Hàng nghìn hồ sơ đạt điểm tuyệt đối suốt 5 năm học: “Lạm phát điểm 10!”

Thảo Anh |

Gần đây, thầy Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Lương Thế Vinh chia sẻ cảm thấy rất kỳ lạ và khó xử khi tiếp nhận hàng trăm hồ sơ đạt điểm 10 tuyệt đối cả 2 môn Toán và Tiếng Việt suốt 5 năm tiểu học trong xét tuyển vào lớp 6. Lạm phát điểm 10!

Hai mùa tuyển sinh trước đây, mỗi năm Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) nhận được khoảng 4.000 hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 nhưng có đến 1.000 hồ sơ đạt điểm 10 tuyệt đối cả hai môn Toán và Tiếng Việt trong suốt 5 năm tiểu học.

Để phần nào giải quyết tình trạng trên, tiêu chí giải thưởng phụ được các trường áp dụng để xét tuyển.

Từ đây, cha mẹ “đứng ngồi không yên” lo cho con vài suất giải thưởng bơi lội, nhảy múa… cho “bằng bạn bằng bè”, để có giải phụ làm lợi thế xét tuyển.

Tôi nghĩ rằng nếu trình độ thực tế tỷ lệ thuận với thành tích "trưng bày" thì có lẽ chẳng mấy chốc Việt Nam sẽ có hàng nghìn Đỗ Nhật Nam, hàng nghìn Ngô Bảo Châu và một con số khổng lồ những “thần đồng”.

Đành rằng Toán đạt điểm tuyệt đối là điều có thể nhưng khó lý giải nguyên nhân cả nghìn hồ sơ đạt điểm 10 môn Tiếng Việt. Đây là tín hiệu đáng mừng hay đáng lo cho giáo dục Việt Nam?

Chúng ta chưa tìm được một phương thức hoàn hảo, nhưng chí ít cần đưa giáo dục ra khỏi “cú trượt dài”. Nguy hiểm hơn người ta không trượt dài trong nỗi lo lắng, trăn trở mà trượt dài trong sự tự hả hê với những điểm 10 không có thật. Liệu hàng loạt giấy khen có đủ lót đường cho học sinh vào đời hay mãi chỉ nhấn chìm các em trong những ảo tưởng.

Bên cạnh đó, vì quá bất lực trước tình trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng nên dẹp trường chuyên lớp chọn. Tuy nhiên, trên thực tế, hệ thống nhiều trường chuyên lớp chọn ở Việt Nam hoạt động rất hiệu quả, đào tạo nhiều nhân sự chất lượng cao, có đóng góp lớn cho xã hội.

Một “lối thoát” nữa được đặt ra là chỉ xét tuyển đối với một số giải quốc gia nhất định. Thế nhưng ai dám chắc hiện tượng “lò luyện gà cấp tốc” mọc lên như “nấm sau mưa”. Học sinh lại lũ lượt kéo nhau tham gia. Bỗng chốc công cuộc dẹp “học thêm, dạy thêm” của Bộ Giáo dục và Đào tạo thời gian qua sẽ thành “bong bóng xà phòng”.

Tìm được giải pháp trọn vẹn đôi đường quả là nan giải, cần sự vào cuộc của toàn xã hội. Nhưng trước hết, cần “chỉ mặt điểm tên” những “thế lực” có khả năng “hô mưa gọi gió” hô biến những hồ sơ “đẹp như mơ” của hàng nghìn học sinh.

 

Thảo Anh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Có chuyện “chạy” giải thưởng để xét tuyển vào trường top?

Huyên Nguyễn |

Việc có nhiều hồ sơ tuyển sinh lớp 6 tại Hà Nội đạt điểm 10 tuyệt đối môn toán và tiếng Việt suốt 5 năm học từ lớp 1 đến lớp 5 đã khiến nhiều trường bối rối trong quá trình xét tuyển. Để khắc phục tình trạng trên, tiêu chí giải thưởng phụ là lựa chọn số 1 được các trường áp dụng. Vậy nhưng, thực tế lại đang nảy sinh hiện tượng “chạy mua” giải thưởng.

Đưa Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII vào cuộc sống: Phải ngăn chặn, xử lý “bệnh” thành tích, háo danh

XUÂN HẢI |

Ông Lê Văn Cuông (ảnh) - nguyên Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa - đã nói với Lao Động như vậy về giải pháp để ngăn chặn những biểu hiện mắc “bệnh” thành tích, háo danh, phô trương, che giấu khuyết điểm... được nêu rõ trong Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Ông Lê Văn Cuông cho biết:

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Kiểm tra vụ đất "chưa sạch" mang đi đấu giá ở Khánh Hòa

Hữu Long |

Khánh Hòa - Địa phương sẽ kiểm tra vụ đất "chưa sạch" nhưng xã tổ chức đấu giá, khiến người dân dù trúng đấu giá đất nhưng chưa được giao.