CTY CP GIÀY THUẬN THÀNH (TPHCM):

Trây ỳ gần 3 tỉ đồng tiền bảo hiểm

LÊ TUYẾT |

Hoạt động bình thường nhưng vẫn để nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) kéo dài với số tiền lên đến hàng tỉ đồng là trường hợp của Cty CP giày Thuận Thành (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TPHCM).

Chính việc trây ỳ nợ BHXH của doanh nghiệp (DN) này đã khiến cho quyền lợi người lao động (NLĐ) bị xâm phạm.

Không trả sổ BHXH cho người lao động

Trong đơn khiếu nại gửi đến Báo Lao Động, ông Bùi Quốc Trung - vốn là nhân viên làm việc tại Cty Giày Thuận Thành - viết: “Tôi xin vào làm việc tại Cty CP giày Thuận Thành vào ngày 23.3.2016 và chính thức nghỉ là 30.3.2017.

Tôi cũng đã bàn giao công việc cho nhân viên mới (đã ký biên bản bàn giao), lương tháng 3.2017 Cty cũng đã trả thanh toán theo đúng ngày quy định của Cty. Nhưng đến nay, tôi cũng vẫn chưa nhận được quyết định thôi việc và sổ BHXH theo đúng luật BHXH”.

Để lấy sổ BHXH và nộp cho chỗ làm mới, ông Trung đã lên xuống Cty rất nhiều lần để yêu cầu giải quyết thủ tục chấm dứt HĐLĐ và các chế độ, đặc biệt là chốt và trả sổ BHXH nhưng Cty chưa thực hiện.

Ông cũng đã đến BHXH huyện Bình Chánh xin gặp giám đốc để nhờ can thiệp, đến LĐLĐ huyện, Phòng LĐTBXH huyện Bình Chánh để nhờ can thiệp nhưng vẫn không được giải quyết.

Cấp huyện không giải quyết được, ông Trung gửi đơn kiến nghị lên Sở LĐTBXH, Thanh Tra Sở LĐTBXH... nhưng 6 tháng trôi qua, ông Trung không hoàn tất được thủ tục nghỉ việc, nhận sổ BHXH.

Ngày 29.9, PV Báo Lao Động đã đến trụ sở Cty CP giày Thuận Thành để liên hệ làm việc về trường hợp của ông Bùi Quốc Trung. Tuy nhiên, khi PV trình bày nội dung sự việc, cung cấp giấy tờ liên quan, bảo vệ của Cty liên lạc với phòng nhân sự và được trả lời: “Ban giám đốc đi vắng, không có ai để tiếp”.

PV tiếp tục đề nghị gửi lại thông tin để phía Cty sắp xếp trả lời, tuy nhiên vẫn không được tiếp nhận. Sau đó, PV có liên hệ với số điện thoại được cho là đại diện theo pháp luật của Cty CP giày Thuận Thành, tuy nhiên vẫn không nhận được câu trả lời.

Chờ kiện, kiểm tra mới khắc phục nợ

Theo thông tin BHXH TPHCM, Cty CP giày Thuận Thành thành lập theo giấy phép kinh doanh số 0312472015 do Sở KHĐT TPHCM cấp ngày 23.9.2013. Đến tháng 10.2014, Cty đăng ký tham gia BHXH cho 83 lao động.

Thế nhưng đến tháng 4.2015, Cty đã trây ỳ tiền BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ với số tiền 720.048.868 đồng. Sau đó BHXH huyện Bình Chánh khởi kiện ra tòa, tháng 8.2015, Cty đã đóng hết số tiền trên.

Đến năm 2016, Cty CP giày Thuận Thành lại tiếp tục để nợ, BHXH huyện Bình Chánh có yêu cầu khắc phục nhưng Cty không đóng. Trước tình hình này BHXH TPHCM đã ban hành Quyết định “Kiểm tra tình hình thu chi BHXH, BHYT, BHTN” tại Cty trong quý IV/2016, sau đợt kiểm tra này, DN mới khắc phục số tiền nợ.

