Nữ thủ lĩnh công đoàn với chính sách “lạt mềm buộc chặt”

Lê Tuyết |

Người cán bộ CĐ phải có bản lĩnh

Chụp ảnh và gửi đến cho từng người, sau đó đăng lên trang nội bộ của Cty, mời tất cả anh chị em vào bình chọn, người được giải sẽ nhận được phần quà giá trị là một phần trong chương trình kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10 do CĐ Cty TNHH Samsung HCMC CE Complex (Khu công nghệ cao TPHCM) tổ chức.

Chị Kiều Ngọc Hoa - Chủ tịch CĐ Cty - chia sẻ: Một năm có hai ngày vui lớn mà CĐ dành riêng cho chị em là kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam và Ngày Quốc tế Phụ nữ. Chính sách của Cty và CĐ là sẽ tặng quà và tổ chức các chương trình vui chơi cho chị em. Hằng năm, khi triển khai, chúng tôi phải có những chương trình khác nhau, ngoài những món quà thay đổi hằng năm thì sẽ có các hoạt động phụ.

Ví dụ như có năm, CĐ sẽ “tuyển dàn trai đẹp” đứng ở các cổng ra vào để tặng hoa chúc mừng chị em. Có năm, sẽ tổ chức thi hát lại các bài hát, nhảy hoặc chụp hình “sống ảo” đẹp để đăng lên trang nội bộ, mở cuộc bình chọn.

Cty hiện có hơn 7.000 công nhân với 2.500 công nhân nữ. Với chị Hoa, bất ngờ và vui vẻ là tiêu chí hàng đầu mà CĐ hướng đến khi tổ chức các hoạt động. Không chỉ sáng tạo trong hoạt động phong trào, chị Kiều Ngọc Hoa còn được CĐ cấp trên đánh giá là cán bộ CĐ trẻ nhưng bản lĩnh khi đã mạnh dạn đề xuất nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, chính sách có lợi cho đoàn viên, NLĐ, đặc biệt là lao động nữ.

Để có được những chính sách, chương trình phúc lợi cho đoàn viên, ngoài sự khéo léo, theo chị Hoa, người cán bộ CĐ phải có bản lĩnh. Chị Hoa chia sẻ, vì CĐ đề xuất nhiều chính sách ưu tiên cho lao động nữ nên các trưởng phòng tỏ vẻ khó chịu, đôi khi thấy phiền vì ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

“Để thuyết phục, tôi lấy ví dụ, nếu như đó là vợ, là em gái, là chị gái của anh chị đi làm ở một nơi có nhiều chính sách ưu đãi, được chăm lo sinh con thì anh có vui không? Nhiều lúc “cứng” không được thì mình “mềm”, để có được một chính sách chăm lo cho lao động nữ, rất cần sự đồng thuận của các trưởng phòng nên mình phải cố gắng”.

Chị Hoa bộc bạch, đôi khi ngoài giờ làm, bản thân chị còn mời các trưởng phòng đi uống bia để bàn chính sách, nhiều khi ở khuôn viên ngoài Cty, các anh chị sẽ dễ nói chuyện hơn, trình bày những khó khăn của mình, từ đó hai bên có cách giải quyết.

Yêu thương công nhân hết lòng

Gần 32 năm làm thợ, chị Nguyễn Thị Thùy Vân - Chủ tịch CĐ Cty TNHH Long Rich Việt Nam (KCX Linh Trung II, quận Thủ Đức, TPHCM) đã trải qua tất cả các khâu, nếm trải đủ mọi khó khăn. “Chính những khó khăn, thách thức trong cuộc sống đã giúp tôi có bản lĩnh cũng như sự thấu hiểu với anh chị em công nhân” - chị Vân bộc bạch.

Năm 2003, khi đó chị còn làm Phó Chủ tịch CĐ ở một Cty giày da ở KCN Bình Đường (Bình Dương). “Người quản đốc lúc đó không chia sẻ với công nhân đang mang thai khi xếp các chị em vào làm việc ở các vị trí độc hại, có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Tôi nhiều lần đề xuất thay đổi, có những lúc tôi và người quản đốc đó rất căng thẳng. Sau lần đó, tôi cũng xin nghỉ việc” - chị Vân nhớ lại.

