Bi hài văn bản kỷ luật cán bộ sinh con thứ 3 bị “thổi còi”

ĐĂNG TRUNG |

Theo Bộ Tư pháp, văn bản của địa phương có nội dung kỷ luật cán bộ, viên chức vi phạm chính sách dân số là trái pháp luật. Vậy ai phải chịu trách nhiệm về những hệ lụy của chúng?

Ngày 10.10, Bộ Tư pháp đã có văn bản số 4710 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định Quyết định số 77/2014 của tỉnh này về việc xử lý kỷ luật cán bộ, viên chức sinh con thứ ba trở lên có nội dung trái pháp luật. Hà Tĩnh đang chuẩn bị tham mưu để dừng văn bản này.

Tại Nghệ An, từ năm 2015, UBND tỉnh này cũng ban hành quyết định 43, có nội dung cán bộ, viên chức nếu sinh con thứ 3 trở lên, sẽ bị kỷ luật khiển trách; làm đơn rút tên khỏi chức danh lãnh đạo; thuyên chuyển vị trí công tác khác hoặc thuyên chuyển đến địa bàn công tác khác có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hơn; kéo dài thời hạn nâng lương…

Văn bản của Hà Tĩnh đã bị “thổi còi”, thì văn bản của Nghệ An cũng có thể chịu chung số phận.

Ông Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình - Bộ Y tế cho biết, theo rà soát, hiện có 7 tỉnh, thành phố đang thực hiện việc xử phạt người sinh từ con thứ 3 trở lên. Điều này là vi phạm pháp luật. Do đó, Tổng cục đang làm việc với Bộ Tư pháp để rà soát các địa phương có quy định xử phạt người dân sinh con thứ 3 để bãi bỏ.

Điều đáng nói là từ những quy định nói trên, rất nhiều cán bộ, viên chức đã bị kỷ luật với các hình thức khác nhau. Bây giờ xác định các văn bản nói trên trái pháp luật, vậy ai phải chịu trách nhiệm, và những người đã bị kỷ luật “oan” kia, phải “ăn nói” với họ như thế nào?

Các quyết định kỷ luật người sinh con thứ ba, đã gây áp lực tâm lý nặng nề lên những người bị kỷ luật. Những người này nuôi con nhỏ, nay bị chuyển đi xa, không những bố mẹ, mà đứa trẻ cũng bị ảnh hưởng.

Mặt khác, tập thể cũng bị liên đới trách nhiệm, mất hết thành tích phấn đấu trong cả năm.

Trong khi, việc ban hành văn bản đã được tiến hành “đúng quy trình”, được cơ quan chuyên môn là Sở Tư pháp thẩm định, mới được ký ban hành.

Các hình thức kỷ luật, xử phạt người sinh con thứ ba, đã bị báo chí phản ánh nhiều về sự bất cập, cả về phương diện đạo lý và pháp lý, nhưng đến nay mới bị thổi còi.

Tình trạng các địa phương, đơn vị ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật diễn ra khá phổ biến, lên tới hàng ngàn (từ năm 2004-2008, cả nước phát hiện 2.174 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật).

Vậy, do cán bộ chuyên môn yếu kém, hay vì lý do nào khác? Chúng tôi chưa được biết đến trường hợp cán bộ nào, bị kỷ luật do tham mưu văn bản trái luật.

Nếu không có những giải pháp căn cơ, thì tình hình còn diễn biến phức tạp và để lại nhiều hệ lụy khó lường.

ĐĂNG TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Trực tiếp bóng đá Man United 0-0 Crystal Palace: Hiệp 2

TAM NGUYÊN |

Trực tiếp bóng đá trận Crystal Palace vs Man United lúc 23h30 ngày 21.9 tại vòng 5 Premier League.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Xuất hiện 2 hố sụt lún ở gần nhà dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Ngày 21.9, UBND xã Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cho biết, có 2 hố sụt xuất hiện trên địa bàn uy hiếp đến các hộ dân.

Sập giàn giáo ở Ninh Bình khiến 2 người tử vong

NGUYỄN TRƯỜNG |

Trong lúc các công nhân đang tiến hành đổ bêtông tại một nhà xưởng ở xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) không may giàn giáo bị sập khiến 2 người tử vong.

Lo lắng, mệt mỏi sống chung với nước ngập ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sống chung với nước ngập, nhiều gia đình gần công trình Âu thuyền Cái Khế lo người già, trẻ nhỏ bị ảnh hưởng sức khỏe.