao nhất cũng như giảm gánh nặng cho những NLĐ. NHÓM PV

NHÓM PHÓNG VIÊN
TIN LIÊN QUAN

Sân chơi cho bolero đang bị thu hẹp

NGỌC DỦ |

So với thời gian trước, sân chơi âm nhạc dành cho bolero đang ngày càng thu hẹp.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.

Lựu pháo Nga tiêu diệt nhân lực, khí tài Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Lựu pháo D-20 của Nga tiêu diệt khí tài và nhân lực của Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Bão Krathon vào Biển Đông, hàng trăm chuyến bay bị hủy hoãn

Thanh Trà |

Trước bản tin dự báo bão Krathon ảnh hưởng Đài Loan (Trung Quốc), một số hãng hàng không hủy hoặc dời lịch các chuyến bay vào 1.10.

Hỗ trợ phí thi lại vì trượt sát hạch lái xe trong mưa bão

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sau phản ánh của Báo Lao Động về việc thí sinh vẫn thi sát hạch lái xe khi bão số 4 áp sát, phía nhà trường sẽ hỗ trợ chi phí thi lại cho học viên.

Kiến nghị dùng tiền thừa làm cao tốc để làm đường ở Hà Tĩnh

Xuyên Đông |

Cử tri Hà Tĩnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chi tiền tiết kiệm được khi làm cao tốc để làm đường qua huyện Kỳ Anh.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

TVSI mong tòa sớm giải tỏa kê biên để trả tiền cho trái chủ

Tâm Tú |

TPHCM - Ngày 1.10, TAND TPHCM tiếp tục phần xét hỏi, làm rõ về việc xử lý nhiều tài sản, cổ phần của bị cáo Trương Mỹ Lan để khắc phục thiệt hại cho trái chủ.