“Cá thần” lờ đờ và “kẻ bắt cóc” no đòn vì tin đồn tai hại

Thế Lâm |

Đó là chuyện thật 100% xảy ra mấy ngày Tết vừa qua. Tin đồn về con “cá thần” nổi lên lại lặn xuống không ai bắt được đầy kì bí ở xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã thu hút hàng trăm người dân tò mò kéo đến xem.

Nhưng đến trưa ngày 21.2, ông Nguyễn Bá Dược, một người dân tại địa phương đã quăng lưới bắt được con cá trên, nặng đến 3,2kg. Ông Dược cho biết đó là cá chép, có dấu hiệu bị dính kích điện cho nên cá lờ đờ lúc nổi lúc chìm, chứ không phải “cá thần” gì cả.

Thế mà, cũng do tin đồn, một số người đã phải mang cả nhang đèn, lễ vật ra cúng bái.

Trong xã hội cũng như trên mạng xã hội từng lan truyền nhiều tin đồn bị xuyên tạc sai lệch, bị méo mó, khiến cho nhiều người bất an, và thậm chí có không ít người trở thành nạn nhân, trong đó có những trường hợp mê tín, có trường hợp liên quan đến trật tự xã hội, như cho là có người bắt cóc trẻ em trong làng, xóm…

Và lần này, nạn nhân chính là anh Nguyễn Văn Tuấn (sinh 1974, ở thôn Chuôn, xã Châu Giang, huyện Duy Tiên, Hà Nam). Anh Tuấn đến chỗ cháu T.T.M (sinh 2004, ở Xóm 13, Hợp Lý, Lý Nhân) hỏi mua một quả bóng bay hình con chó có tai nhưng cháu T.T.M không có, mới dẫn anh Tuấn đi nơi khác mua. Thế là anh Tuấn nhờ cháu T.T.M đưa đi, và bị nghi là bắt cóc…

Những tin đồn hay thông tin thất thiệt, bị xuyên tạc méo mó, lệch lạc lan truyền trong các ngày lễ Tết luôn gây chú ý của nhiều người vì đó cũng là dịp vui chơi ít bận bịu, và càng qua miệng nhiều người thì sự lan truyền càng tam sao thất bản xa dần sự thật.

Sự thật anh Tuấn không phải là kẻ bắt cóc chỉ được làm rõ sau khi đã bị đánh no đòn với gương mặt be bét máu nằm dài dưới sân sau đó phải đưa đi cấp cứu. Trong đa phần các tin đồn, điều người ta quan tâm dường như không phải là sự thật đến đâu và cần phải tìm hiểu theo hướng nào, mà chính là sự thêu dệt, sự “góp công” của không ít người làm cho câu chuyện thêm kì bí, rùng rợn, nơm nớp, hoang mang… Chính vì vậy, những tin đồn như thế bao giờ cũng gây bất an nhiều hơn cho cộng đồng.

Từ con “cá thần” cho đến “kẻ bắt cóc” là những thông tin đồn, thất thiệt trong dịp Tết vừa qua, cũng đã gây ra hệ lụy và hậu quả. Dù rằng những hậu quả đó chưa có người chết, nhưng nếu bị kẻ xấu lợi dụng, có thể khiến cho xã hội, cộng đồng lo lắng, bất an; người dân thay vì sống trong không khí Tết vui tươi và đầm ấm lại sinh ra nghi kị.

Dù những người đánh anh Tuấn đầy mặt máu là do tin đồn thất thiệt nhưng cũng cần phải nghiêm trị và buộc bồi thường các thiệt hại về vật chất và tinh thần, chứ không thể chấp nhận chỉ những lời xin lỗi do hiểu lầm.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Đem “cá thần” om dưa: Chấm dứt sự mê muội

HẢI ĐĂNG |

Chỉ một con cá chép bị chích điện nên nổi lên chìm xuống, mà hàng trăm người dân tụ tập rồng rắn đến xem, có người còn bày hương hoa xì xụp khấn vái. Phải đến khi một người dân ra tay chăng lưới bắt cá, đem về om dưa thì mới dẹp yên.

Sự thật về con "cá thần" ở Nghệ An sau khi được bắt lên bờ

HỒNG QUÂN |

Nhiều người đồn thổi là cá thần, tuy nhiên một người dân đã dùng lưới vây bắt con cá lên bờ và sự thật nó chỉ là một con cá bình thường.

“Cá thần” xuất hiện, hàng trăm người dân cầu may tại bờ kênh

HỒNG QUÂN |

Dùng kích điện nhưng cá không chết, cá không bơi đi nơi khác mà vẫn lúc nổi lúc chìm tại một vị trí khiến người dân cho rằng đó là “cá thần”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới viếng Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Vi phạm tại dự án khu đô thị mới Hạ Đình khắc phục đến đâu?

Nhóm Phóng viên |

Như Lao Động đã thông tin, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hạ Đình để xảy ra việc làm mất bản vẽ cơ sở, chậm thực hiện nhà ở xã hội, nhà trẻ, khu khám bệnh.

Nhánh hầm chui ở cửa ngõ phía Nam TPHCM trước ngày thông xe

ANH TÚ - NGỌC ÁNH |

TPHCM - Nhánh hầm chui HC2 (hướng từ Quận 7 đi huyện Bình Chánh) thuộc nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ thông xe vào ngày 30.9.

Chi tiết Kết luận thanh tra kỳ thi lớp 10 THPT ở Thái Bình

NHÓM PV |

Thái Bình - Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh lý giải vì sao ông Nguyễn Viết Hiển - Giám đốc Sở GDĐT bị kỷ luật cách chức.

Cốm Hà Nội vào mùa, khách săn lùng từ xưởng ra phố

Việt Anh - Hoàng Xuyến |

Đã từ lâu, cốm như trở thành nét đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Chính vì vậy, cứ mỗi độ thu về, người dân Thủ đô lại săn lùng, tìm mua cốm để thưởng thức.