Bà Nguyễn Thị Thu - Phó Giám đốc BHXH TPHCM - cho biết: Đến cuối quý I/2017, Cty CP giày Thuận Thành lại bắt đầu có dấu hiệu nợ. Vì vậy, hằng tháng, cơ quan BHXH phải gửi Thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN cho DN qua email và trên trang của BHXH TPHCM, sau đó gửi công văn nhắc nhở.

Cùng với đó, cán bộ quản lý thu thường xuyên điện thoại đôn đốc, nhắc nhở DN. Cơ quan BHXH cũng đã gửi hồ sơ vi phạm của đơn vị sang LĐLĐ để đề nghị khởi kiện đơn ra tòa. Tuy nhiên, DN vẫn không thực hiện. Tính đến tháng 9.2017, Cty này nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN tổng cộng hơn 2,8 tỉ đồng.

Về trường hợp NLĐ nghỉ việc nhưng không được chốt sổ BHXH, luật sư Hồ Nguyên Lễ (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết: Tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 đã quy định rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động (NSDLĐ) khi chấm dứt HĐLĐ. Theo đó “Ít nhất 15 ngày trước ngày HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn, NSDLĐ phải thông báo bằng văn bản cho NLĐ biết thời điểm chấm dứt HĐLĐ. NSDLĐ có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà NSDLĐ đã giữ lại của NLĐ”.

Cùng với đó tại Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH năm 2014 có quy định về trách nhiệm của NSDLĐ như sau: “Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ, xác nhận thời gian đóng BHXH khi NLĐ chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Ngoài ra, NLĐ còn có quyền khởi kiện ra tòa án để đòi quyền lợi chính đáng của mình.

LÊ TUYẾT
TIN LIÊN QUAN

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hòa Bình, Đắk Nông, Bộ Tài chính

PHẠM ĐÔNG |

Cảnh cáo Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, kỷ luật 4 cán bộ ở Đắk Nông... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (16.9-21.9).

Mạnh Quân "Nhật ký Vàng Anh: Kết hôn đã giúp tôi trưởng thành

Huyền Chi - Mi Lan (thực hiện) |

Diễn viên Mạnh Quân quay trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn Hào trong bộ phim giờ vàng “Sao Kim bắn tim sao Hỏa", đóng cặp cùng Diễm Hằng - nữ diễn viên đã hợp tác với anh từ bộ phim "Nhật ký Vàng Anh" năm 2006.

Tuấn Hưng, Đinh Tùng bị bỏ lại ở Anh trai vượt ngàn chông gai

Chí Long |

"Anh trai vượt ngàn chông gai" tập 11 tiến hành chia lại đội hình thành 2 nhà, Tuấn Hưng - Phan Đinh Tùng gây bất ngờ khi rơi vào top lựa chọn cuối.

Tình thế khó khăn của phim Hàn chiếu cuối tuần

An Nhiên |

Năm nay, thành tích của các bộ phim Hàn chiếu cuối tuần trên đài KBS khá ảm đạm, ảnh hưởng không nhỏ đến Giải thưởng phim truyền hình diễn ra vào cuối năm.

Liverpool tạm thời vươn lên dẫn đầu Premier League

Chi Trần |

Liverpool giành chiến thắng giòn giã trước Bournemouth ở vòng 5 Premier League 2024-2025 diễn ra vào đêm 21.9.

Những điểm tựa để ngư dân Quảng Ninh bám biểm

Đoàn Hưng |

Với tinh thần sẻ chia, quyết tâm giúp ngư dân làm lại sau bão, Quảng Ninh đã đưa ra nhiều quyết sách, tạo điểm tựa để ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển.

Man United bất lực trước cựu thủ môn Henderson, chia điểm Crystal Palace

TAM NGUYÊN |

Những pha cứu thua xuất sắc của Dean Henderson khiến đội bóng cũ Man United phải chia điểm trên sân Crystal Palace tại vòng 5 Premier League.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.