Vụ việc cô giáo bị nhóm học sinh ở Tuyên Quang chốt cửa, dồn vào góc lớp, chửi bới, đe dọa, gây xôn xao dư luận. Theo ông, Hiệu trưởng có trách nhiệm như thế nào trong sự việc này?
- Hiện tại, Hiệu trưởng nhà trường, nơi cô giáo bị nhóm học sinh của mình chửi bới đã bị đình chỉ công tác. Tuy nhiên, tôi không nghĩ sau sự việc trên, chúng ta mới quy trách nhiệm cho hiệu trưởng.
Ngay từ đầu, Hiệu trưởng phải là người có trách nhiệm trong việc quản lý, điều hành, đảm bảo phạm vi trường học không xảy ra việc giáo viên, học sinh cư xử với nhau thiếu văn minh, lệch chuẩn đạo đức.
Khi sự việc vừa xảy ra, hiệu trưởng phải là người lên tiếng đầu tiên chứ không phải để Chủ tịch xã hay sau đó là Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), đại diện Bộ GDĐT lên tiếng.
Vì khi đứng ở vị trí đó, họ là người dẫn dắt và chịu trách nhiệm hoàn toàn với những gì đang diễn ra trong trường.
Người đứng đầu phải biết quản lý tất cả rủi ro có thể xảy ra, từ bạo lực học đường cho đến một số vấn đề như an toàn cháy nổ, an toàn thực phẩm. Nếu không làm được, hãy trở về làm giáo viên, làm tốt chuyên môn nhà giáo của mình.
Vậy đâu là nguyên nhân của sự việc, thưa ông?
- Tôi cho rằng, nguyên nhân xuất phát từ việc thời gian qua, mọi người đã để bạo lực trong môi trường học đường có điều kiện phát triển.
Bắt đầu từ việc nhà trường, phụ huynh chưa giải quyết triệt để việc học trò đánh nhau và nhiều thầy cô giữ thói quen cũ: được quyền đánh mắng học sinh để học sinh nên người.
Theo đó, thầy cô không nên khè tay học sinh, ném phấn vào học sinh, kể cả đập bàn tức giận. Học sinh càng không được cãi nhau tay đôi với thầy cô, dùng điện thoại quay phim tung lên mạng.
Muốn học sinh không bạo lực, thầy cô phải là những người căm ghét bạo lực. Sau đó là cha mẹ và rộng hơn là xã hội. Bằng mọi cách, không cho phép bạo lực có cơ hội xảy ra trong môi trường giáo dục.
Liệu rằng, chúng ta đang thiếu những tiết học về kỹ năng sống cho học sinh và cả những buổi tập huấn về nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng xử lí tình huống cho nhà giáo?
- Theo tôi, việc ngày càng có nhiều vụ việc thiếu chuẩn mực trong môi trường giáo dục bắt nguồn bắt nguồn từ việc giáo dục chỉ mới dừng lại ở việc truyền thụ kiến thức qua sách giáo khoa.
Học sinh thiếu rất nhiều kỹ năng sống, như khi tức giận các em không biết cách để kiềm chế cảm xúc bản thân. Hay thầy cô khi nóng giận với học trò khó có thể kiểm soát được hành vi và lời nói.
Vậy đâu là giải pháp để giảm thiểu những vụ việc đáng tiếc như trên xảy ra?
- Muốn học sinh học được cách tôn trọng thầy cô, đầu tiên chúng ta hãy tặng các em sự tôn trọng. Học sinh chỉ biết thế nào là tôn trọng khi bản thân nhận về điều tương tự.
Tôi rất thích phương pháp dạy học đang được một số trường tư thục áp dụng. Ở đây, học sinh được bày tỏ vấn đề mà chúng đang gặp phải, thầy cô lắng nghe và bày tỏ suy nghĩ của thầy cô.
Ngoài thời gian lên lớp, thầy và trò cần dành thời gian chia sẻ, tâm sự với nhau nhiều hơn. Chung quy, phải có hiểu mới có thương, có trò chuyện mới có cảm thông.