Nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ đoàn viên công đoàn ứng phó dịch COVID-19

Lục Tùng - Linh Nguyên |

Không chỉ sớm vào cuộc hỗ trợ bằng việc tặng khẩu trang, tổ chức tuyên truyền hiểu đúng, đủ về dịch COVID-19, các cấp Công đoàn (CĐ) còn chủ động làm gương để đoàn viên, công nhân lao động có thêm động lực thực hiện việc bảo vệ sức khỏe.

CĐ sẽ hỗ trợ kinh phí để sản xuất khẩu trang

Ông Nguyễn Thanh Nhàn - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Đồng Tháp - cho biết: “Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chấp hành đeo khẩu trang tại nơi công cộng, chúng tôi quyết định vận động toàn thể cán bộ, nhân viên trong cơ quan thực hiện đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc. Cụ thể, việc đeo khẩu trang không chỉ áp dụng tại nơi làm việc mà còn áp dụng cả khi đi đến cơ quan bên ngoài liên hệ công việc”.

“Chúng tôi còn hướng tới mục tiêu “làm gương”, nhắc nhở đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) chấp hành bảo vệ sức khỏe trước dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Chúng tôi sẽ duy trì cho đến khi cơ quan chức năng có thông báo xác nhận dịch COVID-19 an toàn” - ông Nhàn nhấn mạnh.

Ngay sau khi dịch COVID-19 vừa xuất hiện tại Việt Nam, vào ngày 5.2, LĐLĐ tỉnh Đồng Tháp đã chủ động xuất kinh phí CĐ đặt mua 10.000 khẩu trang tặng miễn phí cho đoàn viên, CNLĐ đang làm việc tại 9 doanh nghiệp (DN) trong Khu công nghiệp (KCN) Sa Đéc. Song song đó, LĐLĐ tỉnh còn phát hành nhiều văn bản yêu cầu các cấp CĐ trong tỉnh tập trung tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 theo đề cương được biên soạn có nội dung phù hợp với nhận thức chung nhằm giúp đoàn viên, CNLĐ hiểu đúng, hiểu đủ để tự bảo vệ cho mình và người thân trong gia đình.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, LĐLĐ Đồng Tháp lại tiếp tục có động thái hỗ trợ mới. “Trước tình trạng khẩu trang khan hiếm cục bộ, chúng tôi đang hướng tới khả năng hỗ trợ một phần kinh phí mua vải nguyên liệu cho LĐLĐ các huyện, thị, thành phố vận động các nhà hảo tâm tham gia cắt may với chi phí thấp nhất để tiếp tục trao tặng cho đoàn viên, CNLĐ những nơi khó khăn có thêm điều kiện đảm bảo an toàn sức khỏe trong suốt mùa dịch...” - ông Trần Hoàng Vũ - Chủ tịch LĐLĐ Đồng Tháp - nhấn mạnh.

Tuyên truyền trên Facebook

Với khoảng 3 triệu lao động, đồng thời môi trường làm việc tập trung tại các nhà máy Dệt may là một trong những ngành có nguy cơ cao nhất trong những nhóm ngành dễ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, việc phòng tránh dịch bệnh là nhiệm vụ cấp bách hiện nay, đòi hỏi CĐ phát huy vai trò là tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ phòng tránh dịch. Tại các đơn vị, tổ chức CĐ đã và đang tuyên truyền, cập nhật thông tin bằng nhiều hình thức khác nhau đến từng NLĐ. Tiến hành vệ sinh, sát khuẩn nơi làm việc; đảm bảo an toàn bữa ăn ca; bổ sung thêm trà gừng sả sau bữa ăn, phát vitamin C cho NLĐ để tăng sức đề kháng; phát khẩu trang y tế miễn phí, yêu cầu 100% NLĐ đeo khẩu trang trong giờ làm việc...

Một số nơi, CĐCS có những giải pháp giúp NLĐ phòng, chống dịch. Cty Cổ phần Dệt may-Đầu tư-Thương mại Thành Công ngoài đo thân nhiệt còn có hướng dẫn NLĐ đảm bảo an toàn vệ sinh bữa ăn ca. Ngay trước quầy để thìa đũa, Cty có dán hướng dẫn: “Rửa tay bằng xàphòng trước khi ăn. Muỗng đũa đã được nhà ăn xử lý trụng qua nước sôi. Đề nghị lấy đúng cái mình cần, không dùng tay để chọn lựa”. Hay Cty Cổ phần Dệt may Nha Trang dán thông tin về virus SARS-CoV-2 và biển chỉ dẫn rửa tay đúng cách tại các khu vực vệ sinh…

Đặc biệt, trang Facebook của CĐ Dệt may Việt Nam đăng tải đầy đủ tài liệu hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19, yêu cầu cán bộ CĐ tải về, hướng dẫn cho cán bộ đoàn viên, NLĐ tại DN biết, thực hiện. Ngoài ra, CĐ Dệt may Việt Nam còn giới thiệu về khẩu trang kháng khuẩn với những giải đáp cụ thể như cách sử dụng, cách phân biệt…

Lục Tùng - Linh Nguyên
TIN LIÊN QUAN

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Man United thua đậm Tottenham ngay trên sân nhà

Nhóm PV |

Tối Chủ nhật, Man United thua 0-3 trên sân nhà trước Tottenham trong trận đấu mà Bruno Fernandes nhận thẻ đỏ từ cuối hiệp 1.

Bé trai 3 tháng tuổi từng ở Mái ấm Hoa Hồng đã tử vong

NGUYỄN LY |

TPHCM - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bé trai 3 tháng tuổi (từng ở Mái ấm Hoa Hồng) tử vong do viêm phổi nặng, kém đáp ứng điều trị.

Dự báo thời điểm bão cuồng phong ở Philippines giật cấp 17

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, bão Julian ở Philippines (tên quốc tế là Krathon) đã mạnh lên thành bão cuồng phong vào chiều 29.9.

Đà tăng giá vàng phá vỡ "lời nguyền tháng 9"

Khương Duy (Theo Kitco) |

Giới chuyên gia nhận định tháng 9 thường là "điểm trũng" của giá vàng thế giới. Tuy nhiên năm nay, quan niệm này không còn chính xác.

Người lao động đối mặt nguy cơ nhiễm bệnh từ rác sau bão

Cao Thơm - Đinh Hiệp |

Sau cơn bão số 3, khối rác thải khổng lồ xuất hiện dưới chân cầu Long Biên, Hà Nội gây ô nhiễm và nguy cơ nhiễm bệnh cho người lao động.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam giảm xả lũ

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Công ty Thủy điện Trị An giảm xả lũ do lưu lượng nước về hồ đang có xu hướng giảm.

LPB Ninh Bình giành ngôi á quân giải bóng chuyền câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 29.9, LPB Ninh Bình đã thất bại 0-3 trước NEC Red Rockets, qua đó nhận ngôi á quân giải bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2024.