Năm 2015, Cty TNHH Long Rich Việt Nam được thành lập, chị được đoàn viên tín nhiệm bầu làm chủ tịch CĐ. Từ một đơn vị hoàn toàn mới, bắt đầu từ con số 0, 3 năm qua CĐ Cty đã trở thành một trong những CĐ mạnh, hoạt động sôi nổi, đặc biệt, chị Vân được LĐLĐ TPHCM trao tặng Giải thưởng 28.7, giải thưởng vinh danh những cán bộ CĐ cơ sở
tiêu biểu. 

Cty hiện có khoảng 5.000 công nhân với hơn 80% là nữ, với chị Vân, đó chính là đối tượng cần được quan tâm nhiều, kể cả chính sách chăm lo lẫn bảo vệ quyền lợi chính đáng.

“Trước đây, Cty có quản đốc rất khó chịu với các lao động nữ đang mang thai vì cho rằng những ưu tiên dành cho đối tượng này sẽ làm cho năng suất lao động giảm. Tôi phải nhiều lần thuyết phục, giải thích và ngay trong các cuộc họp, CĐ đề xuất luôn các giải pháp, đưa thẳng vào nội quy lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể để chị em an tâm” - chị Vân nói.

“Hiện tại, CĐ đang thương lượng với chủ doanh nghiệp về việc chi trả lương, thưởng Tết cho anh chị em công nhân do ngày ứng lương trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Họ muốn lắng nghe ý kiến của CĐ để đưa ra cách giải quyết tốt nhất. Doanh nghiệp xem CĐ là cầu nối, đoàn viên, NLĐ xem CĐ là chỗ dựa tin cậy, với người làm CĐ như tôi, được như vậy là niềm hạnh phúc lớn” - chị Vân chia sẻ. 

Lê Tuyết
TIN LIÊN QUAN

Binh chủng Thông tin liên lạc sáp nhập, tổ chức lại 2 Cục

Vương Trần |

Bộ Quốc phòng quyết định sáp nhập và tổ chức lại Cục Hậu cần và Cục Kỹ thuật thành Cục Hậu cần - Kỹ thuật thuộc Binh chủng Thông tin liên lạc.

Công nhân, xe ôm công nghệ than khó thở do ô nhiễm không khí

CAO THƠM - HOÀNG XUYẾN |

Hà Nội vào mùa ô nhiễm không khí nên những người thường xuyên di chuyển ngoài đường phải đối diện với tình trạng không khí kém chất lượng, ảnh hưởng sức khỏe.

Drone va đường dây 110kV, khoảng 76.000 khách hàng mất điện

Đạt Phan |

Long An - Một máy bay phun thuốc va vào đường dây 110kV làm gián đoạn cung cấp điện khoảng 76.000 khách hàng tại 5 huyện, thị xã.

Làm thơ đăng Facebook bị đánh: Bài thơ mang tính trào phúng

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Liên quan đến vụ người đàn ông bị đánh vì đăng thơ lên Facebook, chính quyền địa phương đã có những thông tin cụ thể về sự việc.

Giá điện tăng, doanh nghiệp lo chi phí sản xuất tăng theo

Anh Tuấn |

Việc EVN điều chỉnh giá điện tăng thêm 4,8% kể từ ngày 11.10 đang tạo ra áp lực không nhỏ cho các doanh nghiệp sản xuất.

Bán được hơn 62.000 vé tàu Tết 2025, còn nhiều vé các ngày

Huyền Trân |

TPHCM - Sau 2 tuần mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025, đến nay đã bán được hơn 62.000 vé. Hiện vẫn còn nhiều vé tàu đi trong dịp Tết.

Nhiều người ủng hộ bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10

Nhóm PV |

Nhiều ý kiến cho rằng, việc bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT là phù hợp, giúp cho việc học đồng đều trở nên tốt hơn.

Quốc Oai đấu giá đất đến gần sáng, cao nhất 54 triệu đồng/m2

Như Hạ |

Vào lúc 1h30 sáng nay 14.10, kết thúc phiên đấu giá 54 thửa đất tại xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội). Thửa đất có giá trúng cao nhất là 54.480.000 đồng/m2.